banner tạm

Cập nhật lúc : 2:53 PM, 27/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Sớm kết nối nội vùng các tuyến giao thông

Tây Bắc là vùng có kết cấu hạ tầng yếu kém, nguồn lực đầu tư chưa nhiều. Hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và các hệ thống khác rất khó khăn. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh (ảnh), đã chia sẻ với phóng viên báo Tin Tức về những định hướng lâu dài góp phần thu hút đầu tư vào vùng Tây Bắc.

Sớm kết nối nội vùng các tuyến giao thông - ảnh 1

Thưa ông, để khai thác có hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của vùng Tây Bắc, các tỉnh trong vùng cần tập trung vào khâu đột phá nào?

Điều đầu tiên và tiên quyết đối với vùng miền núi Tây Bắc cũng như những vùng xa xôi là vấn đề kết cấu hạ tầng mà trực tiếp là giao thông. Giao thông sẽ làm cho các tỉnh Tây Bắc gần lại với trung tâm thủ đô, gần các trung tâm kinh tế hơn và đó là nền tảng quan trọng bậc nhất để những hoạt động về kinh tế - xã hội và an sinh xã hội sẽ được triển khai, khởi động.

Nếu không có hệ thống giao thông huyết mạch, kết cấu hạ tầng tốt thì chắc chắn Tây Bắc sẽ không phát triển được. Cho nên điều đầu tiên chúng ta cần làm là huy động nhiều nguồn lực, nguồn ngân sách của nhà nước hay trái phiếu Chính phủ và các hình thức đầu tư ngoài nhà nước như BT, BOT, PPP để chúng ta có thể xây dựng được những tuyến giao thông huyết mạch từ Thủ đô Hà Nội đến các tỉnh vùng Tây Bắc. Trước mắt, là khai thông nhanh đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để kết nối với Côn Minh và các tỉnh Tây Nam (Trung Quốc). Đây cũng chính là tuyến đường xuyên Á mà trong Chương trình tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) chúng ta đã và đang đầu tư. Ngoài ra chúng ta còn phải đầu tư kết nối đường cao tốc này với các tỉnh trong vùng như Lai Châu, Hà Giang, Tuyên Quang… để tuyến đường xuyên Á này sẽ trở thành tuyến đường huyết mạch chung kết nối không chỉ Lào Cai với Hà Nội mà còn với tất cả các tỉnh trong vùng này.

Sớm kết nối nội vùng các tuyến giao thông - ảnh 2
Làm đường liên xã ở huyện Mường Tè (Lai Châu).Trọng Thủy.

Theo tôi, nếu Lai Châu không kết nối được với tuyến đường này thì địa phương này sẽ rất khó khăn, cho nên tôi đề nghị với Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan, nhất là Bộ Giao thông Vận tải cần có sự phối hợp để sớm xây dựng các đề án để nghiên cứu được sự kết nối này. Ngoài ra chúng ta tiếp tục phải đầu cho các quốc lộ, tỉnh lộ trên các địa bàn để có mạng lưới giao thông tốt. Tuy nhiên các mạng lưới giao thông này phải kết nối với các vùng và toàn bộ quốc gia chứ không phải chia mảng ra cho từng địa phương. Đây là vấn đề hệ trọng bậc nhất mà chúng ta phải đồng lòng để dành nguồn lực tập trung đầu tư cho lĩnh vực giao thông. Đây là vấn đề quan trọng bậc nhất.

Khi ba trục giao thông huyết mạch này đi vào sử dụng thì việc kết nối giữa Tây Bắc với các tỉnh, thành phố sẽ ra sao, thưa ông?

Với tư cách là Bộ trưởng GMS của Việt Nam, tôi đồng tình cao với việc đầu tư mạnh hơn cho các tuyến đường trục xuyên Á và các tuyến trục trong nước. Khi kết nối với các trung tâm đó thì các tỉnh, thành ở khu vực Tây Bắc sẽ được kết nối với các đường trục chính trong khu vực. Từ đó, hành lang giao thông mới trở thành hành lang kinh tế, đây chính là ý tưởng tốt và Việt Nam là một trong những nước đề xuất ý tưởng này.

Trước đây chúng ta đã nhiều lần nói sẽ biến hành lang giao thông thành hành lang kinh tế Hà Nội - Côn Minh - Lào Cai - Hải Phòng, rồi tuyến Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng trở thành hành lang kinh tế. Hội nghị GMS tại Nam Ninh (Trung Quốc) khẳng định rất cao ý tưởng của Việt Nam, và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) sẽ tài trợ cho chương trình này. Tôi nghĩ trong thời gian không xa hệ thống kết nối giao thông và phát triển mạng đô thị xung quanh các trục cao tốc sẽ làm cho Tây Bắc phát triển nhanh.

Xin trân trọng cảm ơn ông!
Theo baotintuc.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản