banner tạm

Cập nhật lúc : 8:10 AM, 20/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tàu biển Việt Nam gần thoát “danh sách đen“

Số lượng tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở các cảng biển nước ngoài (PSC) giảm mạnh là cơ  sở đưa đội tàu biển VN thoát khỏi “danh sách đen” của Tokyo Mou (Bản ghi nhớ về kiểm soát của Chính quyền cảng khu vực châu Á - Thái Bình Dương) trong tương lai gần.
Cảng vụ Hàng hải kiên quyết yêu cầu các tàu khắc phục khiếm khuyết trước khi rời cảng
Cảng vụ Hàng hải kiên quyết yêu cầu các tàu khắc phục khiếm khuyết trước khi rời cảng

Chạm mốc 6%

Trưởng phòng An toàn an ninh hàng hải, Cục Hàng hải VN Võ Duy Thắng khẳng định nhiều khả năng đến hết năm 2013, tỷ lệ tàu biển VN bị lưu giữ tại cảng nước ngoài sẽ chạm mốc 6%. Mục tiêu đưa đội tàu biển VN ra khỏi “danh sách đen” của Tokyo Mou vào năm 2014 cũng rất khả quan. Ông Thắng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, có 737 lượt tàu biển VN hoạt động tuyến quốc tế được kiểm tra PSC, trong đó có 52 tàu bị lưu giữ. Tính riêng khu vực Tokyo Mou, có 46 lượt tàu bị lưu giữ. 
 
Trong số 52 lượt tàu biển VN bị lưu giữ tại cảng nước ngoài, PSC Trung Quốc lưu giữ tới 40 tàu. Hầu hết các tàu này bị lưu giữ tại 4 địa phương của Trung Quốc liền kề với Việt Nam như Quảng Tây, Quảng Đông, Thâm Quyến và Hải Nam.

Đồng tình với nhận định, ông Thắng - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT Nguyễn Hồng Việt cũng khẳng định, nhờ thực hiện tốt các biện pháp của Đề án “Đưa đội tàu biển VN ra khỏi danh sách đen của Tokyo Mou vào cuối năm 2014”, tỷ lệ lưu giữ tàu biển của VN đang có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, theo ông Việt, đội tàu biển VN vẫn là đối tượng được “ưu tiên” kiểm tra tại cảng biển nước ngoài. 

Phía Cục Đăng kiểm VN, Phó Cục trưởng Nguyễn Vũ Hải cho biết, từ khi VN gia nhập Tổ chức Tokyo - MOU (1999) đến nay, đội tàu biển nước ta luôn duy trì số lượng, tỷ lệ lưu giữ PSC ở mức cao, nhiều năm liền nằm trong “danh sách đen” của các Chính quyền cảng. “Điều đó không chỉ gây thiệt hại về tài chính và thương hiệu của mỗi chủ tàu mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín chung của đội tàu biển VN, ngành HHVN và uy tín quốc gia, khiến đội tàu biển hoạt động tuyến quốc tế của ta gặp rất nhiều khó khăn” - ông Hải khẳng định. Cũng theo ông Hải, đến năm 2012, chúng ta đã đạt được kết quả mang tính đột phá trong việc giảm tàu bị lưu giữ PSC khi tỷ lệ lưu giữ chỉ còn 6,88%, thấp nhất trong giai đoạn 1999 - 2012. 

Sang năm 2013, tình hình còn khả quan hơn như đã nói trên, tỷ lệ tàu bị lưu giữ có thể chạm mốc 6%, thấp hơn so với các nước Indonesia, Thái Lan, Philippines. Mặc dù vậy, ông Hải cho rằng còn rất nhiều việc phải làm bởi thực tế, con số mà chúng ta đạt được vẫn cao so với mức trung bình của các thành viên Tokyo Mou là 4,52%. 
 
Yếu đâu, siết ở đó

Phân tích nguyên nhân tàu biển bị lưu giữ ở nước ngoài, ông Nguyễn Hồng Việt cho biết, trong tổng số 52 tàu bị lưu giữ, có 659 khiếm khuyết các loại bị phát hiện trong quá trình kiểm tra với 136 khiếm khuyết nghiêm trọng. “Các khiếm khuyết phổ biến thường liên quan đến phòng cháy chữa cháy, trang thiết bị cứu sinh, phương tiện thông tin liên lạc, sự thành thạo của thuyền viên sử dụng các trang thiết bị an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường thiết yếu của tàu” - ông Hải bổ sung. 

Để giảm thiểu tỷ lệ tàu biển bị lưu giữ, ông Võ Duy Thắng cho biết, Cục Hàng hải VN sẽ tổng hợp, thống kê, phân tích các khiếm khuyết nghiêm trọng dẫn đến lưu giữ tàu biển VN, yêu cầu chủ tàu rà soát, đánh giá và đề ra các biện pháp khắc phục để tránh tàu bị lưu giữ tiếp khi hoạt động ở nước ngoài. Cùng đó, sẽ tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các thuyền viên trên tàu về các nội dung hay bị kiểm tra tại cảng nước ngoài.

Cục Đăng kiểm VN cũng sẽ phân loại các tàu có nguy cơ lưu giữ cao dựa vào các tiêu chí như tuổi, công dụng, vùng hoạt động, chủ tàu…; lập danh mục kiểm tra riêng các chủ tàu này nhằm mục đích tăng cường tần suất kiểm tra, đánh giá, giúp cho chủ tàu/thuyền trưởng phát hiện và loại bỏ các khiếm khuyết tiềm ẩn; phân loại các công ty quản lý tàu có nguy cơ bị lưu giữ PSC cao để có biện pháp tăng cường hướng dẫn, đánh giá phòng ngừa cho cả đội tàu. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản