banner tạm

Cập nhật lúc : 11:42 AM, 30/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Sẽ chấn chỉnh toàn diện hoạt động KD vận tải

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng tại phiên chất vấn do Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tổ chức sáng nay (30/8).
Sáng nay 30/8, Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (QP&AN) của Quốc hội tổ chức phiên chất vấn nghe Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo, giải trình về công tác bảo đảm trật tự ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô . Tới dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn; Chủ trì phiên họp là ông Nguyễn Kim Khoa – Chủ nhiệm Ủy ban QP&AN Quốc hội.

Toàn cảnh phiên chất vấn
Toàn cảnh phiên chất vấn

Theo ông Nguyễn Kim Khoa, phiên họp này nhằm xác định trách nhiệm của quản lý để tìm ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng vận tải, giảm thiểu TNGT. Chất vấn các vấn đề bức xúc về vận tải hiện nay như KDVT tuyến cố định, taxi, hàng hóa. Cần đi sâu vào qui hoạch các tuyến, bến xe, trạm dừng nghỉ, cấp GPKDVT, công tác đăng ký đăng kiểm, thanh tra, tuần tra kiểm soát đối với hoạt động KDVT bằng ô tô. Cần làm rõ trách nhiệm của các cấp ngành, tổ chức cá nhân…

 Ông Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban QP&AN
Ông Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban QP&AN

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực ATGT Quốc gia Đinh La Thăng trình bày báo cáo tóm tắt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, thời gian qua Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản và tổ chức triển khai thực hiện nên công tác quản lý nhà nước về vận tải bằng ô tô đã đạt được những chuyển biến rõ nét như: đã dần hoàn thiện bộ máy tổ chức, kiện toàn nhân sự trong các cơ quan quản lý nhà nước; công tác quản lý giấy phép kinh doanh vận tải ô tô, cấp phù hiệu, biển hiệu cho các đơn vị kinh doanh vận tải đã bước đầu đi vào nề nếp; mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định và xe buýt đã phát triển rộng khắp, mạng lưới bến xe được phát triển, phân bố hợp lý tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân; chất lượng phương tiện vận tải, dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến, dịch vụ tại các bến xe ngày càng được nâng cao.

Một số doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đã xây dựng mô hình vận tải tập trung, hiện đại, xây dựng được thương hiệu mạnh về chất lượng dịch vụ và an toàn giao thông. Một số bến xe, trạm dừng nghỉ đã chủ động đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, nâng cao được chất lượng dịch vụ dành cho hành khách. 
 
Tuy nhiên, cũng còn nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý vận tải bằng xe ô tô. Vẫn còn 16/63 Sở GTVT chưa có phòng quản lý vận tải. Các quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải chưa được điều chỉnh kịp thời dẫn đến tình trạng lộn xộn trong hoạt động kinh doanh, vi phạm về tải trọng xe còn phổ biến. Công tác cấp giấy phép kinh doanh vận tải chấp thuận khai thác tuyến chưa được quan tâm đúng mức. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải còn bị buông lỏng, xử lý vi phạm thiếu kiên quyết dẫn đến tình trạng nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách không thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Tình trạng các hợp tác xã, doanh nghiệp chỉ đứng ra làm đầu mối pháp lý mà không tổ chức thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định, việc các chủ xe cá nhân “thuê tư cách pháp nhân” của đơn vị còn diễn ra phổ biến. Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp chỉ ký hợp đồng lao động với lái xe, nhân viên phục vụ để hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải trong khi người lao động không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không được bảo vệ quyền lợi. Bộ phận theo dõi ATGT ở các đơn vị kinh doanh vận tải không có hoặc có chỉ là hình thức đối phó còn phổ biến.
 
Phát hiện những khiếm khuyết nêu trên, Bộ GTVT đã ban hành và triển khải thực hiện Thông tư số 18 ngày 6/8/2013 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải thay thế cho các thông tư trước đây. Đồng thời cũng quy định rõ nội dung xây dựng và kế hoạch đảm bảo ATGT, đăng ký chất lượng vận tải, trách nhiệm niêm yết thông tin của Sở GTVT và các đơn vị kinh doanh vận tải. Ban hành thông tư 49 ngày 12/12/2012 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe, trong đó quy định các tiêu chí cơ bản đối với từng loại bến xe và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong quy trình quản lý bến xe. Bộ cũng triển khai thí điểm việc kiểm tra tải trọng xe trên một số tuyến quốc lộ quan trọng. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định thay thế các Nghị định 91 và 93 theo tinh thần đưa hoạt động kinh doanh vận tải vào loại hình kinh doanh có điều kiện đặc biệt; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách ưu đãi với hoạt động vận tải hành khách công cộng. Bộ sẽ ban hành thông tư quy định về trách nhiệm xử lý vi phạm trong quản lý chất lượng dịch vụ và ATGT trong hoạt động vận tải đồng thời kiến nghị Tổng Liên đoàn lao động VN chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng kiện toàn tổ chức công đoàn để tập hợp và bảo vệ quyền lợi cho lái xe và người lao động tại các đơn vị kinh doanh vận tải.
 
Bộ trưởng Đnh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng
Thứ hai, công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe vận tải. Trong 2 năm qua, Bộ đã ban hành 04 Thông tư, 02 Đề án nhằm quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe góp phần giảm thiểu TNGT. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ, hiện nay đã hình thành được đội ngũ cán bộ công chức có trình độ quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX. Nội dung chương trình đào tạo và quy trình sát hạch được điều chỉnh phù hợp với thực tế. Công tác sát hạch được đổi mới với việc áp dụng công nghệ tự động trong sát hạch nên chất lượng đã có tiến bộ rõ rệt, giảm được tiêu cực. Tuy nhiên, các quy chuẩn về điều kiện hoạt động của các cơ sở đào tạo, sát hạch cũng như quy trình kiểm tra, sát hạch chưa chặt chẽ, còn kẽ hở bị lợi dụng. Chất lượng công tác ra đề thi lý thuyết còn nhiều hạn chế, trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức của một bộ phận giáo viên, sát hạch viên còn yếu kém.
 
Giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo, sát hạch cấp GPLX đã thực hiện đổi mới quản lý GPLX, theo đó mỗi lái xe chỉ có một GPLX, ứng dụng công nghệ hiện đại để hạn chế giả mạo. Chương trình đào tạo được đổi mới theo hướng tăng cường thực hành lái xe trên đường, lái xe số tự động. Công tác sát hạch lái xe tiếp tục được điều chỉnh theo hướng hiện đại, giảm thiểu tác động của con người vào kết quả sát hạch. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để bổ sung hoặc sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn. Công khai quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch. Ban hành tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với lái xe khi tham gia kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và trách nhiệm xử lý đối với các cơ sở đào tạo sát hạch có nhiều lái xe gây TNGT. Tập trung công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đặc biệt là kiểm tra đột xuất tại các kỳ sát hạch. Tiến hành việc sát hạch lại toàn bộ đội ngũ sát hạch viên...
 
Thứ ba, công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô kinh doanh vận tải đường bộ. Trong 2 năm vừa qua Bộ GTVT đã ban hành 07 Thông tư và các quy chuẩn, tiêu chuẩn, Đề án để nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, thực hiện cải cách các thủ tục hành chính theo hướng giảm tối đa thủ tục cho chủ phương tiện và lái xe. Công tác xây dựng đội ngũ đăng kiểm viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tư cách tác phong và đạo đức tốt được quan tâm. Các trung tâm đăng kiểm đã được nối mạng và giám sát camera trên cả nước. Tỉ lệ xe đăng kiểm đạt lần 1 chiếm khoảng 80%, xe không đạt phải sửa chữa và kiểm định lại chiếm khoảng 20%. Công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với các đơn vị đăng kiểm được tiến hành thường xuyên. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2013 Cục Đăng kiểm VN đã phát hiện sai phạm và đình chỉ chức danh, thu hồi thẻ đăng kiểm viên đối với 15 đăng kiểm viên (trong đó có 02 lãnh đạo trung tâm và 04 trưởng dây chuyền kiểm định). Các đơn vị đăng kiểm đã chủ động thu thập, nắm bắt thông tin về các vụ TNGT trên địa bàn và phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, giám định tai nạn. Tuy nhiên, công tác quản lý giữa 2 kỳ đăng kiểm vẫn còn bị buông lỏng, tình trạng một số đăng kiểm viên không thực hiện đúng quy trình đăng kiểm vẫn còn tồn tại. Để nâng cao chất lượng đăng kiểm: cùng với việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi hoặc ban hành mới cho phù hợp, Bộ sẽ tập trung vào việc bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp và hướng dẫn cụ thể về phương pháp, quy trình kiểm tra của từng công đoạn trên từng vị trí kiểm tra cho đăng kiểm viên. Tăng cường giám sát hoạt động trực tiếp trên từng dây chuyền kiểm định qua hệ thống camera, xử lý các đăng kiểm viên thực hiện không đúng quy trình, bỏ hạng mục kiểm tra. Gắn trách nhiệm người đứng đầu đăng kiểm với công tác phòng chống tiêu cực trong hoạt động. 
Đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT tham gia phiên chất vấn
Đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT tham gia phiên chất vấn
 
Thứ tư, công tác thanh tra, kiểm tra về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Phát hiện những lỗ hổng trong công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải, Bộ đã thành lập nhiều đoàn thanh tra, xử lý các vi phạm hành chính về kinh doanh vận tải. Qua đợt thanh tra 21 tỉnh, thành phố tiến hành trong tháng 7 và tháng 8/2013 kiểm tra tại 82 đơn vị kinh doanh vận tải đã tước, đình chỉ sử dụng giấy phép 35 đơn vị (chiếm 43%), thu hồi giấy phép kinh doanh 25 đơn vị (chiếm 30%), trong đó vi phạm của các hợp tác xã kinh doanh vận tải chiếm tỉ lệ cao. Đợt thanh tra cũng chỉ ra nhiều bất cập, thiếu sót trong công tác quản lý vận tải ở địa phương như: công tác thanh kiểm tra còn tập trung nhiều vào việc phát hiện hành vi vi phạm của lái xe chưa đi sâu vào các điều kiện kinh doanh vận tải, việc xử lý vi phạm hành chính chưa kiên quyết. Nhiều địa phương chưa quan tâm đến công tác quản lý cấp giấy phép kinh doanh vận tải cho đơn vị kinh doanh vận tải container, tỉ lệ cấp phép chỉ đạt khoảng 5% đơn vị và khoảng 10% xe.
 
Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các địa phương phải vào cuộc để chấn chỉnh tăng cường quản lý nhà nước về quản lý vận tải; kiến nghị các địa phương xử lý theo thẩm quyền những cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý về vận tải. Bộ sẽ tiếp tục kiểm tra 42 tỉnh còn lại và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm đồng thời đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành cấp tỉnh tiến hành kiểm tra toàn diện đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
 
Các Đại biểu Ngô Văn Hùng, Trần Đình Thu hỏi: "Hiện nay còn tồn tại những bất cập, thiếu sót trong kiểm soát được sức khỏe lái xe, việc kiểm soát chất lượng công tác đào tạo lái xe và các trung tâm đào tạo lái xe. Đặc biệt, những lộn xộn tại các bến xe, qui hoạch các bến xe, tình trạng bến cóc xe dù, người dân không vào bến khiến tình hình hoạt động vận tải diễn ra lộn xộn; Hạn chế trong việc xử lý xe quá tải. Bộ GTVT đã có kế hoạch, phương án gì chưa để chấm dứt tình trạng kéo dài này?"
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu trả lời chất vấn
Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời các câu hỏi của các đại biểu
Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời: Có thể nói, hoạt động kinh doanh vận tải có nhiều tồn tại do nhiều nguyên nhân, trong đó có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Thực tế qua thanh tra kiểm tra vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập và cần phải sửa đổi bổ sung các qui định trong NĐ 91, 93. Cụ thể cần có sự qui định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, trung ương làm gì, địa phương làm gì. Thứ hai, cần qui định trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp. Từ trước tới nay, chúng ta chủ yếu đổ lỗi cho lái xe mà không qui trách nhiệm của chủ phương tiện, chủ kinh doanh vận tải. Đây là những cái trong luật chưa có qui định. Vì vậy trong thời gian tới chúng tôi sẽ đưa vào để đáp ứng thực tế và làm cụ thể, rõ hơn…  
 
Đại biểu Ngô Văn Hùng
Đại biểu Ngô Văn Hùng
Việc cấp GPKD vận tải, qua kiểm tra cho thấy, nhiều DN đủ hết hồ sơ nhưng khi hoạt động khi hoạt động lại không đáp ứng đúng, đủ như hồ sơ đăng ký. Thời gian tới sẽ siết chặt hơn trong công tác quản lý. Đặc biệt sẽ chú trọng quản lý đến việc bảo đảm ATGT từ chính các doanh nghiệp vận tải vốn xưa nay còn buông lỏng. Đặc biệt yêu cầu các địa phương nâng cao việc quản lý nhiệm vụ bảo đảm ATGT, xử lý nghiêm theo pháp luật. Trong các văn bản qui phạm pháp luật thời gian tới, sẽ ghi rõ trách nhiệm của từng đơn vị, tổ chức…
 
Chẳng hạn cần qui định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp đối với lái xe, người lao động trong việc ký hợp đồng, không được khoán trắng cho lái xe. Làm sao để chấm dứt tình trạng lái xe tự do hoạt động, tự tổ chức kinh doanh, thậm chí HTX chỉ là đầu mối còn lại toàn là xe cá thể đưa vào… Tiến tới sẽ cụ thể các qui định này để …
 
Về trách nhiệm trong các vụ TNGT, có thể nói, nguyên nhân xuất phát từ tình trạn các chủ doanh nghiệp quản lý còn lỏng lẻo, hành vi của lái xe cần chú ý nhưng trước hết phải hiểu đó là trách nhiệm quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. Khi có TNGT nghiêm trọng xảy ra, chúng tôi bao giờ cũng yêu cầu các đơn vị liên quan của Bộ rà soát các vấn đề như: vận tải, đăng kiểm… để tìm rõ nguyên nhân. Tuy nhiên việc khoán hết cho lái xe là nguyên nhân lớn, trước hết đó là trách nhiệm của DN, chủ phương tiện. Vì vậy cần có sự sửa đổi các qui định tại NĐ 91, 93 và ban hành mới các thông tư…
 
Về tình trạng chở quá tải trọng xe đang là vấn đề nhức nhối. Bộ GTVT đã yêu cầu triển khai các trạm cân cố định và cả các trạm di động. Tuy nhiên, việc kiểm soát này không chỉ nhằm xử lý lái xe mà còn nhằm xử lý chủ DN, chủ phương tiện. Đối với vấn đề này cần có những giải pháp hết sức đồng bộ, nghiêm minh, công bằng, công khai, không tiêu cực để lái xe và chủ phương tiện không vi phạm. Sắp tới, các tỉnh đã được trang bị trạm cân sẽ đồng loạt triển khai.Nhiều người nhắn tin cho tôi ủng hộ việc triển khai trạm cân xe, vấn đề còn lại là các cơ quan cần phải thực hiện tốt việc triển khai công việc này.
 
Công tác đào tạo, SHLX còn có nhiều sơ sở, trước hết là trách nhiệm của Bộ GTVT. Nội dung chưa phù hợp, đầy đủ. Sát hạch còn tiêu cực. Đấy là trách nhiệm trọng qui hoạch, xây dựng chiến lược, thực hiện các công việc bài bản… Công tác xã hội hóa  đào tạo lái xe dẫn đến có tình trạng hạ học phí xuống để cạnh tranh khiến chất lượng đào tạo bị ảnh hưởng. Tiến tới chúng tôi sẽ có qui hoạch các trung tâm ĐTLX, tạo mục tiêu để các trung tâm đào tạo lái xe cho người dân chứ không phải để người dân vào đây để có bằng lái xe. Quan điểm của chúng tôi là không làm tăng chi phí không cần thiết cho người dân khi học và thi GPLX nhưng phải học tăng lên, chúng tôi đưa công nghệ sát hạch, công nghệ thông tin, … để kiểm soát hoạt động này..
 
Đại biểu Trần Đình Thu
Đại biểu Trần Đình Thu
Việc quản lý các bến xe cũng có nhiều bất cập trong đó có nhiều nguyên nhân trong đó các địa phương chưa làm tốt công tác qui hoạch các bến xe, chưa có sự điều chỉnh kịp thời, có tiêu cực giữa xe vào – ra vào bến, các giải pháp chưa đủ mạnh, kịp thời. Tiến tới Bộ sẽ rà soát đưa ra các bộ qui chuẩn theo hướng hiện đại, đưa các các tiêu chuẩn đối với từng bến xe, xử lý mạnh đối với cơ quan quản lý địa phương, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư bến xe. Có những bến xe tư nhân họ làm tốt, đẹp như sân bay. Vì vậy cần có cơ chế để khuyến khích…
 
Đối với việc kiểm soát sức khỏe người lái xe, đến nay chưa có các chế tài, Nhiều trường hợp lái xe còn nghiện hút, sắp tới Bộ GTVT và Y tế ký chương rình phối hợp thực hiện việc quản lý đối với lái xe, đặc biệt là xe khách và container. Bộ Y tế đang hoàn thiện dự thảo thông tư về qui định sức khỏe với người dân và đang xin ý kiến rộng rãi của xã hội.
 
Về điều tra, xử lý TNGT là trách nhiệm của Cơ quan công an nhưng Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ. Các vụ TNGT xảy ra, chúng tôi yêu cầu các cơ quan liên quan phải có sự phối hợp làm rõ. Đối với trung tâm ĐTLX nào có nhiều người gây tai nạn thì chúng tôi cũng có những biện pháp xử lý, thậm chí dừng hoạt động. 

Các Đại biểu Nguyễn Hoa Sinh, Hồ Trọng Ngũ, Nguyễn Hữu Hùng hỏi: Các trung tâm đăng kiểm không có trách nhiệm gì đối với các vụ TNGT, chưa có trách nhiệm liên đới trong các vụ án TNGT. Trước thực trạng DN khoán trắng cho lái xe, Bộ có biện pháp gì trong thời gian tới. Đặc biệt những sự cố xe quá tải cố tình vượt trạm cần tại Hà Tình vừa qua thể hiện sự thiếu quyết liệt, phối hợp thiếu chặt chẽ,  phải chăng chúng ta bất lực?. Chúng ta có sự phối hợp để xử lý các vấn đề này như thế nào? Làm thế nào để tạo sự chuyển biến tích cực hơn trong việc quản lý đội ngũ lái xe? Đặc biệt, việc xây dựng những giải pháp mang tính lâu dài trong công tác tuyên truyền chưa tốt, cần cho biết thêm làm sao để làm chuyển biến nhận thức của lái xe, DN?"

 Đại biểu Nguyễn Hoa Sinh
Đại biểu Nguyễn Hoa Sinh

 Bộ trưởng  Đinh La Thăng trả lời: Việc triển khai qui hoạch hoạt động vận tải chưa đồng bộ, hiện nay 90% lưu lượng dồn về vận tải đường bộ. Vì vậy chúng tôi sẽ phê duyệt lại chiến lược vận tải để có qui hoạch đồng bộ, giảm tải cho đường bộ. Để làm được việc này cần đầu tư hệ thống giao thông một cách đồng bộ các loại hình vận tải khác nữa. Về lâu dài sẽ nghiên cứu các chính sách vận tải một cách đồng bộ từ đường bộ, hàng không, đườngthủy, hàng hải… để phát triển hài hòa các loại hình vận tải.

 Hiên nay nhiều DN rất nhỏ, thậm chí chỉ có một lái xe. Vì vậy cần đẩy mạnh tuyên truyền đến với các lái xe này. Việc tuyền truyền chính là đảm bảo sự bền vững. Tuy nhiên nhận thức tốt mà xử lý không nghiêm thì cũng không đạt được hiệu quả. Chính vì vậy, ngoài việc phải nâng cao nhận thức thì cũng cần phải nâng cao việc thực thi công vụ của cơ quan thực thi nhà nước. 

Về trạm cân, đây là vấn đề quan trọng trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng vào bảo đảm ATGT. Trước đây do có hiện tượng tiêu cực nên đã xóa hết các trạm cân xde nên tình trạng phá hoại đường bộ do xe quá tải nghiêm trọng. Sắp tới Bộ sẽ triển khai qui hoạch các trạm cân cố định và triển khai các trạm cân di động. Để thực hiện việc này như tôi đã nói sẽ xây dựng một loạt các qui định cụ thể, đặc biệt nhắm đến chủ phương tiện, DN là cái gốc của các vi phạm về tải trọng.

Nguyễn Hữu Hùng, ủy viên chuyên trách UBANQP
Đại biểu Nguyễn Hữu Hùng, ủy viên chuyên trách UBANQP
Về bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông. Đây là vấn đề hàng đầu.  Chúng tôi sẽ đưa nhiều tiêu chí hơn về bảo đảm ATGT. Sắp tới chúng tôi sẽ hoàn thiện các văn bản pháp luật theo hướng nâng cao khả năng , không phát sinh chi phí, không làm khó doanh nghiệp. Làm sao bớt chi phí cho DN, lái xe để cuối cùng người dân được hưởng. Tiếp đó cần cải cách thử tục hành chính để giảm bớt sự nhiêu khê, khó khan, chi phí. Tiến tới chúng tôi đưa vào hoạt động trung tâm dữ liệu quản lý hoạt động vận tải đường bộ để quản lý toàn bộ hoạt động vận tải trong cả nước, quản lý toàn bộ lượng hàn hóa vận chuyển, đưa vào hoạt động trung tâm dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, đưa vào việc xếp hạng vận tải để người dân có thể lựa chon cho mình loại hình vận tải phù hợp nhất, tăng cương thanh tra, kiểm tra thường xuyên…
 
Hiện nay chúng tôi đã quản ký đăng kiểm tương đối tốt, mặc dù còn tiêu cực. Hiện chúng tôi đang xây dựng các qui định cụ thể đối với chủ phương tiện, lái xe trong việc bảo dưỡng định kỳ đối với phương tiện.
 
Hồ Trọng Ngũ, Phó chủ nhiệm UB QP AN
Đại biểu Hồ Trọng Ngũ, Phó chủ nhiệm UB QP AN
Về việc thực hiện xử lý xe quá tải chưa tốt xảy ra tại một số địa phương, theo tôi chủ trương đúng nhưng cách làm chưa tốt giữa lực lượng chức năng với chính quyền địa phương như: phổ biến, tuyên truyền, vị trí đặt trạm… Tuy nhiên cần xác định, trách nhiệm xử lý xe quá tải là trách nhiệm của địa phương. Tuy nhiên cần thấy, có nhiều địa phương còn có ý nghĩ, việc kiểm soát tải trọng sẽ gây khó khăn cho phát triển KT- XH địa phương. Qua kiểm tra cho thấy có đến 60 – 70% xe chỏ quá tải, thậm chí chở gấp đôi, gấp ba lần tải trọng cho phép thì không thể biết đường sá nào chịu nổi. Cần phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền các địa phương trong việc thực hiện kiểm soát tải trọng, của lực lượng thực hiện cân tải trọng. Tiến tới cần tập trung giám sát chủ phương tiện vì không ai kiểm soát việc nay tốt hơn người ký hợp đồng lao động, ký hợp đồng hàng hóa. Nếu chủ làm nghiêm, theo dõi thiết bị GSHT thì lái xe sai phạm sẽ bị xử lý ngay. Tuy nhiên ý thức của lái xe, chủ phương tiện cần phải có thời gian để chuyển biến nhưng trách nhiệm của các cơ quan thực thi công vụ cần nâng cao hơn.
 
 
Đại biểu Lê Việt Trường hỏi : Có hay không sự can thiệp của cán bộ có chức quyền ở TƯ can thiệp vào việc sắp xếp xe khách tại bến xe  dẫn đến hiện tượng “vỡ Bến xe Mỹ Đình” như báo chí đã nêu?. 
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thẳng thắn trả lời: Cho đến thời điểm này, Bộ GTVT cũng như cá nhân tôi chưa nhận được đơn thư cũng tố cáo của doanh nghiệp, người dân có sự can thiệp của cán bộ để doanh nghiệp có được giấy phép hoạt động tại bến xe này. Cá nhân tôi cũng nhận được tin nhắn của một doanh nghiệp rất ủng hộ việc chủ trương giải quyết những tồn tại của Bến xe Mỹ Đình. Các doanh nghiệp này cũng đề nghị các cơ quan nhà nước khi giảm tải thì xem xét các doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả,  uy tín chấp hành các quy định của pháp luật.
Đại biểu
Đại biểu Lê Việt Trường
Bộ GTVT đã làm việc cùng với UBND TP Hà Nội, Sở GTVT và cả Bến xe Mỹ Đình và giao cho Thanh tra Bộ tiếp tục điều tra làm rõ các ý kiến khác, khi có kết quả Bộ GTVT sẽ báo cáo với Quốc hội. Những bài học từ công tác quản lý điều hành vận tải ở Bến xe Mỹ Đĩnh sẽ là kinh nghiệm để Bộ GTVT, các địa phương trong cả nước khi quản lý điều hành công tác vận tải.
 
Sắp tới Bộ GTVT sẽ công bố công khai quy hoạch các tuyến vận tải trên cả nước, các Sở GTVT sẽ công bố các tuyến vận tải liên huyện, tuyến kế cận để người dân, doanh nghiệp biết để đăng ký tham gia nhằm khắc phục tình trạng xin cho. 
 
 
Đại biểu Nguyễn Thị Nga và một số thành viên Ủy ban QP&AN đặt câu hỏi: Công tác TTKS, điều tra, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT vì sao chưa khắc chế được cách hành vi  vi phạm và TNGT, nhất là tai nạn liên quan đến xe khách?
 
Trả lời bổ sung, Trung tướng Đỗ Đình Nghị cho biết: Về trách nhiệm của CA trong công tác TTKS xử lý vi phạm để góp phần tăng cường nâng cao chất lượng vận tải.
 
Thời gian qua, tình trạng xe khách gây tai nạn diễn ra phổ biến. Trong các chỉ đạo của Bộ CA thời gian qua đã có các qui định cụ thể. Theo đó, hàng năm lực lượng CSGT đã mở nhiều đợt cao điểm xử lý các đối tượng, xử lý các vi phạm, tập trung vào xe khách và xe tải, trong đó chủ yếu xử lý lỗi quá tải, quá số người qui định, quá tốc độ, xe khách, lái xe sử dụng rượu bia, quá số khách… Chúng tôi thường xuyên phối hợp với Bộ GTVT trong các việc để xử lý. 
Đại biểu Nguyễn Thi Nga
Đại biểu Nguyễn Thi Nga
Kết quả xử lý từ năm 2012 đến nay, toàn quốc đã xử lý trên 10 triệu trường hợp vi phạm. Trong đó đến gần 50% là xe khách và xe tải.
 
Như Bộ trưởng Bộ GTVT đã nêu một số nguyên nhân thì về nguyên tắc thì phải xử lý tận gốc, từ nơi xếp hàng hóa. Như Hải Phòng xử lý tại cảng. Hiện nay, có thực tế xe container được xếp hàng từ nước ngoài, xếp theo số feet của nước ngoài nhưng không đúng tải trọng nên khi về Việt Nam không biết xử lý thế nào. Trong khi nếu không giải tỏa được hàng hóa ở cảng sẽ gây ra áp lực. Nếu dừng xe, bắt buộc phải hạ tải, phải có cân, có phương tiện, kho bãi để hạ tải…

 Về lĩnh vực điều tra xử lý TNGT. Chỉ có những vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm thì công an mới tiến hành điều tra. Từ đầu năm đến nay, lực lượng CA đã khởi tố hơn 5 nghìn vụ. Để bảo đảm hiệu quả điều tra TNGT, những vụ TNGT có người chết tại hiện trường thì giao cho CSĐT, mời VKS để giám sát điều tra nên không thể có chuyện CA bỏ qua vi phạm, không truy tố hành vi vi phạm. 

Hiện nay, có thực trạng nhiều gia đình người bị TNGT có đơn đề nghị không truy tố người gây tai nạn.
 
Phải thừa nhận hiện nay vẫn có thực trạng tiêu cực của lực lượng CSGT. Tuy nhiên trong công tác tham mưu và triển khai, lực lượng này đã làm tốt công tác bảo đảm TTATGT, nhiều chiến sĩ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ. 
Trung tướng Đỗ Đình Nghị
Trung tướng Đỗ Đình Nghị
Tuy nhiên vẫn có sai phạm, tiêu cực. Bộ CA đã có những giải pháp nhằm ngăn chặn, loại trừ tình trạng này. Bộ CA đã đề nghị phạt qua tài khoản, nâng thẩm quyền xử phạt, có cơ chế chính sách để bồi dưỡng lực lượng CSGT nhiều hơn, đề nghị có cơ chế xử phạt minh bạch hơn, đã đề nghị xây dựng hệ thống giám sát trên các tuyến để minh bạch, chống tiêu cực. Tuy nhiên, vẫn khó khăn về kinh phí nên chưa thể  triển khai rộng rãi…
 
Đối với Bộ CA cũng tiến hành rà soát lại các qui định, thông tư về các quy trình, tiêu chuẩn đối với lực lượng làm nhiệm vụ nhằm quản lý và đồng thời là qui chế. Năm 2012, chúng tôi đã tập huấn lại toàn bộ và rà soát qui chuẩn, tăng cường kiểm tra, giao trách nhiệm cho lãnh đạo đơn vị, tăng cường công tác thanh tra, thông qua các cuộc vận động CAND thực hiện, nâng cao trách nhiệm, lập đường dây nóng để dư luận phản ánh. Ví dụ đầu năm nay báo Tiền Phong đưa tin Tây Ninh bảo kê xe khách, xe tải, GĐ CA tỉnh đã giao cả CQĐT vào cuộc. Chưa xác định có bảo kê hay không nhưng qua rà soát trách nhiệm đã có kỷ luật 2 cán bộ.
 
ĐB Trần Thị Quốc Khánh, Lê Như Tiến,Nguyễn Anh Sơn hỏiBộ trưởng đã xử lý  cơ sở đào tạo, sát hạch GPLX vi phạm thế nào?  Hiện 16 Sở GTVT không có phòng quản lý vận tải có phải là họ nói không với quản lý vận tải. Thới gian qua vai trò, thể hiện của  TTGT mờ nhạt trong khi CSGT nổi trội trên đường. Với khó khan hiện nay nếu DN chấp hành đúng qui định thì không có lãi nên buộc phải vi phạm thì mới sống được, quan điểm của Bộ trưởng thế nào?
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng Trả lời:  Đối với việc xử lý các kết quả kiểm tra. Trong 6 tháng đầu năm đến nay Bộ đã kiểm tra và đã phát hiện, xử lý 18 cơ sở vi phạm. Từ ngày 01/7/2013 đến nay, qua kiểm tra đột xuất công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, các đoàn kiểm tra đã đình chỉ sát hạch lái xe ô tô đối với Hội đồng sát hạch Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh. Đã công khai tất cả các trường hợp vi phạm trên trang web của Bộ GTVT.
 
Về câu hỏi 16 Sở không có Phòng Quản lý vận tải là không quản lý vận tải, Bộ trưởng Thăng cho biết: Không phải 16 Sở GTVT không có bộ phận quản lý vận tải là không thực hiện nhiệm vụ này mà họ kiêm nhiệm. Chúng tôi đã có ý kiến với các địa phương nhưng vẫn chưa được khắc phục. Đây là lĩnh vực rất quan trọng nhưng lại không có bộ phận chuyên trách quản lý.
 
Về ý kiến cho rằng lực lượng TTGT mờ nhạt trên đường thì TTGT chủ yếu bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, còn chức năng xử phạt là của CSGT.
 
Về việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, Bộ GTVT đã xử lý nhiều trường hợp cả về những vi phạm lẫn những yếu kém trong quản lý điều hành chứ không chỉ 2 trường hợp như đại biểu Tiến cho biết. Chúng tôi không bao che những sai phạm. Tuy nhiên những vấn đề xử lý cần đúng qui trình và qui định pháp luật.
Về ý kiến cho rằng, phải vi phạm thì doanh nghiệp vận tải mới “sống” được theo tôi là chưa hoàn toàn đúng. Thực tế có nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính, biết xây dựng thương hiệu và chấp hành tốt các qui định vẫn làm ăn có lãi. Chúng tôi đang tiến tới việc khuyến khích phát huy các loại hình vận tải khác như: vận tải biển, đường sắt, đường thủy để giảm chi phí vận tải đường bộ hiện đang ở mức cao. Đối với các doanh nghiệp vận tải đường bộ, tiến tới việc kinh doanh vận tải phải đi vào nề nếp. Đối với cơ quan quản lý nhà nướ, chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp quản lý, siết chặt các điều kiện tuy nhiên theo chủ trường là không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, các hoạt động quản lý phải góp phần giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho DN và lái xe kinh doanh tốt hơn. 

Kết luận phiên chất vấn, giải trình, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã ghi nhận và đánh giá cao Ủy ban ANQP đã tích cực, chủ động tổ chức phiên giải trình, đánh giá tốt việc nêu những câu hỏi của các vị đại biểu QH; nhất là phần giải trình cụ thể, rõ ràng thể hiện tình thần trách nhiệm và cầu thị của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh la Thăng và các bộ ngành liên quan. Đây là vấ đề luôn được quan tâm trong đời sống CT-XH của cả nước. Với nội dung giải trình về Công tác đảm bảo TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô là rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh thời gian qua đã xảy ra nhiều vị TNGT thảm khốc, phần lớn là đối với xe chở khách.

Phó chủ tịch Quốc Hội Huỳnh Ngọc Sơn
Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn

Trong thời gian qua, Chính phủ, Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan đã rất nỗ lực trong công tác đảm bảo TTATGT, trong đó có đảm bảo TTATGT trong hoạt động kinh doanh bằng ô tô. Tuy nhiên, qua phương tiện thông tin đại chúng, qua các báo cáo và những câu hỏi đặt ra trong phiên giải trình hôm nay, cho thấy sự quan tâm của xã hội nói chung và của các vị đại biểu quốc hội rói riêng trong lĩnh vực này là rất lớn.

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cũng lưu ý, kinh doanh vận tải hành khách là loại hình kinh doanh có điều kiện và rất đặc thủ bởi nó gắn với sinh mệnh của người dân. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động này khá đầy đủ, tuy nhiên lĩnh vực này còn nhiều tồn tại, hạn chế, để xảy ra nhiều tai nạn thương tâm. Do đó có thể thấy rằng vấn đề chủ yếu nằm ở khâu quản lý và tổ chức thực hiện. Trong đó nổi lên là các vấn đề quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép kinh doanh; công tác tuần tra, xử lý vi phạm chưa nghiêm… Công tác đảm bảo TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, không chỉ trách nhiệm của Bộ GTVT mà cầ có sự phối hợp, chung tay nhiều bộ ngành trong đó đặc biệt là vai trò của Bộ Công an và chính quyền địa phương các cấp. Nghị quyết 21 của Quốc hội đề ra mỗi năm giảm TNGT từ 5-10% tuy nhiên qua thực tế tình hình TNGT diễn biến phức tạp. Do đó cần có sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành và địa phương thì mới có thể hạn chế được  tình trạng này.

Qua các ý kiến của các đại biểu, thì nguyên nhân chính của TNGT thảm khốc gần đây trong hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô là do lái xe, các cơ sở kinh doanh vi phạm các quy tắc về ATGT; quản lý nhà nước về hoạt động vận tải bị buông lỏng, hiệu lực của công tác tác tuần tra, xử lý vi phạm còn hạn chế.

Để khắc phục tình trạng này, cần có nhiều giải pháp đồng bộ, trước mắt: Bộ GTVT cần rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản pháp luật về kinh doanh vận tải trong đó đặc biệt là quy định về điều kiện kinh doanh bảo đảm chặt chẽ, tránh bị lợi dụng kẽ hở dẫn đến các tiêu cực, vi phạm pháp luật; tăng cường hướng dẫn kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong đào tạo, sát hạch GPLX; nghiên cứu xây dựng quy hoạch hệ thống vận chuyển hành khách tại các thành phố lớn, các vùng miền, chỉ đạo các địa phương quy hoạch hệ thống bến, bãi, cơ sở hạ tầng phục vụ công tác vận chuyển hành khách.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch QH huỳnh Ngọc Sơn
Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp thu ý phiên kiếnchất vấn

Bộ Công an cần tập trung chỉ đạo công an các địa phương nâng cao trách nhiệm, tích cực tuần tra, kiểm soát, đẩy mạnh tuần tra lưu động, xử lý ngiêm xe chạy quá tốc độ, chở người quá số người quy định, chở quá tải… để giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn. Bộ đẩy mạnh công tác điều tra, khởi tố, sớm đưa ra xét xử một số trường hợp vi phạm điểu hình tăng sức răn đe, giáo dục. Quan tâm xây dựng lực lượng và trang thiết bị cho lực lượng CSGT đảm bảo phục vụ công tác, hạn chế thấp nhất các hiện tượng tiêu cực trong thực thi công vụ.

Các địa phương, trong đó đặc biệt là Chủ tịch UBND các tỉnh cần tâp trung chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, thanh tra các cơ sở đào tạo, cơ sở kinh doanh vận tải, sắp xếp lại bến bãi, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định, có các biện pháp cần thiết để diểm tra sức khỏe đối với lái xe khách, container, taxi… đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức giao thông đến người dân.

Phó chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh, Ủy ban thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các vị đại biểu quốc hội sẽ luôn ủng hộ, theo dõi và giám sát việc triển khai thực hiện.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhận khuyết điểm về những tồn tại trong quản lý hoạt động vận tải trước các đại biểu quốc hội. Bộ trưởng đã cảm ơn sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã tạo cơ hội cho Bộ GTVT giải trình, nhìn nhận lại thiếu sót, tồn tại để Bộ GTVT khắc phục trong thời gian tới. Bộ GTVT hứa xin hứa tiếp thu đầy đủ các câu hỏi cũng là những gợi mở để Bộ GTVT điều chỉnh, hoàn thiện chính sách về quản lý nhà nước trong thời gian tới.


theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản