banner tạm

Cập nhật lúc : 2:2 PM, 29/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tác giả “Ai chắp cánh cho thần chết” giải trình ra sao?

Bản tường trình và kiến nghị gửi đến Ban ATGT, lãnh đạo Sở GTVT và Ban giám đốc Đài PT-TH Bình Định, phóng viên Dũng Chinh viết nội dung dài 3 trang A4 giải trình về nội dung phóng sự “Ai chắp cánh cho thần chết” . Trong bản tường trình PV này vẫn phủ nhận những cáo buộc về việc dàn dựng, nói sai bản chất sự việc.
Nhân vật được cho là mù mắt, cụt tay vẫn hằng ngày lái xe mưu sinh. ảnh cắt từ Video phóng sự (1)
Nhân vật được cho là mù mắt, cụt tay vẫn hằng ngày lái xe mưu sinh

Biến không thành có

Bản tường trình của Dũng Chinh viết: “Hưởng ứng năm ATGT 2012, tôi xây dựng kế hoạch thực hiện một phóng sự xung quanh vấn đề này… Mục đích của phóng sự là cảnh báo để góp phần hạn chế các vụ tai nạn giao thông…Xuyên suốt phóng sự “Ai chắp cánh cho thần chết” tôi có đưa ra các vụ TNGT chết người và rút ra nguyên nhân từ đâu? Thực tế tôi rút ra nguyên nhân cụ thể: Các trung tâm đào tạo lái xe mở ra quá nhiều (Bình Định có 5 Trung tâm, hàng năm đào tạo khoảng 8.000 lái xe) nhưng chưa chú trọng chất lưng…Một số lái xe chưa qua đào tạo vẫn cầm vô lăng (đây là điểm nhấn trong phóng sự) đặc biệt là 4 nhân vật tàn tật thì có 1 người đang hành nghề lái xe tại Quảng Ngãi, 3 nhân vật còn lại tôi khẳng định chưa qua trường lớp đào tạo và không nêu đích danh tên ai, hình ảnh dùng kỹ xảo che mặt họ. Tất cả hiện đang cư trú tại Bình Định, cả 3 trường hợp chưa qua học nghề lái xe nhưng vẫn lái xe hằng ngày…”.

Tuy nhiên, xem lại toàn bộ phóng sự được phát trên Đài truyền hình Bình Định (sau đó được trích đoạn phát lại trên VTV1 ngày 28/6/2013), không như những gì Dũng Chinh giải trình. Bởi vậy, sau khi phóng sự được phát sóng các nhân vật trong phóng sự đã đồng loạt cùng gửi đơn tố nhà báo nói sai sự thật, đánh lừa họ trong việc làm phim về người tàn tật vượt khó nhưng khi phát lại là phóng sự thời sự có thật. Mục đích họ để cho nhà báo quay phim chỉ là để làm phim chứ không phải dùng để diễn tả hành động họ làm hằng ngày và đưa họ vào thế đang diễn ra như thời sự vốn có trong tác phẩm phóng sự.

Báo Giao thông xin trích lại nguyên văn một đoạn lời bình của phóng sự: Bình Định có trên 5 cơ sở dạy nghề, hàng năm xuất xưởng khoảng 8.000 bác tài - Thời buổi khách hàng là thượng đế, không ít trung tâm có mở dịch vụ trọn gói cho các thượng đế lắm tiền mà ko cần học lái xe nghiêm túc mà vẫn có bằng lái xe theo yêu cầu, đó là kiểu học giả bằng thật…”. Nội dung đoạn bình luận này chính là minh chứng cho việc những người thiếu một vài bộ phận trong cơ thể (4 nhân vật khuyết tật trong phóng sự)hiện đang lái xe lưu hành trên các tuyến đường kể cả mưu sinh lẫn đưa đón hành khách trên tuyến đường Quy Nhơn – Gia Lai hiểm nguy vẫn đang hiện hữu.

Trong vai của một người đang tìm hiểu về những người vượt khó vươn lên số phận, cụt một cánh tay từ khi lên tuổi 12 do máy xát gạo cứa. Lớn lên người đàn ông này lấy vợ sinh con và bèn nghĩ ra cái nghề lái xe và mưu sinh bằng nghề đó. Người này lái xe lao đi như con ngựa không gương…”, lời bình trong phóng sự với cảnh quay ông Nguyễn Văn Nhung tại thị trấn Bồng Sơn đang hành nghề lái xe tải chở đá lạnh hằng ngày quanh phố để mưu sinh nhưng không có một bóng dáng người thực thi giao thông làm nhiệm vụ.

Với lời bình trên, gắn với hình ảnh các nhân vật người cụt hai chân, người cụt tay đang lái xe ô tô, tác giả không thể phủ nhận việc đã biến sự việc không có thành có trên hiện tại và vẫn đang diễn ra hàng ngày. Bởi thực tế chính Dũng Chinh đến nhờ họ diễn, chứ không phải đây là công việc hàng ngày họ đang làm. Như vậy, có thể khẳng định nội dung phóng sự đã sai về bản chất.

Nguyễn Văn Nhung, nhân vật cụt tay được cho là đang hằng ngày điều khiển xe chở đá lạnh đi bán. ảnh cắt từ video
Nguyễn Văn Nhung, nhân vật cụt tay được cho là đang hằng ngày điều khiển xe chở đá lạnh đi bán. (ảnh cắt từ video)

"Sao nhà báo còn đổ lỗi cho chúng tôi"

Trả lời báo chí, PV Dũng Chinh cho rằng: Do biết ông Đinh Dương Hải từng lái xe 24 chỗ chở khách tuyến Quy Nhơn -  Gia Lai nên đã nhờ một người quen đưa ô tô 7 chỗ đến nói ông Hải lái xe biểu diễn để quay phóng sự. Tôi biết ông Hải đã không còn lái xe mấy năm nay. Nhưng trong phóng sự, tôi chỉ nói ông Hải từng lái xe chứ đâu có nói ông ấy đang lái xe” - ông Chinh phân bua (và trong khi lời bình trong phóng sự là ông Hải đang lái xe khách tuyến Quy Nhơn -  Gia Lai - PV)”.

Tương tự, để ông Nguyễn Văn Nhung đồng ý lái xe, ông Dũng Chinh đã lấy lý do là làm phóng sự biểu dương những người khuyết tật vượt khó, kêu gọi sự trợ giúp của xã hội. Cũng với lý do trên, ông Chinh đã “dụ” được ông Đinh Văn Tuấn, cụt một cánh tay và hư một mắt ngồi lên buồng lái lái ô tô để quay phim trước sự chứng kiến của công an phường (ông Tuấn cho biết).

Ông Hải chia sẻ: “Tôi buồn vì sự việc đến lúc này, khi các báo đồng loạt phản ánh nhưng tác giả vẫn một mực đổ lỗi cho chúng tôi, người không hề làm việc đó (việc lái xe) bao giờ mà mắc mớ gì chúng tôi chịu đựng chứ”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nhung trả lời báo chí và ngành Giao thông xác thực là ông không còn lái xe cách đây nhiều năm về trước, mà vợ ông là người lái (có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, tiêu chuẩn để lái xe) mà phóng sự nêu rõ hiện ông Nhung đang hằng ngày lái xe như “con ngựa không gương” mưu sinh mà các ngành chức năng làm ngơ trước sự nguy hiểm.

Ông Võ Xuân Phụng, Chủ tịch Hội nhà báo Bình Định cho biết: “Hôm qua chúng tôi đã có buổi làm việc với bên Đài PT-TH Bình Định về thành viên thuộc chi hội nhà báo tỉnh và tác phẩm báo chí đạt giải B do Hội nhà báo tổ chức vừa qua. Bên Đài Bình Định cũng hứa là họ đang tiến hành cho các phòng ban chuyên môn kiểm tra lại quy trình tác nghiệp của phóng viên Dũng Chinh và hứa sẽ có văn bản trả lời sớm nhất về trường hợp đó”.

Ông Phụng nhận xét: Đến thời điểm này, báo chí cả nước nói quá nhiều về vấn đề mà anh em làng báo nói là không hay xảy ra tại Bình Định. Rất nhiều tờ báo phê phán phóng sự làm không trung thực. Rõ ràng, nếu không trung thực có nghĩa đã vi phạm đến luật, chứ chưa cần nói đến đạo đức người làm báo.

Ông Phụng khẳng định, phía Hội sẽ chờ báo cáo kết luận từ các ngành chức năng sau đó Hội đồng xét duyệt giải sẽ tiến hành họp và xem xét mức kỷ luật đối với tác phẩm đoạt giải; sau đó Hội sẽ dựa trên cơ sở kiểm điểm cầu thị của tác giả và đưa ra mức kỷ luật hội viên tùy theo mức vi phạm, nếu tác phẩm phóng sự “Ai chắp cánh cho thần chết” thực sự dàn dựng và tác giả không trung thực như Báo Giao thông phản ánh.

Trong bài "Sự thật về người cụt chân, tay có giấy phép lái xe"trên Báo Giao thông số ra ngày 26/8, dẫn nguồn từ báo cáo của Sở GTVT Bình Định cho biết việc phóng sự nói hai nhân vật cụt chân và tay được cấp giấy phép lái xe là sai.Tuy nhiên, khi đối chiếu lại đoạn phóng sự đã phát thấy tác giả đã không nhắc tới những người khuyết tật trên có bằng lái xe, mà chỉ nói chính những người tàn tật đang lái xe đã chắp cánh cho thần chết. Điều này, chính tác giả viết bài, dư luận và cả cơ quan chức năng đều bị đánh lừa do cách dùng từ của chính tác giả là đưa chính những người tàn tật không lái xe ra và nói về thực trạng đào tạo nghề, cấp giấy phép hoạt động nên dễ gây hiểu lầm cho người xem.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản