banner tạm

Cập nhật lúc : 10:46 AM, 13/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tham gia giao thông đường thủy phải mặc áo phao

“Nếu cảnh sát đường thủy phát hiện thì phải phạt chủ phương tiện. Không đủ áo phao thì không được chở người”. Đó là đề xuất của Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH Ksor Phước tại phiên thảo luận Luật Giao thông đường thủy nội địa hôm qua - 12.8.
Du khách từ Vàm Láng (Tiền Giang) đi chơi biển Cần Giờ (TP.Hồ Chí Minh). Ảnh: Trung Ngôn

Mới quản lý được 45% số kilômét đường sông

Gửi kèm theo báo cáo tờ trình dự thảo, Bộ GTVT cũng có báo cáo tổng kết 8 năm thi hành luật với nhiều con số ''biết nói''. Để thi hành luật, từ 2004 đến nay, đã có 7 nghị định, 1 chỉ thị, và 74 thông tư, quyết định các loại. Số lượng mà Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đặt câu hỏi về “Tính khả thi của luật” khi con số 74 văn bản cho thấy khâu hướng dẫn thực hiện luật “vừa chồng chéo, vừa khó khả thi”.

Trong khi đó, trong số 80.577km sông, kênh, rạch (42.000km có hoạt động GTVT), nhưng cơ quan quản lý nhà nước mới tổ chức, quản lý được hơn 19.000km, tức chỉ 45% số kilômét có hoạt động GTVT. 55% còn lại dân vẫn cứ đi mà chẳng có luật nào điều chỉnh cả. Trong 8 năm qua, dù tỉ lệ TNGT đường thủy chỉ bằng từ 1,8 đến 2,1% tổng số vụ TNGT đường bộ và 1,8% số người chết vì TNGT, nhưng đến cuối năm 2012, cũng đã xảy ra 1.611 vụ với 1.263 người chết, 1.459 phương tiện đắm, thiệt hại ước tính 162 tỉ đồng.

Thực hiện chất vấn, Chủ nhiệm Ủy ban các Vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai quan tâm đến khả năng đảm bảo an toàn của các phương tiện nhỏ chở dưới 5 người, trong số hơn 800.000 phương tiện hiện có.

Trả lời trực tiếp trước nghị trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, theo Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004, tỉ lệ đăng ký phương tiện chở dưới 5 người rất thấp, khoảng 300.000 phương tiện. Biện pháp quản lý để đảm bảo an toàn - theo Bộ trưởng Thăng - là loại phương tiện này sẽ giao thẩm quyền cho các địa phương để có thể quản lý, đảm bảo an toàn một cách sát sao hơn.

Không để tình trạng “thích thì cứu”!

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đề nghị phải ghi vào luật “quyền của hành khách tham gia phương tiện” và bổ sung quy định “người tham gia phương tiện phải mặc áo phao”. Nói đến tình trạng “nhà chen lấn giữa kênh rạch càng ngày càng dày đặc”, Chủ tịch HĐ Dân tộc đề xuất: “Người đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm thì đường thủy cũng phải mặc áo phao. Nếu cảnh sát đường thủy phát hiện thì phải phạt chủ phương tiện. Không đủ áo phao thì không được chở người”.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn quan tâm đến vấn đề tốc độ phương tiện. “Đường bộ cấm về tốc độ, trong khi đường thủy chỉ cấm lạng lách, đánh võng. Ngoài đề xuất quy định về tốc độ, Phó Chủ tịch QH cũng đề nghị quy định rõ việc khi xảy ra sự cố tai nạn thì phải cứu người đang ở tình trạng “trong luật không quy định”, bởi theo ông: “Đây chính là vấn đề đạo đức. Phải đưa vào luật chứ không phải để tình trạng thích thì cứu, không thích thì thôi”.

Chốt phiên thảo luận, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, dù luật đã bổ sung 1 chương về cứu hộ-cứu nạn, nhưng cần quy trách nhiệm của chính quyền địa phương, quy định rõ về người thấy tai nạn mà không cứu, không báo.

Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản