banner tạm

Cập nhật lúc : 12:30 PM, 11/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tăng cường kiểm soát hoạt động tàu cao tốc

Một chiếc tàu cánh ngầm chết máy va chạm vào tàu dầu trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu

Chiều 10/8 tại TP.HCM Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp về các giải pháp nhằm kiểm soát an toàn đối với hoạt động của tàu cao tốc, tàu cánh ngầm ở các địa phương.

Thống kê của Vụ vận tải cho thấy, trên cả nước hiện có 224 tàu cao tốc, tuổi bình quân là 13,5 năm. Có 14 địa phương có tàu cao tốc gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau, Kiên Giang.

Đánh giá về tình trạng hoạt động của tàu cao tốc, Vụ vận tải cho biết qua đợt kiểm tra vừa rồi thì các cảng lên xuống tàu chưa thực sự đảm bảo cho hành khách. Các DN chưa thực hiện việc hướng dẫn HK vị trí ao phao, cách sử dụng áo phao, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong mỗi chuyến hành trình; không thực hiện việc đăng ký danh sách hành khách; tình trạng bỏ chuyến diễn ra thường xuyên nhưng không có lý do chính đáng.

Buổi họp đặc biệt quan tâm đến vấn đề quản lý tàu cánh ngầm hoạt động tuyến TP Hồ Chí Minh – Vũng Tàu. Hiện trên tuyến có 3 hãng tàu tham gia vận chuyển hành khách với 17 tàu cánh ngầm. Trung bình mỗi ngày có 19 lượt xuất bến, vào thứ 7, chủ nhật có khi đạt 26 chuyến. Hoạt động của những chuyến tàu này trong thời gian qua đã góp phần chia tải cho đường bộ và ngày càng được hành khách ưu chuộng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Theo các đại biểu thì đặc trưng của tàu cánh ngầm là hoạt động ở sông, hồ. Tuy nhiên, trên tuyến hành trình từ TP Hồ Chí Minh – Vũng Tàu có đi qua vịnh Gành Rái dài trên 12km nên tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong khi các hãng tàu chưa thực sự quan tâm trong việc nâng cao chất lượng vận chuyển hành khách thì các quy định trong công tác quản lý còn thiếu và chồng chéo. Việc quy định niên hạn của tàu cao tốc nói chung và tàu cánh ngầm nói riêng đã được đặt ra nhiều lần nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất. Rồi việc tàu cánh ngầm một máy hoạt động thường rủi ro khi bị chết máy…Ông Trần Thế Kỷ - PGĐ Sở GTVT TP Hồ Chí Minh dẫn chứng số liệu cho thấy, từ tháng 6/2007 đến 7/2013 đã xảy ra 34 trường hợp sự cố, tai nạn. Trong đó có 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 2 người chết; 6 vụ va chạm; 26 sự cố chết máy. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2013 đã xảy ra 14 sự cố do hỏng động cơ. Điều nguy hiểm là các sự cố này, chủ hãng tàu đều không báo cao cho cơ quan chức năng.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao hoạt động của loại hình tàu cao tốc, tàu cánh ngầm trong những năm qua, đã góp phần quan trọng trong vận chuyển hành khách, giảm tải cho đường bộ. Tuy vậy, hoạt động của loại hình này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về TNGT. Nguyên nhân thì có nhiều phía tư cơ quan quản lý, chủ DN, thuyền trưởng, hành khách…Quan điểm của Bộ GTVT là đảm bảo an toàn cho tính mạng con người là yếu tố quan trọng nhất trong hoạt động vận tải hành khách nên sẽ thực hiện các giải pháp để quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của tàu cao tốc, tàu cánh ngầm. Bộ sẽ thực hiện các thủ tục để trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định niên hạn của tàu cao tốc vận tải hành khách. Những phương tiện nào đã quá cũ, đặc biệt là các phương tiện một máy sẽ xem xét cấm hoạt động. Tuy nhiên cũng cần có lộ trình để các DN chuyển đổi.

Sẽ có các giải pháp để quản lý chặt hơn hoạt động của tàu cánh ngầm
Sẽ có các giải pháp để quản lý chặt hơn hoạt động của tàu cánh ngầm

Trong khi chờ đợi Chính phủ ban hành Nghị định, Thứ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm phải thực hiện một cách nghiêm túc, nghiêm khắc, đúng pháp luật, trong công tác đăng kiểm với các phương tiện tàu cao tốc, không có một sự châm chước nào. Thứ trưởng chỉ đạo Thanh tra Bộ phải vào cuộc để kiểm tra về việc có những phản ánh của địa phương trong công tác đăng kiểm với tàu cao tốc. Với những tàu trên 20 tuổi, sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ để sửa thông tư, quy định đăng kiểm từ 6 tháng xuống còn 3 tháng/một lần.

Thứ trưởng giao Cục Hàng hải, Cục ĐTNĐ chỉ đạo các Cảng vụ tăng cường kiểm tra tại các đầu bến. Trước khi xuất bến các tàu đã đảm bảo các điều kiện an toàn về kỹ thuật, đầy đủ trang thiết bị cứu sinh, sẽ xem xét việc kiểm tra số vé, số chứng minh nhân dân của hành khách đi tàu. Giao Vụ vận tải phối hợp với Vụ KH-CN nghiên cứu thiết bị giám sát hành trình phù hợp với đặc thù của loại tàu cao tốc này khi hoạt động trên biển. Thiết bị khi lắp đặt phải kết nối được với Cảng vụ, Sở GTVT để kiểm tra.  Cục hàng hải chủ trì phối hợp với Cục ĐTNĐ nghiên cứu mô hinh cứu hộ, cứu nạn, hình thành đường dây nóng thống nhất về công tác cứu hộ cứu nạn. Xây dựng phương án diễn tập thực tế về công tác cứu hộ cứu nạn đối với tàu cao tốc. Cục CSGTĐT cần tăng cường phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT để tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động trên tuyến của các tàu cao tốc, đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển hành khách.


theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản