banner tạm

Cập nhật lúc : 3:22 PM, 06/04/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tăng phí đường cao tốc - Lợi hay thiệt?

Nếu việc tăng phí áp dụng cho tất cả các trạm thu phí trên hành trình từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh bằng đường bộ thì chi phí vận chuyển đường bộ và giá cả hàng hóa dịch vụ xã hội chắc chắn sẽ chịu áp lực tăng rất mạnh, khiến cho kỳ vọng kiểm soát lạm phát chung cả nước sẽ khó đạt được như yêu cầu mà Quốc hội và Chính phủ đặt ra.

Từ ngày 1/4/2016, mức phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được chủ đầu tư điều chỉnh tăng. Cụ thể, Quốc lộ 5, mức phí áp dụng tăng bình quân 50% so với mức thu trước đó. Riêng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng băng container 40feet (xe loại 5) thì mức tăng là 25% so với trước.

Mức phí cao nhất của tuyến đường này là xe tải trên 18 tấn, xe container có vé 200.000 đồng/lượt và thấp nhất với xe dưới 12 chỗ là 45.000 đồng/lượt.

Đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, từ 1/4 sẽ không thực hiện giảm phí 25% cho giai đoạn đầu khai thác, mức thu phí đường cao tốc là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương đương với mức thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã áp dụng từ năm 2015. Mức phí đối với loại xe con đi từ TP Hải Phòng (tỉnh lộ 353) đến đường vành đai 3 (Hà Nội) là 190.000 đồng/xe.

Tang phi duong cao toc - Loi hay thiet? - Anh 1

Mức phí đối với xe con lưu thông từ đường vành đai 3 (Hà Nội) đến TP Hải Phòng là 190.000 đồng/xe, áp dụng từ 1/4/2016.

Riêng mức phí đối với các loại xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet được giảm thêm 10% so với mức thu phí trước đây để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa lớn sử dụng đường cao tốc. Mức phí cao nhất đối với xe tải loại 5 áp dụng từ nút giao vành đai III đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại là 760.000 đồng/xe.

Theo chủ đầu tư, từ những năm sau, mức phí đường cao tốc sẽ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng giảm hàng năm và mức phí Quốc lộ 5 cứ 3 năm tăng 18% theo quy định của Nhà nước.

Tương tự TCty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam, TCty đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã gửi lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị xem xét, chấp thuận mức tăng từ 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn (PCU), xe con/km lên 2.000 đồng/PCU/km, tăng 500 đồng/PCU/km so với hiện nay của tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Từ đầu năm 2016, VEC đã hoàn thành thảm lớp tạo nhám trên toàn tuyến với giá trị đầu tư khoảng 589,95 tỷ đồng, hoàn thiện các hạng mục phụ trợ an toàn giao thông, điều hành giao thông thông minh, tốc độ lưu hành trên tuyến cao tốc đã được tăng từ 100km/h lên 120km/h...

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được đầu tư và hoàn thiện đồng bộ, VEC xin điều chỉnh mức phí tăng thêm 500đồng/CPU/km là để nâng cao hiệu quả đầu tư dự án, bù đắp một phần chi phí trượt giá và tổ chức khai thác vận hành tốt. Nếu Bộ GTVT đồng ý, chấp thuận, mức tăng phí thêm 500 đồng/xe tiêu chuẩn sẽ dự kiến sẽ được áp dụng từ ngày 15/5/2016.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết, địa phương này có khoảng 1.200 DN vận tải với 14.000 phương tiện thường xuyên hoạt động trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Nhiều DN vận tải bức xúc về tình trạng phí đường bộ tăng quá cao khiến DN khó khăn.

Một đại diện Cty TNHH Xuân Sơn cho rằng, mức phí mới này quá cao, không hợp lý. Việc tăng phí này khiến mỗi tháng Cty ông phải chi thêm 30 triệu đồng. Ngày thường, các xe khách đang chạy trên tuyến đường này lỗ bởi khách ít, không bù đủ chi phí, chỉ những ngày cuối tuần, lễ, Tết thì mới có lãi. Ngoài các chi phí nhiên liệu, nhân công, khấu hao xe, nếu mức phí tăng thêm thì doanh nghiệp phải gánh thêm một khoản tiền khá lớn và sẽ tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp và hành khách. Doanh nghiệp cũng phải tăng giá vé mà như vậy không thu hút được hành khách tham gia vận tải công cộng.

Ông Đỗ Nguyên, một hành khách thường xuyên qua lại bằng phương tiện cá nhân trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng cũng nhận xét: “Mức thu hiện tại quá cao, trung bình 100km khách hàng tiêu thụ hết 100 ngàn tiền xăng nhưng phải trả đến 190 ngàn tiền phí cao tốc. Chúng tôi sẽ hạn chế di chuyển qua tuyến đường này hoặc sẽ quay trở lại đường 5”.

Nhận xét về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà, đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho rằng: Nếu tỷ lệ tăng này mà áp dụng cho hết 19 trạm thu phí trên hành trình từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Nội bằng đường bộ, cũng như tất cả 45 trạm thu phí đang thu và 51 trạm sẽ thu phí Dự án BOT đã ký, thì chi phí vận chuyển đường bộ và giá cả hàng hóa dịch vụ xã hội chắc chắn sẽ chịu áp lực tăng rất mạnh, khiến cho kỳ vọng kiểm soát lạm phát chung cả nước sẽ khó đạt được như yêu cầu mà Quốc hội và Chính phủ đặt ra.

Đây cũng là bài toán cần một sự cân nhắc và tính toán phù hợp cho các dự án BOT đường bộ, không để tránh thiệt hại lợi ích của doanh nghiệp mà tác động chung đến nền kinh tế.

Theo Lao Động

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản