banner tạm

Cập nhật lúc : 6:48 PM, 01/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tập trung tổng lực cho dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ngày 31/5/2014, Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã đi kiểm tra thực địa việc triển khai thi công trên toàn bộ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đề nghị ứng thêm tiền giải phóng mặt bằng

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 1.472 triệu USD do TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.Tư vấn quản lý dự án gồm: Ban QLDA 85 (PMU 85) phụ trách từ Nút giao Túy Loan (TP Đà Nẵng) Km 0+000- Km 65+000; Ban QLDA 1 (PMU1) từ Tam Kỳ (Km 65+00) đến cuối tuyến (dài 74,52 km gồm tuyến cao tốc 66,5km và đoạn nối QL1- 8,02km).

Tổng vốn vay JICA và WB là 1.304 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 168 triệu USD. Tổng chiều dài toàn tuyến là 139,52 km, chiều rộng nền đường 25,5m, mặt đường rộng 24,5m.

Trên toàn tuyến có 103 cầu với chiều dài 11.676m, trong đó có 4 cầu lớn vượt sông là cầu Kỳ Lam vượt sông Thu Bồn, cầu Chiêm Sơn vượt sông Bà Rén, cầu Trà Bồng vượt sông Trà Bồng và cầu Trà Khúc vượt sông Trà Khúc. Có 1 hầm với chiều dài 556m tại Km 22+900; được thiết kế thành 2 hầm với chiều đi và chiều về riêng biệt, mặt cắt ngang 4 làn xe chạy (2 làn mỗi hầm), chiều rộng mỗi hầm là 12,75m. Toàn tuyến có tổng cộng 10 nút giao.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo trực tieps
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo trực tiếp trên công trường

Báo cáo với Thứ trưởng, VEC cho biết, đến nay đã có 9/13 gói thầu xây lắp ký hợp đồng và 6/8 gói đang triển khai thi công. Công tác GPMB đã hoàn thành bàn giao được toàn bộ 139,2 km cọc GPMB và cọc lộ giới đường bộ để địa phương thực hiện công tác kiểm đếm, lên phương án chi trả đền bù.

Đoạn qua TP Đà Nẵng thuộc phạm vi gói thầu số 1 với tổng diện tích thu hồi 89,44ha, trong đó đất nông nghiệp 73,9% (82%), đất nhà 25,8 ha (28%), còn lại là đất khác. Đã bố trí 139,5 tỉ đồng/340,5 tỉ đồng (40%) cho GPMB. TP đã đưa ra phương án hỗ trợ tái định cư (TĐC) nhằm giảm áp lực đối với công tác xây dựng khu TĐC.

Đoạn qua tỉnh Quảng Nam qua địa bàn 7 huyện (27 xã) thuộc phạm vi của 9 gói thầu số 2, 3A, 3B, 4, 5, 6, 7, A1, A2. Tổng diện tích đất thu hồi 680ha, trong đó đất nông nghiệp 413ha (60,1%), đất ở 71,7ha (10,5%), còn lại là các loại đất khác. Từ đầu dự án đến nay, Quảng Nam đã được bố trí 582 tỉ đồng/1.563 tỉ đồng (37%). Phần lớn đất nông nghiệp trên địa bàn đã chi trả, đền bù, đủ mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công. Tuy nhiên, ở hầu hết các gói thầu, việc tiếp cận công trường của nhà thầu gặp khó khăn do vướng hộ dân, đất ở, mồ mả chưa được di dời, xử lý. Do vậy đề nghị các địa phương trong tỉnh phải sớm chốt lại phương án TĐC.

Đoạn qua Quảng Ngãi qua địa bàn 5 huyện, 14 xã thuộc phạm vi của 4 gói thầu: A2, A3, A4 và A5. Từ đầu dự án đến nay, tỉnh được bố trí 341/931,5 tỉ đồng (37%). Dự kiến toàn tỉnh sẽ bố trí 24 khu TĐC (810 lô) cho khoảng 386 hộ bị ảnh hưởng. Công tác xây dựng khu TĐC đến nay đã hoàn thành 14 khu.

VEC đã đề nghị Thứ trưởng báo cáo với Chính phủ và các bộ ngành liên quan trong năm 2014 này ứng 920 tỉ đồng nữa cho dự án để các địa phương có thể hoàn thành cơ bản GPMB.

Tập trung tổng lực cho dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - ảnh 2

Lỗi nhà thầu sao bắt chủ đầu tư lùi thời gian thi công?

Sau khi đi thị sát toàn tuyến, thấy tiến độ nhiều gói còn chậm so với dự kiến ban đầu, chủ đầu tư, các Ban QLDA và nhà thầu còn nhiều vướng mắc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo, tất cả các bên liên quan phải tập trung tổng lực cho toàn bộ dự án, đảm bảo hoàn thành cuối năm 2017.

Hiện các gói thầu sử dụng vốn JICA đã triển khai thi công. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các gói thầu vốn WB phải thi công đồng loạt từ tháng 8/2014.

“Ban QLDA phải xây dựng được đội ngũ đủ khả năng quản lý trực tiếp tại hiện trường; phải giải quyết rốt ráo được vấn đề. Nhiều gói thầu quá chậm trong công tác chuẩn bị ký kết hợp đồng. Như gói thầu số 5, yêu cầu nửa cuối tháng 3 phải ký nhưng đến giờ vẫn chưa ký được, lại hẹn đến 16/6, chỉ mỗi chờ thủ tục ký hợp đồng mà chậm đến gần 3 tháng. Lỗi của nhà thầu sao lại bắt chủ đầu tư lùi thời gian thi công được"? Thứ trưởng khiển trách VEC chưa quyết liệt trong chỉ đạo ngay tại hiện trường.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu VEC phải rà lại tổng tiến độ và tiến độ chi tiết từng gói thầu và giải quyết triệt để vấn đề GPMB với địa phương. 

Ngoài ra, Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh việc kiện toàn các Ban QLDA. “Ngay đầu tháng 6 này, VEC và 2 Ban (Ban 1, Ban 85) phải ký kết thành lập bộ phận theo dõi độc lập ngay tại hiện trường. Ban QLDA - nhất là Ban 85 phải bố trí người đủ năng lực để điều hành trực tiếp tại hiện trường. 

Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA phải bố trí người đến tận từng địa phương cùng nhà thầu để GPMB kịp thời; Yêu cầu nhà thầu tập trung giải quyết đường công vụ nội tuyến; Chủ động tập kết vật liệu sớm. Nếu nhà thầu nào làm không được, ảnh hưởng đến tiến độ thì chủ đầu tư phải có giải pháp ngay. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tiến độ, chất lượng từng gói thầu - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo quyết liệt tại công trường.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản