banner tạm

Cập nhật lúc : 11:4 AM, 01/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tây Nguyên: “Bất lực” với công nông

Công tác tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm giao thông với người điều khiển công nông đang được đẩy mạnh, khi chưa thể mạnh tay xử lý xe công nông

Tây Nguyên hiện có số xe công nông (hay còn gọi máy kéo) nhiều nhất cả nước. Trong khi đó, do đặc thù đời sống kinh tế của bà con còn khó khăn, dân cư phân bố nhiều tại các điểm vùng sâu, vùng xa nên việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng gặp nhiều vướng mắc...
Mắc võng ngủ trên xe đi rong quốc lộ

Trên QL14, từ Kon Tum đến Đắk Nông, chúng tôi gặp hàng đoàn xe công nông nối đuôi nhau. Mỗi xe một kiểu, chở người, chở hàng không theo quy định nào cả. Có khi trên thùng xe, người ta cắm hai cọc gỗ mắc võng nằm ngủ vô tư mặc đường phố rộn ràng, xe qua như mắc cửi. Tại thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk), hay đoạn qua xã Thuận An, huyện Đắk Min (Đắk Nông), xe công nông chạy qua QL14, đậu trước quán cà phê, quán ăn, đậu ngay chợ, trước cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng.

Một CSGT khu vực ước tính trung bình mỗi ngày có 300-400 xe ô tô đi qua trên QL14. Con số này chẳng thấm vào đâu so với lực lượng công nông hùng hậu chỉ tại Buôn Hồ. 30.000 dân có tới 5.000 xe (tính trung bình 4 người một chiếc công nông). Có người đã nói đùa là ở Buôn Hồ trong nhà không có xe công nông thì không phải là người Buôn Hồ.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có lượng xe công nông nhiều nhất so với bất cứ nơi nào trên toàn quốc, trên 50.000 xe. Sau đó đến Đắk Nông có hơn 11.000 xe, Gia Lai có khoảng 10.000 xe và Kon Tum có khoảng 6.000 xe. Ở Tây Nguyên, bà con thực sự cần phương tiện vận chuyển cà phê và nông sản, đời sống khó khăn nên khó lựa chọn phương tiện nào khác ngoài công nông... Những chiếc xe công nông ở đây đơn giản chỉ là những thùng xe nối với các chiếc máy cày, có chức năng chở vật tư, chở cà phê, đào hố trồng cây, tưới nước, tự tời xe lên khi bị sa lầy trong mùa mưa và chở người ra cánh đồng trồng cà phê. 
 
Xử nghiêm thì 100% xe vi phạm 

Theo báo cáo của Sở GTVT Đắk Nông, Trên địa bàn Đắk Nông hiện có hơn 11.000 xe nhưng tỉnh chỉ mới đào tạo, sát hạch và cấp GPLX hạng A4 (GPLX cho người điều khiển xe máy kéo nhỏ, xe công nông) cho 522 người, bằng 4,5% tổng số xe công nông hiện có. Còn tại Đắk Lắk, đến nay Phòng CSGT, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức đăng ký được 26.635 xe công nông, chiếm 53,3% số xe công nông hiện có. Đồng nghĩa với việc hiện vẫn còn khoảng 25.000 xe công nông nằm ngoài tầm kiểm soát. 

Điều đáng nói là theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Đắk Nông, trong 5 năm trở lại đây số vụ TNGT liên quan xe công nông diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Chỉ trong 2 năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 12 vụ TNGT do va chạm của xe công nông, làm 7 người chết, 4 người bị thương nặng. 6 tháng đầu năm nay cũng đã xảy ra 5 vụ TNGT liên quan đến loại xe này.

Ngày 26/7/2013, tại xã Thuận An, huyện Đắk Min, Đắk Nông, chính quyền địa phương phối hợp với CSGT huyện đã tổ chức tuyên truyền cho những người điều khiển xe máy kéo (công nông) về các quy định của Luật Giao thông. Có tới 200 người đến nghe phổ biến nhưng theo ông Nguyễn Phương Đông, Chủ tịch xã thì “số người này mới được 1/4 đối tượng chúng tôi hướng đến. Cả xã có tới 800 chiếc công nông cơ”.

Còn  Trung tá Đinh Văn Hiếu, Đội trưởng đội CSGT, Công an huyện Đắk Min thì chia sẻ: “Chúng tôi chưa thể xử lý nghiêm khắc với tình trạng vi phạm của xe công nông. Vì nếu xử lý nghiêm, thì gần như 100% xe công nông không đủ điều kiện lưu thông và như vậy sẽ ảnh hưởng quá lớn đến đời sống bà con nhân dân”.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương các tỉnh Tây Nguyên cần sớm có giải pháp, không buông lỏng quản lý xe công nông và nhanh chóng có đề xuất thay thế hoặc nâng cấp phương tiện vận chuyển nông sản cho bà con, không để xe công nông trở thành mối nguy tiềm ẩn trên các tuyến đường.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản