banner tạm

Cập nhật lúc : 8:7 AM, 06/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Sự thật về thưởng tiến độ cầu cạn Vành đai 3

“Việc thưởng cho nhà thầu thi công vượt tiến độ, bù đắp chi phí nhà thầu đã bỏ ra là đúng quy định, hoàn toàn công bằng và  tạo ra văn hóa mới trong quan hệ hợp đồng giữa các bên” - ông Đỗ Quang Minh - Giám đốc điều hành dự án đường Vành đai 3 giai đoạn 2 cho biết.
Tổng lợi ích từ việc các nhà thầu rút ngắn tiến độ và đưa vào khai thác sớm đường Vành đai 3 lên tới hơn 1.499 tỷ đồng
Tổng lợi ích từ việc các nhà thầu rút ngắn tiến độ và đưa vào khai thác sớm đường Vành đai 3 lên tới hơn 1.499 tỷ đồng

Nếu chỉ nói thưởng… thì “oan” cho nhà thầu

Ban QLDA Thăng Long vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT phê duyệt khoản tiền thưởng trị giá hơn 179 tỷ đồng cho các nhà thầu do đã hoàn thành sớm Dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm thuộc Dự án đường Vành đai 3 Hà Nội. Theo đó, Liên danh Samwhan - Cienco4 được thưởng 77,7 tỷ đồng vì đã hoàn thành gói thầu số 1 đoạn Mai Dịch - Trung Hòa trước 263 ngày; Sumitomo Mitsui được thưởng 102 tỷ đồng vì đã hoàn thành gói thầu số 2 đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân trước 454 ngày.
 

"Thông thường trên thế giới trong hợp đồng xây dựng ghi rất rõ lợi ích mang lại từ việc rút ngắn tiến độ được quy thành tiền và sẽ chia đôi. Chủ đầu tư hưởng một nửa, nhà thầu hưởng một nửa. Tại đường Vành đai 3, để tính được lợi ích cần có một hội đồng chuyên gia và các cơ quan nhà nước đánh giá cụ thể”.

Tiến sỹ Phạm Sỹ Liêm
Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN

Chia sẻ với PV Báo Giao thông xung quanh số tiền thưởng này, ông Lê Ngọc Hoa - Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, để gói thầu của Samwhan - Cienco4 về đích vượt tiến độ 9 tháng, nhà thầu đã vắt sức trong hàng năm trời với rất nhiều chi phí. Tính sơ bộ đã quá nửa giá trị số tiền thưởng được đề xuất. “Nhiều máy móc, thiết bị đặc chủng chỉ làm được một lần, do chưa có công trình tương tự nên tạm nằm đắp chiếu, chẳng thể bù đắp khấu hao. Riêng tiền trả lương công nhân tăng cường làm suốt ngày đêm đã mất vài tỷ đồng. Chính vì vậy, việc thưởng này vừa mang tính động viên những nỗ lực, cố gắng, vừa để bù đắp chi phí cho các nhà thầu” -  ông Hoa cho biết.

Lý giải các chi phí mà nhà thầu phải bỏ ra để dự án trọng điểm của Thủ đô về đích sớm hơn một năm, ông Phan Quốc Hiếu - Tổng giám đốc TCT Xây dựng Thăng Long nói: “Riêng việc tăng thêm một bãi đúc dầm, phải thuê mặt bằng, Tổng công ty đã phải bỏ ra cả chục tỷ đồng. Đồng thời, đơn vị phải tăng cường thêm một dàn cẩu dầm cũng ngót nghét 3 tỷ đồng. Cùng với đó, là 3 bộ đúc, 2 bộ đà giáo, ván khuôn để đúc lan can cầu trị giá gần 10 tỷ đồng. Tăng thêm 200 công nhân để làm 3 ca, 4 kíp cũng phải chi thêm hơn 1 tỷ đồng tiền lương.  

“Tổng số tiền mà TCT bỏ ra để tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực để công trình về đích sớm cũng ngót nghét 30 tỷ đồng. Nhưng chúng tôi cũng chỉ đề nghị cả thưởng và bù đắp chi phí ở mức 30 - 40 tỷ đồng” - ông Hiếu nói.

 

Những người thợ Cienco4 thi công cầu cạn đường Vành đai 3
Những người thợ Cienco4 thi công cầu cạn đường Vành đai 3

Thưởng “lạ” là do quá ít dự án vượt tiến độ

Về cách tính thưởng tiến độ cho các nhà thầu, ông Đỗ Quang Minh - Giám đốc Điều hành dự án đường Vành đai 3 giai đoạn 2 cho biết, chủ đầu tư và các nhà thầu đã tính toán hết sức kỹ lưỡng và xin ý kiến của tất cả các cơ quan có liên quan. Thời gian qua, dư luận và một số cơ quan báo chí cho rằng đây là cách tính thưởng mới. Thực ra việc này đã được quy định rất rõ trong luật và áp dụng cho tất cả các dự án hạ tầng giao thông. Căn cứ theo Luật Xây dựng và các quy định tại Nghị định số 48/2010/NĐ-CP về hợp đồng trong hoạt động xây dựng, được sự ủy quyền của Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long và nhà thầu đã ký kết hợp đồng xây lắp trong đó có điều kiện thưởng hoàn thành dự án trước tiến độ. Theo quy định tại Mục 2, Điều 41 về thưởng hợp đồng, phạt vi phạm hợp đồng của Nghị định này, mức thưởng không vượt quá 12% giá trị phần hợp đồng làm lợi. “Có thể do trước đây, việc các công trình vượt xa tiến độ như đường Vành đai 3 gần như chưa có nên cách tính thưởng này vẫn “lạ” với nhiều người” - ông Minh nói.

Ông Minh cũng cho biết, lợi ích từ việc đường Vành đai 3 vượt tiến độ, đưa vào khai thác sớm là rất lớn và khó đong đếm hết được. Ngoài lợi ích về KT - XH tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, tránh ùn tắc giao thông, tiết kiệm chi phí tư vấn giám sát, dự án còn không bị phát sinh trượt giá do kéo dài thời gian thi công.

Căn cứ theo các quy định, Ban QLDA Thăng Long và các cơ quan chức năng tính toán tổng lợi ích mang lại từ việc các nhà thầu rút ngắn tiến độ và đưa vào khai thác sớm đường Vành đai 3 lên tới hơn 1.499 tỷ đồng. Chính vì vậy, xác định đề xuất thưởng ở mức tối đa là 12% tổng giá trị tiết kiệm tương đương hơn 179 tỷ đồng, ông Minh cho biết.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản