Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm vừa qua, với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu, Ban quản lý đường sắt (quản lý dự án), khẩn trương cùng nhà thầu Trung Quốc hoàn thiện các hạng mục thi công để dự án sớm được cấp điện, chuẩn bị cho việc vận hành các đoàn tàu.
 Đề cập đến tiến độ thi công, ông Thể cho rằng, hiện dự án còn nhiều hạng mục triển khai bị chậm, trong đó có các nhà ga, hệ thống kết nối, quy trình nghiệm thu, kiểm định… Theo ông Thể, đây là những hạng mục không còn khó khăn gì nữa và yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành sớm các hạng mục. Đưa ra mốc thời gian vận hành các đoàn tàu, ông Thể chỉ đạo, đến 16/7 phải đóng - cấp điện cho dự án, đầu tháng 8 bắt đầu vận hành kỹ thuật các đoàn tàu thay cho tiến độ ngày 2/9 đưa ra trước đây.  

Trao đổi PV Tiền Phong sáng 5/7, ông Vũ Hồng Phương, Phó trưởng ban - phụ trách BQL Dự án đường sắt, Bộ GTVT cho biết, hiện dự án đã thi công được trên 95% khối lượng công việc, 5% còn lại là các hạng  mục lắp đặt thiết bị trong khu đê-pô, nhà ga. Đề cập đến tiến độ các gói này, trong đó có việc trang bị 13 đoàn tàu, ông Phương cho biết, thiết bị vận hành dự án đã nhập về 96%, với đoàn phương tiện đã đưa đủ 13 đoàn tàu về nước.

Đề cập đến tiến độ đưa đoàn tàu vào chạy kỹ thuật như yêu cầu của lãnh đạo Bộ GTVT, ông Phương cho rằng, Ban đang cố găng thực hiện đúng chỉ đạo này. Theo đó, vào 15/7 dự án sẽ được đóng - cấp điện lần 1, ngày 30/7 sẽ đóng - cấp lần 2 cho toàn bộ dự án. Khi dự án đã cấp điện cũng đồng nghĩa với việc đoàn tàu có thể chạy trên đường ray, do vậy tiến độ lãnh đạo Bộ đưa ra Ban đang đặt mục tiêu sẽ thực hiện được.

Dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13 km với 12 ga đón, trả khách, toàn tuyến có 13 đoàn tàu (mỗi đoàn 4 toa), tuần suất hoạt động 4 đến 6 phút/lượt, tốc độ vận chuyển tối đa 80km/h. Dự án có năng lực vận chuyển khoảng 28.500 hành khách/giờ/chiều.