banner tạm

Cập nhật lúc : 3:9 PM, 13/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thẳng tay loại tư vấn giám sát yếu kém

Tại cuộc tọa đàm trực tuyến về “Tiến độ và chất lượng các công trình giao thông trọng điểm” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 12/11,Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết đã loại bỏ, thay thế nhiều tư vấn giám sát yếu kém để đảm bảo chất lượng công trình.
Cienco 4 thi công dự án mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy
Cienco 4 thi công dự án mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy
Truy rõ trách nhiệm

Theo thống kê, cả nước có 26 công trình, dự án giao thông trọng điểm với tổng kinh phí đầu tư khoảng 576.484 tỷ đồng. Đến nay, đã có 7 dự án bàn giao và đưa vào khai thác sử dụng, 19 công trình đang trong giai đoạn thực hiện, chuẩn bị hoàn thành, khởi công và đầu tư. Trả lời câu hỏi, trách nhiệm của Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đến đâu khi một số công trình vừa đưa vào sử dụng đã có biểu hiện xuống cấp? Ông Phạm Tuấn Anh - Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết: “Bộ GTVT đã có quy định về trách nhiệm và quy trình giám sát thực hiện các dự án. Trách nhiệm của các chủ thể liên quan là phải thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký với chủ đầu tư, tư vấn giám sát (TVGS) và TVGS phải chịu trách nhiệm về đảm bảo chất lượng công trình.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, có tình trạng một số nhà thầu TVGS nước ngoài khi trúng thầu lại thuê TVGS của Việt Nam. Một số tư vấn có năng lực hạn chế, Bộ GTVT đã cương quyết yêu cầu thay thế. Thậm chí có những TVGS bị tước hẳn giấy phép hành nghề và yêu cầu học tập, kiểm soát lại thì mới được cấp phép tiếp. Đối với TVGS nước ngoài, chúng tôi cũng đã yêu cầu trình danh sách thông qua tổ chức đánh giá của Việt Nam, từ đó đã loại trừ rất nhiều TVGS yếu kém nên chất lượng công trình đã được nâng lên, ông Trường nói.
 
Triệt tiêu lún vết bánh xe

Trả lời câu hỏi tình trạng hằn lún vết bánh xe đang xảy ra trên một số tuyến đường làm ảnh hưởng đến chất lượng, ATGT. Người dân rất hoang mang khi nhìn vào những công trình như vậy. Bộ GTVT giải quyết vấn đề này như thế nào? Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo mang tính kỹ thuật cao, mời các chuyên gia có kinh nghiệm trong thiết kế, thi công, khai thác. Bước đầu, một số nguyên nhân đã được xác định như: Xe vượt tải rất lớn, có xe vượt gấp 2 lần so với tải trọng thiết kế. Đây là nguyên nhân cơ bản trực tiếp nhất dẫn đến phá hoại mặt đường và tạo ra hiện tượng lún vệt bánh xe. Nguyên nhân nữa là chúng ta đang phải nhập khẩu 100% nhựa đường từ nhiều nguồn khác nhau nên chưa kiểm soát được một cách toàn diện”.

“Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Công thương để xác định chính xác nguồn gốc nhập khẩu nhựa đường. Thậm chí, Bộ đã nhờ Bộ Công an giúp tìm ra loại nhựa đường được nhập không đúng với yêu cầu để xử lý trách nhiệm về chất lượng nhựa đường… Chúng tôi đang yêu cầu, trước khi trải thảm các tuyến đường đều phải thí nghiệm để đảm bảo chất lượng, nhằm triệt tiêu vấn đề lún vết bánh xe” - Thứ trưởng Trường cho biết thêm. 

Ở góc độ Cục quản lý chuyên ngành, ông Phạm Tuấn Anh cũng cho rằng đây là vấn đề lớn. Tình trạng này có sự ảnh hưởng của rất nhiều nhân tố, từ quá trình thiết kế đến thi công và thậm chí có những nhân tố tác động rất lớn trong quá trình khai thác như xe quá tải, thời tiết khắc nghiệt, ông Tuấn Anh nói.

Về câu hỏi, liệu có tình trạng các doanh nghiệp đấu thầu giá thấp để được nhận công trình hay tình trạng bán dự án khiến kinh phí thi công thực tế thấp, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, ông Phạm Tuấn Anh khẳng định: “Bộ GTVT đã chỉ đạo, nếu có hiện tượng giá thầu thấp một cách bất thường thì phải rà soát các đơn giá dự toán và yêu cầu nhà thầu phải giải thích lý do. Nếu không giải thích được thì sẽ bị xem xét và điểm số chắc chắn sẽ tương xứng với việc giải thích không minh bạch đó”.
 
Ông Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc Tct XDCTGT 4 (Cienco4)
Kiểm soát tối đa chất lượng nguyên vật liệu

Khó có thể kiểm soát chất lượng 100%, nhưng chúng tôi sử dụng phương pháp loại trừ. Ví dụ, các dự án sau khi có hiện tượng vệt hằn bánh xe, chúng tôi thành lập ngay ban kiểm soát làm việc với các nhà cung cấp nhựa và nhà cung ứng nhựa đường ở Singapore, ký hợp đồng mua nhựa đường trực tiếp. Chúng tôi thực hiện việc niêm phong, kẹp chì và chỉ Tổng công ty mới được phép sử dụng nguồn vật liệu này. Chúng tôi cũng đã trực tiếp đến các mỏ đá đạt chất lượng và hợp tác đầu tư với họ để cải thiện dây chuyền khai thác, bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Mặc dù vẫn có thể xảy ra một vài sự cố về chất lượng nhưng khi phát hiện ra nguyên nhân, cần tập trung khắc phục, sửa chữa. Là một nhà thầu tôi cho rằng, tiến độ phải đi đôi với chất lượng chứ không phải đạt tiến độ bằng mọi giá.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản