banner tạm

Cập nhật lúc : 4:23 PM, 24/11/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tăng cường giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc tại Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh

(UBATGTQG)- Thực hiện Công điện số 24/CĐ-UBATGTQG về việc khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại Thủ đô Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh do đồng chí Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia kí ngày 23/10/2015, lãnh đạo Bộ Công an, Cục yêu cầu PC67 Công an thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nghiêm túc thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc của 2 thành phố này.

PC67 Công an tp. Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh

Bố trí lực lượng hợp lý tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Đối với các tuyến đường chính, trọng điểm, tại các cửa ô thương xảy ra ùn tắc giao thông phải tập trung xử lý các hành vi vi phạm gồm: Đi không đúng phần đường, làn đường, tuyến đường; dừng, đỗ, đón trả khách (nhất là các xe chạy chậm để đón, trả khách ngoài bến xe), quay đầu xe không đúng nơi quy định; không chấp hành tín hiệu điều khiển giao thông… Tập trung làm tốt công tác hướng dẫn, phân luồng, điều hoa giao thông.

Đồng thời, tham mưu với Giám đốc công an thành phố chỉ đạo các lực lượng CSTT, CS114, CSCĐ, cảnh sát QLHC về TTXH tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, họp chợ, để xe, trông giữ xe trái phép gây cản trở giao thông; các đoạn đường thi công không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Huy động các lực lượng cảnh sát khác và các tổ tự quản, bảo vệ dân phố, dân phòng, thanh niên xung kích phối hợp, phân tuyến tại các nút, tuyến giao thông trọng điểm vào các giờ cao điểm và các điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.

Phải rà soát các đoạn đường đang thi công, các đoạn đường thường xảy ra ngập úng để có phương án phân luồng giao thông khi xảy ra ùn tắc, gắn với việc khảo sát về tổ chức giao thông; kịp thời kiến nghị với ngành GTVT, chính quyền địa phương liên quan có biện pháp khắc phục các bất hợp lý, xử lý đơn vị thi công không có biện phép bảo đảm an toàn giao thông hoặc không bố trí người hướng dẫn giao thông tại các nơi đường hẹp… theo quy định.

PC67 phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, đài phát thanh truyền hình Trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành Luật Giao thông; trong đó tập trung tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia giao thông, việc xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trái quy định, việc xử lý các đơn vị thi công không có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông. Thường xuyên  trao đổi tình hình TTATGT trên địa bàn với kênh VOV giao thông để kịp thời hướng dẫn người tham gia giao thông.

Khai thác tối đa các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giám sát, chỉ huy điều khiển giao thông, xử phạt các hành vi vi phạm về TTATGT đã được trang bị.

Các đơn vị trực thuộc Cục

Phòng 8 chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Cục nghiên cứu, tham mưu với Cục báo cáo Bộ đề xuất Chính phủ tổ chức Hội nghị chuyên đề với các Bộ, ngành có liên quan UBND tp. Hà Nội, tp. Hồ Chí Minh tổng kết thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-Cp ngày 31/7/2008 của Chính phủ “Về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại tp. Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh”; qua đó giúp Chính phủ đánh giá những việc đã làm được, những việc chưa làm được để chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu ùn tắc giao thông đã đề ra.

Kiếm tra, đôn đốc, hướng dẫn lực lượng CSGT công an tp. HÀ Nội và tp. Hồ Chí Minh tăng cường công tác khảo sát và tổ chức chỉ huy điều khiển giao thông; rà soát, xây dựng, bổ sung phương an bố trí lực lượng, phân luồng, phân tuyến tại các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Tham mưu cho Cục chỉ đạo, hướng dẫn các đội TTKSGT đường bộ cao tốc thuộc Phòng 10 và PC67 Công an địa phương lân cận Hà Nội, tp. Hồ Chí Minh xây dựng các phương án phối hợp với Công an tp. Hà Nội và tp. Hồ chí Minh phân luồng giao thông từ xa khi có chỉ đạo hoặc theo đề nghị của Công an 2 thành phố.

Phòng 9  chủ trì, phối hợp với các phòng có liên quan kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn lực lượng của Cục và CSGT Công an tp. Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn và ùn tắc giao thông.

Phối hợp với các cơ quan có liên quan của Bộ Tài chính nghiên cứu, tham mưu với Bộ phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất, ban hành quy định về thu, nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính qua tài khoản ngân hàng; đơn giản hóa thru tịc thu, nộp tiền xử phạt hành chính trong lĩnh vực TTATGT.

Nghiên cứu, đề xuất Cục tham mưu với Bộ báo cáo Chính phủ quan tâm đầu tư, phát triển hệ thống giám sát TTATGT phục vụ công tác bảo đảm TTATGT tại các đô thị và quốc lộ trọng điểm.

Phòng 10 chỉ đạo các đội TTKSGT đường bộ cao tốc trực thuộc tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên các tuyến đường cao tốc và địa bàn được phân công; xây dựng phương án phân luồng giao thông từ xa các tuyến đường bộ cao tốc là cửa ngõ huyết mạch của Thủ đô Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh khi có yêu cầu, gồm: Hà Nội- Hải Phòng, Nội Bài- Lào Cai, Pháp Vân- Ninh Bình, Hà Nội- Thái Nguyên, tp. Hồ Chí Minh- Long Thành- Dầu Giây và tp. Hồ Chí Minh- Trung Lương.

Phòng 11 chủ trì, phối hợp với Phòng 8, PC67 Công an tp. Hà Nội và tp. Hồ Chí minh và ngành Đường sắt tổ chức khảo sát, kiểm tra việc chạy tàu, gác chắn tại các đường ngang trọng điểm tại 2 thành phố để tham mưu với Cục có kiến nghị với ngành Đường sắt thay đổi giờ tàu chạy, dồn tàu hoặc tổ chức lại việc gác chắn…

Phòng 4 phối hợp với các báo, đài Trung ương và CSGT Hà Nội, tp Hồ Chí Minh nghiên cứu, xây dựng các nội dung tuyên truyền về ATGT thích hợp với từng lứa tuổi, đối tượng, thành phần; tham mưu, đề xuất phát động các phong trào vận động quần chúng bảo đảm TTATGT, về nếp “Văn hóa giao thông” và “Văn minh đô thị”.

Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản