banner tạm

Cập nhật lúc : 10:57 PM, 17/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Sửa “kịch bản” phát triển cảng biển

Tàu làm hàng tại cảng Cát Lái

Bộ GTVT đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển cho phù hợp với tình hình thực tế.
Hàng qua cảng vẫn tăng mạnh

Ông Nguyễn Mạnh Ứng - Phó Tổng giám đốc CTCP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast), đơn vị được giao lập rà soát, điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cho biết quan điểm làm quy hoạch lần này là tập trung phát triển hệ thống cảng biển để nhanh chóng hội nhập với các nước tiên tiến trong khu vực; phát triển hợp lý giữa các cảng tổng hợp quốc gia, cảng chuyên dùng, cảng địa phương, đảm bảo tính thống nhất trong toàn hệ thống. Đến năm 2020 và định hướng đến 2030 sẽ đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống cảng biển và luồng vào cảng. 

Theo ông Ứng, quy hoạch đã triển khai được 5 năm, bước đầu đã bộc lộ một số bất cập cần sửa đổi, chủ yếu trong công tác dự báo thị trường,  tính đồng bộ giữa cảng biển và hệ thống hạ tầng sau cảng, bất cập trong cơ chế phối hợp, quản lý thực hiện quy hoạch. 

Đến thời điểm này, tổng lượng hàng qua toàn hệ thống cảng đến năm 2015 được Tư vấn dự báo tăng khoảng 1,4 lần so với năm 2012, đạt khoảng 395-408 triệu tấn. Con số này trong năm 2020 là 634-678 triệu tấn, 2025 là 832-905 triệu tấn và 2030 là 1041-1162 triệu tấn. 

Theo Báo cáo cuối kỳ của Tư vấn, từ nay tới năm 2020 cần xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế tại Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (khi có điều kiện). Lạch Huyện - Hải Phòng sẽ tiếp nhận được tàu trọng tải trên 10 vạn DWT, tàu chở container 9.000TEU. Cảng Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp nhận được tàu đến 15.000 TEU đủ năng lực kết hợp làm hàng trung chuyển container quốc tế. Các cảng đầu mối chuyên dùng có thể tiếp chuyển hàng rời, hàng lỏng để phục vụ các khu công nghiệp cho tàu 7 ÷ 20 vạn DWT (bến hàng rời) và 15 ÷ 30 vạn DWT (bến hàng lỏng). Tập trung xây dựng các bến khách du lịch với nhà ga hành khách hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ tàu khách du lịch quốc tế đến 10 vạn GRT tại các trung tâm du lịch lớn. Chú trọng cải tạo nâng cấp các cảng hiện có để khắc phục tình trạng yếu kém về chất lượng và lạc hậu về kỹ thuật công nghệ.

Quy hoạch cũng đề cập tới việc nâng cấp, phát triển có chiều sâu trang thiết bị, dây chuyền công nghệ bốc xếp và quản lý để nhanh chóng khắc phục tình trạng lạc hậu về trình độ kỹ thuật - công nghệ, yếu kém về chất lượng phục vụ, tăng khả năng cạnh tranh trong hội nhập quốc tế về cảng biển... Việc nghiên cứu kết hợp chỉnh trị với nạo vét để cải tạo nâng cấp luồng tàu vào cảng, đảm bảo cho tàu lớn ra vào thuận lợi, an toàn và đồng bộ với quy mô cầu bến… cũng được nêu rõ. 
 
Không hạn chế nhà đầu tư vào cảng biển

Theo tính toán của Tư vấn Portcoast, dự kiến tổng kinh phí đầu tư phát triển cảng biển trong giai đoạn đến năm 2030 lên tới 350 - 500.000 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn đến năm 2020 cần khoảng 200 - 280.000 tỷ đồng, không kể kinh phí đầu tư xây dựng các bến/cảng chuyên dùng. Nguồn vốn ngân sách (ước tính khoảng 45% tổng nhu cầu vốn) sẽ chủ yếu đầu tư cho hạng mục cơ sở hạ tầng công cộng (luồng vào cảng, đê chắn sóng, công trình chỉnh trị ổn định luồng chạy tàu, trục giao thông nối mạng quốc gia…).

Kênh huy động vốn được tư vấn đề xuất bao gồm cả các nguồn lực trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho mọi tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển cảng biển; chú trọng áp dụng hình thức hợp tác công tư (PPP) đối với các cảng, khu bến phát triển mới có quy mô lớn. 

Các dự án được ưu tiên đầu tư giai đoạn từ nay đến năm 2015 theo đề xuất của tư vấn gồm giai đoạn khởi động cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; hoàn thiện các bến đang xây tại khu vực Đình Vũ - Hải Phòng, Cái Lân - Quảng Ninh, Cái Mép, Thị Vải - Vũng Tàu, Hiệp Phước, Cát Lái - TP HCM… Đồng thời tập trung cải tạo nâng cấp đoạn luồng Lạch Huyện, kênh Hà Nam, sông Bạch Đằng thuộc luồng vào cảng Hải Phòng; đoạn sông Soài Rạp thuộc luồng vào cảng TP HCM; các hạng mục kỹ thuật chính yếu để thông luồng Quan Chanh Bố thuộc luồng vào cảng Cần Thơ, sông Hậu...
 
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản