banner tạm

Cập nhật lúc : 4:2 PM, 22/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tăng cường ATGT trên 21 tuyến Quốc lộ phía Nam

Ngày 22/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý các dự án ATGT- Bộ Giao thông Vận tải và Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo giới thiệu và lấy ý kiến về Dự án tăng cường an toàn giao thông trên các Quốc lộ phía Nam Việt Nam trước khi trình Chính phủ phê duyệt.
Tuyến QL 51 từ Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu
Tuyến QL 51 từ Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu

Mục tiêu của Dự án là giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và các thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra trên 21 tuyến Quốc lộ (1A, 51, 13, 1K, 20, 22, 22B, 30, 50, 53, 54, 55, 56, 57, 60, 61, 62, 63, 80, 91, 91B) của 19 tỉnh, thành phía Nam. Dự án bao gồm nhiều hợp phần trong đó có hợp phần phát triển hạ tầng (cải tạo nút giao thông, xây dựng cầu vượt cho người đi bộ và đi xe đạp, dải phân cách, mở rộng làn đường cho xe máy, xe đạp…), giáo dục an toàn giao thông (chương trình giáo dục trong nhà trường, cung cấp thiết bị an toàn giao thông cho giảng dạy), nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, tăng cường công tác cưỡng chế an toàn giao thông (mua sắm phương tiện, thiết bị phục vụ công tác cưỡng chế…) và tăng cường dịch vụ cấp cứu. Dự kiến, tổng vốn thực hiện dự án là 100 triệu USD.

Tại hội thảo, các ý kiến đều cho rằng, đây là dự án cần thiết; cần được ưu tiên và triển khai sớm nhất là trong tình hình tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn giao thông đường bộ diễn ra phức tạp. Mặc dù, số vụ tai nạn giao thông, số người bị thương và tử vong có giảm nhưng không ổn định và bền vững. Việc triển khai dự án cũng cần tính đến đặc điểm vùng, từng địa phương để phân bổ vốn hợp lý và phối hợp chặt chẽ với các giải pháp của các cấp chính quyền nhằm kéo giảm rõ rệt, bền vững tình hình tai nạn giao thông.

Theo Ban Quản lý các dự án An toàn giao thông - Bộ Giao thông Vận tải, khu vực Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long tình hình tai nạn giao thông tương đối nghiêm trọng. So với cả nước, hàng năm số vụ tai nạn giao thông ở khu vực Đông Nam Bộ chiếm gần 50%, số ca tử vong chiếm 32,64%; số vụ tai nạn giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long chiếm 35,25%; số ca tử vong chiếm 38,01%. Trong khi đây là 2 khu vực đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với mức đóng góp 2/3 tổng sản phẩm quốc nội.

Được biết, ngoài Dự án tăng cường an toàn giao thông trên các Quốc lộ phía Nam, hiện Dự án tăng cường an toàn giao thông trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam đang được thực hiện từ tháng 12/2009 -7/2014 với kinh phí 70 triệu USD, trong đó vốn vay ODA do JICA cấp là 65 triệu USD, được thực hiện tại 10 tỉnh, thành phố phía Bắc với 4 Quốc lộ như nâng cấp Quốc lộ 13, xây dựng cầu vượt trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, xây dựng 97 điểm dừng xe buýt, lắp đặt giải phân cách – rào chắn, cải tạo 31 nút giao thông lớn, lắp đặt tín hiệu giao thông. Dự án đã tạo chuyển biến rõ rệt về tình hình an toàn giao thông tại các địa phương nói trên.

thoe TTXVN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản