banner tạm

Cập nhật lúc : 2:2 PM, 20/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thạnh Phú đón Tết cùng cây cầu mới

Tết năm nay, người dân hai bờ sông Eo Lói, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không phải đi lại bằng phà Ván, chiếc phà đã gắn bó với họ hàng chục năm qua. Thay vào đó là một cây cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu.
Những chuyến phà cuối cùng đưa khách qua sông Eo Lói
Những chuyến phà cuối cùng đưa khách qua sông Eo Lói
Kết thúc sứ mệnh phà Ván

Ông Nguyễn Thảo năm nay đã gần đến tuổi “xưa nay hiếm”, nhà ở ấp Năm Dâu, xã Giao Thạnh, sát ngay phà Ván kể, từ thời Pháp sông Eo Lói rộng chừng 150m nên người dân bắc một cây cầu ván để qua sông, vì thế mới có tên cầu Ván. Rồi chiến tranh bom đạn làm sập cầu, người dân phải đi đò qua sông, sau đó tỉnh đưa phà về cũng lấy tên là phà Ván. Sống gần hết cuộc đời trên mảnh đất này ông Thảo và bà con chỉ mong ước có một cây cầu dù nhỏ để không còn cách trở đò ngang. “Không ngờ Nhà nước lại cho làm cầu hoành tráng vậy. Mấy đứa cháu tui sau này đi học khỏe rồi, đời chúng nó chắc chắn sẽ thay đổi”, ông Thảo cười sảng khoái.
 
Cầu Ván có 9 nhịp, rộng 2m, đường hai đầu theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Chiều dài toàn tuyến 780m, trong đó phần cầu dài 444,8m. Giá trị xây lắp theo hợp đồng là 190 tỷ đồng, thời gian thi công 19 tháng. Nhà thầu đã vượt tiến độ 4 tháng so với hợp đồng.

Trên chiếc phà qua sông những ngày cuối cùng, các thủy thủ, thuyền trưởng làm việc ở phà Ván cứ nhìn về cây cầu sừng sững mà đếm từng ngày. Dù ai cũng nói không buồn nhưng đầy tâm trạng khi sắp phải xa nơi mà họ đã gắn bó suốt 16 năm qua. Thuyền trưởng Phạm Văn Chí tâm sự: “Đời đưa phà là vậy chú ơi. Cầu xây thì phà phải nghỉ. Tui cũng lo vì mình chưa biết sẽ làm việc gì khi phà Ván ngừng hoạt động, nhưng đó là quy luật. Tui mừng cho bà con Thạnh Phú vì từ nay không còn cách trở đò ngang, tương lai vùng đất này sẽ khấm khá hơn”.

Ông Nguyễn Minh Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú cho biết, cầu Ván không chỉ có ý nghĩa trong việc đi lại của người dân mà còn là cú hích quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của 3 xã vùng biển là: Thạnh Thông, Thạnh Hải và Giao Thạnh. Đặc biệt là khu du lịch ở xã Thạnh Hải sẽ phát triển nhanh hơn khi có cầu Ván.
 
Cầu Ván năm xưa được thay thế bằng cây cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu
Cầu Ván năm xưa được thay thế bằng cây cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu

Bí quyết vượt tiến độ 4 tháng

Có lẽ vì ý nghĩa của cầu Ván đối với sự phát triển của huyện Thạnh Phú nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung nên quá trình thi công được chính quyền địa phương rất quan tâm. Ông Phạm Văn Minh - Trưởng văn phòng đại diện khu vực miền Nam - Ban QLDA 6 kể, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Võ Thành Hạo đã nhiều lần xuống họp dân, đối thoại giải quyết ngay tại chỗ những vướng mắc trong công tác GPMB để có mặt bằng cho Nhà thầu thi công.

Địa điểm thi công cầu nằm ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh nên việc vận chuyển thiết bị thi công, vật liệu xây dựng cực kỳ khó khăn. Ngay như việc vận chuyển xi măng cũng phải để trong bồn hoặc vận chuyển bằng sà lan, sau đó dùng ống bơm vào các xi lô để chứa. Tại công trường không có nước ngọt, nhà thầu phải khoan một giếng cách đó gần 1km, đặt đường ống bơm về bể chứa để trộn bêtông, còn nước sinh hoạt thì phải mua từng thùng. 

Trong giai đoạn cuối của quá trình thi công cầu Ván đã phát sinh vướng mắc. Ông Nguyễn Quang Lâm - Phó Văn phòng đại diện khu vực miền Nam của Ban QLDA 6 cho biết, khi thảm bê tông nhựa mặt cầu, mặt đường, đơn vị thi công phải vận chuyển bê tông nhựa từ trạm ở TP Bến Tre xuống. Trong khi 2 cây cầu Tân Huề và An Quy trên QL57 chỉ cho phép xe 6 tấn chạy qua. Đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo một đơn vị trong tỉnh triển khai nhanh gia cường hai cầu này cho xe 10 tấn chạy qua. Nhà thầu phải huy động cùng lúc 20 xe vận chuyển bê tông nhựa phục vụ thảm mặt cầu, đường.

Theo ông Mai Lê Anh, - PGĐ Công ty CTGT 499, đồng thời là Giám đốc điều hành dự án, khi có quyết định trúng thầu mặc dù chưa ký hợp đồng nhưng công ty đã tiến hành tập kết thiết bị, vật liệu, chuẩn bị mặt bằng, chờ lệnh của chủ đầu tư là tiến hành khoan cọc và triển khai thi công ngay. 

Nhà thầu 499 đã tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, làm việc 24/24h, mở nhiều mũi thi công cùng lúc, thực hiện báo cáo tiến độ hàng ngày. Hai nhà thầu thành viên là CTCP ĐTXD Trường Sơn, CTCP cầu 11 Thăng Long cũng đã huy động tổng lực triển khai thi công. Lúc cao điểm trên công trường có hơn 200 cán bộ kỹ sư, công nhân lành nghề và hơn 20 máy cẩu để thi công. 

Nỗ lực của Ban QLDA6, các nhà thầu thi công, cùng sự hỗ trợ tối đa của các cấp chính quyền địa phương đã đưa công trình hoàn thành vượt tiến độ 4 tháng. Niềm vui của người dân Bến Tre vì vậy được nhân lên gấp bội lần khi Tết cổ truyền sắp đến.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản