banner tạm

Cập nhật lúc : 8:46 AM, 21/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Siết chất lượng bảo hành các công trình giao thông

Trước tình trạng xuống cấp của một số công trình giao thông ngay sau khi hết thời hạn bảo hành diễn ra thời gian gần đây khiến nhiều người nghi ngại về chất lượng thi công và chế độ bảo hành công trình giao thông, Bộ GTVT chính thức siết chặt công tác quản lý chất lượng và chế độ bảo hành này.
Siết chất lượng bảo hành các công trình giao thông 2
Vô số ổ voi, ổ gà xuất hiện trên con đường nghìn tỷ ở Bạc Liêu. (Ảnh: Bạch Dương)

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông về các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 9/2011 đến nay, chất lượng các dự án trong thời gian bảo hành và sau khi hết thời gian bảo hành còn khá nhiều khiếm khuyết, có phát sinh hư hỏng như: lún cục bộ, bong bật, rạn chân chim, hằn vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa, lún tại một số vị trí tiếp giáp giữa nền đường với các công trình cầu, cống...

Do vậy, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và khả năng khai thác của công trình, đặc biệt là đối với công tác bảo hành, bảo trì công trình xây dựng, Bộ GTVT đã ký Văn bản số 12394/BGTVT-CQLXD ngày 18/11/2013 gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Cục quản lý chuyên ngành; các Ban Quản lý dự án, Tổng công ty thuộc Bộ; các Sở Giao thông vận tải và các Khu Quản lý đường bộ 2, 4, 5, 7 yêu cầu khẩn trương tăng cường công tác quản lý chất lượng bảo hành, bảo trì công trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo đó, đối với các dự án trong thời gian bảo hành, Bộ yêu cầu Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu khắc phục, sửa chữa các hư hỏng phát sinh, đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng dự án. Trường hợp nhà thầu xây lắp không thực hiện tốt trách nhiệm bảo hành thì Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án sử dụng tiền bảo hành để thuê tổ chức, cá nhân khác sửa chữa.

Siết chất lượng bảo hành các công trình giao thông 3
Đường vừa mới hoàn thiện xong đã phải dặm vá nham nhở. (Ảnh internet)

Trường hợp công trình có hư hỏng lớn, xảy ra trên diện rộng ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, mất an toàn giao thông, Bộ yêu cầu Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chỉ định Viện Khoa học và Công nghệ GTVT kiểm định độc lập, đánh giá chất lượng công trìnhđể xử lý các vị trí hư hỏng đúng giải pháp kỹ thuật và xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Trường hợp kiểm định cho thấy công trình có khiếm khuyết về chất lượng thi công không đảm bảo yêu cầu, Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án yêu cầu nhà thầu kéo dài thời gian bảo hành công trình.

Hơn thế, trước thời điểm chuẩn bị bàn giao hết bảo hành tối thiểu 3 tháng, Bộ yêu cầu Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, đơn vị quản lý khai thác, nhà thầu, tư vấn giám sát... phải nghiêm túc kiểm tra chất lượng toàn bộ công trình, nếu đảm bảo yêu cầu mới tiến hành thực hiện các thủ tục bàn giao.

Siết chất lượng bảo hành các công trình giao thông 1
Quản lý tốt việc bảo hành, bảo trì, hệ thống đường bộ sẽ nâng cao chất lượng công trình giao thông. (Ảnh minh họa)

Đối với các dự án đã hết thời gian bảo hành, Bộ yêu cầu nhà thầu xây lắp phải khắc phục, sửa chữa các hư hỏng được xác định do lỗi của nhà thầu gây nên (theo Điều 35 Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ). Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác nghiêm túc hiện công tác bảo trì, kịp thời sửa chữa các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông.

Với chỉ thị mới này của Bộ trưởng Bộ GTVT, tình trạng hư hỏng, xuống cấp của các công trình giao thông đường bộ xảy ra ngay sau khi hoàn thiện không lâu sẽ không còn tiếp diễn, lòng tin vào sự phát triển của ngành giao thông đường bộ sẽ ngày càng gia tăng.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản