banner tạm

Cập nhật lúc : 11:36 PM, 05/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thành lập Tổ điều tra đặc biệt làm rõ vụ tai nạn tại Cần Giờ

Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm hỏi, động viên nạn nhân bị nạn

Tại cuộc họp Ban cán sự đảng Bộ GTVT chiều 5/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định để không có những vụ Cần Giờ thứ 2, phải làm rõ trách nhiệm các bên liên quan cũng như nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn chìm tàu mà theo Bộ trưởng là “vô cùng thảm khốc, đau xót”.

Tàu gặp nạn làm bằng vật liệu chưa được công nhận tiêu chuẩn   

Là người đầu tiên bị Bộ trưởng Thăng  truy trách nhiệm quản lý nhà nước, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao cho biết: Cục Đăng kiểm Việt Nam không thực hiện công tác đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường cho tàu này. Đáng nói hơn, theo ông Giao, tàu H29BP được Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc chế tạo bằng vật liệu Polypropylen copolymer (PPC) chứ không phải bằng composite như các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu. “Các tổ chức đăng kiểm hàng đầu trên thế giới đều không có tiêu chuẩn, quy phạm đóng tàu bằng vật liệu này” – ông Giao khẳng định.

Cụ thể hơn, ông Giao cho biết: Theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Việt Nam, tàu biển phải được thiết kế và đóng theo các tiêu chuẩn và quy phạm được công nhận, trong đó đặc biệt quan trọng là tiêu chuẩn về vật liệu và quy cách kết cấu thân tàu. Như trên đã nói, hiện chưa có tiêu chuẩn đóng tàu đối với vật liệu này. “Trong trường hợp tàu đóng bằng vật liệu phi truyền thống, tức là chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật được công nhận, IMO cho phép áp dụng phương pháp thiết kế dựa trên rủi ro. Thực chất của phương pháp này là quá trình nghiên cứu và thử nghiệm lâu dài, ứng dụng nhiều phương pháp lý thuyết và thực tiễn khác nhau nhằm xác định tất cả các rủi ro mà tàu dự kiến đóng có thể gặp phải trong quá trình đóng mới và hoạt động như cháy, nổ, đâm va, mắc cạn, mất ổn định, chìm đắm…). Đối với vật liệu PPC, chúng ta chưa có điều kiện để thực hiện phương pháp thiết kế này” – ông Giao nhấn mạnh.

Các thợ lặn đang chuẩn bị để tìm kiếm các nạn nhân
Các thợ lặn đang chuẩn bị để tìm kiếm các nạn nhân

Thiết kế tàu H29BP chỉ tương đồng như phương tiện vui chơi giải trí

Một thông tin quan trọng được ông Giao bổ sung là tàu bị tai nạn H29BP được Đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Đặc biệt, tàu này có thiết kế gần như tương đồng với mẫu thiết kế tàu H790 mà Công ty Việt Séc đã từng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận trước đó, chỉ ngắn hơn chừng 30cm.

Cụ thể, ông Giao cho biết, ngày 17/6/2013, Công ty Việt Séc đã đề nghị Cục cấp Giấy chứng nhận cho 02 tàu biển chế tạo bằng PPC do công ty này sản xuất theo mẫu H790, sức chở 12 người. Tuy nhiên, nhận thấy tàu này được đóng không có thiết kế của Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định, không có tiêu chuẩn về vật liệu và kết cấu thân tàu để thiết kế và đóng tàu, không có sự giám sát kỹ thuật của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong quá trình đóng tàu.

Tổ chức Đăng kiểm Séc (CS Lloyd) đã tự ý tổ chức giám sát đóng tàu tại Việt Nam mà không thông báo cho Cục. Hồ sơ đăng kiểm do CS Lloyd cấp cho tàu sơ sài; hồ sơ tàu H790 được CS Lloyd chứng nhận là phương tiện vui chơi giải trí, không thỏa mãn công dụng thực tế của tàu nên chưa đủ tiêu chuẩn để được cấp Giấy chứng nhận.

Các nạn nhân được lực lượng cứu nạn tìm kiếm đưa vào bờ
Các nạn nhân được lực lượng cứu nạn đưa vào bờ

Ai chịu trách nhiệm?

Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự đảng Bộ GTVT về nguyên nhân ban đầu cũng như nhận định sơ bộ về trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ tai nạn vô cùng nghiêm trọng xảy ra tại Cần Giờ tối 2/8, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Đỗ Đức Tiến cho biết nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tai nạn là do phương tiện chở quá số lượng người cho phép (30/12) và tàu vận hành trong thời tiết xấu.

Cụ thể, theo báo cáo của ông Tiến, tàu H29BP thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do Phòng Đăng kiểm Hải Quân cấp Giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật phương tiện số 20.22-13/CN-ĐK cấp ngày 16/7/2013. Tàu dài 8,5m, rộng 2,29m, trang bị máy công suấ 200HP, đóng năm 2013, được phép chở tối đa 12 người hoạt động trong vùng sông – vịnh, công dụng tuần tra. Ngày 9/7/2013, tàu này được Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu đưa sang Công ty Việt Séc để bảo dưỡng định kỳ.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện, ngày 2/8/2013, ông Đinh Văn Quyết, Giám đốc Công ty Vũng Tàu Marine trực tiếp mượn ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc Công ty Việt Séc 3 tàu để đi đón công nhận tại khu công nghiệp dầu khí Soài Rạp và ông Đảo đồng ý cho mượn. Tai nạn đáng tiếc đã xảy ra với 1 tàu ngay tối mùng 2 đó.

Đánh giá trách nhiệm các bên trong vụ tai nạn, ông Tiến cho rằng Công ty Việt Séc đã tự ý đưa phương tiện vào chở khách mà không làm các thủ tục khai báo xin phép xuất bến đối với cơ quan chức năng theo quy định. Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tự ý tiếp nhận phương tiện vào bến thủy nội địa (do Sở GTVT cấp phép hoạt động và quản lý) để đón cán bộ về Vũng Tàu không thông báo cho cơ quan chức năng. Người điều khiển tàu H29BP vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn và thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng.   

Người nhà đến nhận xác nạn nhân vụ tai nạn trong nỗi đau tột cùng
Người nhà đến nhận xác nạn nhân vụ tai nạn trong nỗi đau tột cùng

Vì sao cứu nạn chậm?

Liên quan đến công tác tìm kiếm cứu nạn, Bộ trưởng Thăng tiếp tục truy trách nhiệm của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam. “Việc TKCN đã kịp thời chưa? Tại sao mấy tiếng sau khi nhận được thông tin TKCN,  tàu SAR mới ra đến nơi, trong khi khoảng cách không quá xa? Tại sao tàu Bộ đội biên phòng lại tiếp cận được trước mà tàu cứu nạn của mình hiện đại hơn lại không thể?” – Bộ trưởng chất vấn.

Giải trình vấn đề này, ông Vũ Khang Cường – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam cho biết thời điểm mà Trung tâm nhận được thông tin báo nạn là 21h tối 2/8/2013. Lúc này, thông tin mới chỉ là “tàu bị hỏng máy và chưa xác định rõ vị trí”. “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm đã xác minh lại báo nạn (60% thông tin báo nạn nhận được là báo nạn giả, nên theo quy trình sẽ phải xác nhận lại thông tin báo nạn) và đề nghị Đài thông tin duyên hải phát thông báo khẩn cấp tới tất cả tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực biết và thông báo đến các cơ quan liên quan để phối hợp tìm kiếm.

Lý giải tại sao phải mất hơn 3 tiếng mới tiếp cận được vị trí tàu bị nạn, ông Cường phân tích: Trong điều kiện thời tiết tốt, vào ban ngày, để có thể chạy hết luồng với tốc độ cho phép, đảm bảo an toàn cũng cần tới 1,5 giờ đồng hồ. Trong khi đó, thời điểm tìm kiếm là ban đêm. Hơn nữa, từ lúc tàu SAR xuất phát, đến lúc xác định được tàu bị nạn là hơn 2 tiếng.

Ngoài ra, theo ông Cường, tàu tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm và tàu của biên phòng cùng ra đến nơi. Lúc đó, tàu SAR của Trung tâm là tàu chỉ huy hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn. Thực tế, tàu SAR đã phối hợp rất tốt với tàu của Biên phòng để cứu 17 nạn nhân vào thời điểm 1h sáng mùng 3/8/2013 và cứu tiếp 4 người sau đó (trong đó có 2 người Mỹ) vào lúc 3h43 phút cùng ngày.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu đến
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thành lập Tổ điều tra đặc biệt làm rõ trách nhiệm vụ tai nạn tại Cần Giờ

Đến 20/8 phải hoàn tất điều tra tai nạn

Chưa hài lòng với những báo cáo ban đầu của các bên liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Là cơ quan quản lý nhà nước, tai nạn giao thông xảy ra, mình phải có trách nhiệm làm rõ, rút kinh nghiệm, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc tương tự. Muốn thế phải làm rõ nguyên nhân để có giải pháp đúng.

Nhấn mạnh vụ tai nạn đắm tàu tại Cần Giờ là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 9 người, một việc quá đau xót, Bộ trưởng yêu cầu ngay lập tức thành lập Tổ điều tra đặc biệt để xác định ra vai trò, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan. Tổ điều tra này do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trực tiếp phụ trách.

Tổ điều tra đặc biệt này có nhiệm vụ trong vòng 2 tuần phải xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan thuộc Bộ GTVT gồm Cục Đăng kiểm, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam đã kịp thời chưa, hết trách nhiệm chưa…; Chủ động điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn theo trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước; Điều tra rõ tại sao xem 2 tàu đi cùng biết tai nạn mà không quay lại cứu? Trách nhiệm của người lái tàu và những người trên 2 tàu còn lại?

Bộ trưởng giao Tổng công ty đảm bảo an toàn hàng hải miền Nam khẩn trương đầu tư phao tiêu, biển báo trên tuyến luồng. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng thuộc Bộ rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật đã đầy đủ chưa, còn thiếu gì, cái gì còn chồng lấn? “Phải làm rõ đến cùng trách nhiệm của các bên liên quan để xảy ra vụ việc” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản