banner tạm

Cập nhật lúc : 10:33 AM, 25/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tăng cước 3G, doanh nghiệp vận tải kêu cứu

Nguyên nhân do giá cước 3G tăng quá cao khiến thiết bị giám sát hành trình (GSHT) lắp đặt trên các phương tiện kinh doanh vận tải không thể truyền dữ liệu về trung tâm.
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam vừa phải có văn bản “kêu cứu” Bộ GTVT và các ngành chức năng trước nguy cơ hàng nghìn doanh nghiệp, hàng vạn lái xe có thể bị phạt với hình thức cao nhất là tước GPLX. Nguyên nhân do giá cước 3G tăng quá cao khiến thiết bị giám sát hành trình (GSHT) lắp đặt trên các phương tiện kinh doanh vận tải không thể truyền dữ liệu về trung tâm.

Giá cước 3G tăng khiến rất nhiều thiết bị GSHT đột ngột mất tín hiệu do tài khoản sim 3G cài trong thiết bị hết tiền Ảnh: Phan Tư
Giá cước 3G tăng khiến rất nhiều thiết bị GSHT đột ngột mất tín hiệu do tài khoản sim 3G cài trong thiết bị hết tiền Ảnh: Phan Tư

Cước tăng cấp số nhân

Theo Hiệp hội Vận tải ôtô VN, các doanh nghiệp phải lắp đặt và truyền thông tin từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT) để báo cáo tình hình hoạt động phương tiện cho các sở GTVT và Tổng cục Đường bộ VN. Để truyền dữ liệu, mỗi thiết bị phải sử dụng 1 SIM thuê bao di động truyền phát dữ liệu về máy chủ. Tuy nhiên, từ ngày 16/10/2013, TCT Viễn thông Quân đội (Viettel) đã thực hiện việc điều chỉnh giá cước với cách tính cước tăng “nhảy vọt” gấp nhiều lần, dẫn đến hàng vạn thiết bị GSHT ngừng hoạt động do hết tiền.

Theo phân tích, hầu hết các loại hộp đen có đặc điểm khác biệt là truyền tin ở tốc độ thấp, mỗi bản tin dung lượng rất nhỏ cỡ ~ 64 - 256 byte. Vì vậy, hầu hết các thiết bị hiện tại đều sử dụng các gói cước tháng từ 10 - 40 nghìn đồng/tháng. Song từ ngày 16/10, Viettel đã điều chỉnh giá cước quá cao.
 
Cụ thể: Đối với thuê bao Dcom: 200đ/MB trong khi trước đó là 60đ/MB, tăng 333%. Đối với thuê bao di động (gói Mi) 25đ/50KB (trước đó là 2,5đ/10KB) tăng 20 lần cước phí. Việc điều chỉnh giá cước này đã làm cho các SIM thuê bao nhanh chóng hết tiền, dẫn đến hộp đen ngừng hoạt động trên diện rộng.

Tính đến ngày 21/10, đã có hàng vạn thiết bị GSHT mất tín hiệu bởi tài khoản thuê bao hết tiền. Hàng ngàn doanh nghiệp vận tải đứng trước nguy cơ mất kiểm soát phương tiện và bị rút phép kinh doanh vận tải vì thiết bị không truyền phát được dữ liệu theo quy định. Hàng vạn lái xe nguy cơ bị phạt, tước GPLX và bị phạt 2,5 triệu đồng do lỗi này.
 
Viettel điều chỉnh giá khiến cước 3G “nhảy vọt” gấp nhiều lần khiến các doanh nghiệp vận tải ảnh hưởng lớn
Viettel điều chỉnh giá khiến cước 3G “nhảy vọt” gấp nhiều lần khiến các doanh nghiệp vận tải ảnh hưởng lớn

Cước đường truyền ngang nộp phí bảo trì đường bộ

Không những thế, ông Đào Thanh Anh, Phó Chi hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp cung cấp thiết bị GSHT cho biết, với cách tính giá cước mới của Viettel, mỗi một đầu xe sẽ phải trả cho nhà mạng mỗi tháng khoảng 100.000 đồng thay vì ở mức từ 10 đến 25.000 đồng như trước đây. Như vậy, các doanh nghiệp vận tải sẽ phải chi thêm cho mỗi đầu xe khoảng 1 - 1,2 triệu đồng/năm. Như vậy, chi phí của các doanh nghiệp vận tải để duy trì đường truyền dữ liệu thiết bị GSHT sẽ ngang với việc phải nộp phí bảo trì đường bộ.

Theo ông Hoàng Quang Ngọc - Giám đốc Công ty Vận tải Hoàng Hà (Hà Nội): "Khi lắp đặt thiết bị GSHT, các doanh nghiệp đều có hợp đồng ủy nhiệm nhà cung cấp thực hiện việc duy trì đường truyền và có thanh toán hàng năm. Với mức tăng giá cước 3G như vậy chắc chắn sẽ tác động tới cước vận tải. Việc tăng giá cước vận tải sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp vận tải đường bộ khi phải cạnh tranh với các loại hình vận tải khác".

Trước những vấn đề nêu trên, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Hiệp hội Vận tải ôtô VN kiến nghị các cơ quan chức năng tạm thời không xử phạt các xe thiết bị GSHT ngừng hoạt động vì hết tiền cước thuê bao. Cùng với đó, kiến nghị Viettel giữ nguyên cách tính cước đúng theo lưu lượng truyền tin thực tế (không tính theo block) đối với các gói cước nói trên để các doanh nghiệp vận tải không phải trả tiền “oan”, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của vận tải ôtô.
 
Ông Nhâm Sỹ Nghị - Trưởng phòng CNTT, Công ty CP Hoàng Hà (Thái Bình):
Mỗi tháng phải trả thêm 12 triệu đồng

Chúng tôi thấy "sốc" khi nghe tin nhà mạng tăng giá cước 3G. Khi có quy định về việc lắp đặt thiết bị GSHT, doanh nghiệp chúng tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành, lắp đặt cho toàn bộ 300 xe khách. Theo tính toán, sau khi nhà mạng tăng cước, mỗi tháng chúng tôi sẽ phải trả thêm khoảng 12 triệu đồng chi phí giá cước 3G. Trước kia, cứ vào đầu tháng chúng tôi đóng tiền cước một lần thế nhưng từ khi bị tính theo giá cước và cách tính mới, để bảo đảm các thiết bị hoạt động bình thường chúng tôi phải cắt cử nhân viên theo dõi sát sao, từng giờ để tính cước và đóng cước.

Tôi nghĩ, việc tăng giá cước 3G như thế này sẽ ảnh hưởng lớn đến chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp có trách nhiệm trong việc quản lý vận tải thông qua rất nhiều các ứng dụng của thiết bị này. Cụ thể, đối với nhiều doanh nghiệp, họ sẽ cắt bớt các ứng dụng của thiết bị GSHT để phục vụ cho quản lý của doanh nghiệp, cảnh báo TNGT đối với lái xe... và chỉ duy trì những thông tin tối thiểu để cung cấp cho cơ quan quản lý. Nếu trường hợp này xảy ra thì thiết bị GSHT sẽ chỉ phát huy 50% công dụng.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản