banner tạm

Cập nhật lúc : 8:33 AM, 19/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thay lãnh đạo cổ phần hóa không đúng tiến độ

Đây là một trong những kinh nghiệm được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chia sẻ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ Tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước diễn ra tại Hà Nội ngày 18/2. Điều đó lý giải vì sao việc cổ phần hóa ở Bộ GTVT được coi là điểm sáng của cả nước trong ba năm trở lại đây.
Bộ GTVT đề xuất cổ phần hóa TCT Cảng Hàng không ngay trong năm nay để bán cổ phần lấy vốn đối ứng xây sân bay Long Thành
Bộ GTVT đề xuất cổ phần hóa TCT Cảng Hàng không ngay trong năm nay để bán cổ phần lấy vốn đối ứng xây sân bay Long Thành

Tái cơ cấu còn chậm

Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng chủ trì với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, lãnh đạo các bộ, ngành, nhiều địa phương, các tập đoàn, tổng công ty lớn....

 

"Ba năm qua, cả nước CPH được 99 DN, thì số DN trực thuộc Bộ GTVT đã chiếm quá nửa. Phải chi các đơn vị khác đều làm được như thế”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Viết Muôn - Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó trưởng ban chỉ đạo Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp cho biết, từ năm 2011 đến hết năm 2013, cả nước đã sắp xếp được 180 doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), trong đó cổ phần hóa (CPH) 99 DN và sắp xếp theo các hình thức khác 81 DN. Hầu hết các DN sau CPH có tốc độ tăng trưởng khá, hoạt động hiệu quả hơn, vốn Nhà nước đầu tư vào DN bình quân tăng 15%/năm... Đến nay, các DNNN đã thoái vốn được 4.164 tỷ đồng trên tổng số 21.797 tỷ đồng đầu tư ngoài ngành.

Khẳng định tái cơ cấu giúp DNNN hoạt động hiệu quả hơn, tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh - Trưởng Ban chỉ đạo Ban Đổi mới và phát triển DN nhận định lộ trình tái cơ cấu DNNN thời gian qua còn chậm, chưa thực hiện được việc sắp xếp DNNN theo ngành, lĩnh vực kinh doanh không phân biệt cấp, cơ quan quản lý; Việc xử lý tài chính phát sinh trong quá trình sắp xếp, CPH còn lúng túng, chưa triệt để, còn kéo dài.

CPH mà Nhà nước vẫn giữ chi phối chỉ là CPH nửa vời

Về thực trạng tái cơ cấu DNNN còn chậm, ông Phạm Viết Muôn cho rằng ngoài nguyên nhân khách quan như kinh tế suy thoái, còn vướng mắc về thể chế... thì có nguyên nhân chủ quan và quyết định, đó là sự chỉ đạo của người đứng đầu.

Ông Muôn dẫn chứng: “Kinh nghiệm thành công của Bộ GTVT đã chỉ rõ, thực tế, cần phải có những chỉ đạo tập trung, quyết liệt với những DN thuộc diện CPH nhưng yếu kém”. Đồng quan điểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vai trò trách nhiệm người đứng đầu, dám làm, cùng sự phối hợp với các bộ ngành đã đem lại hiệu quả. Bộ Tài chính thường xuyên họp 2 tháng/lần với Bộ GTVT về nội dung này, nếu các bộ đều có sự phối hợp tốt như Bộ GTVT thì công tác tái cơ cấu sẽ có kết quả tốt”.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng dành thời gian làm việc với các DN về CPH, nên có cách phối hợp chặt chẽ như Bộ GTVT – Bộ Tài chính đã làm; Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh sẽ thay mặt Thủ tướng họp giao ban hàng tháng với các bộ, ngành, địa phương, tổng công ty (TCT) để kịp thời giải quyết các vướng mắc.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện tái cơ cấu DNNN, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, trong công tác CPH, Bộ GTVT đã chỉ đạo các DN xây dựng phương án CPH theo hướng Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối, đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực tham gia làm cổ đông chiến lược.

“Cổ phần hóa vẫn giữ chi phối chỉ là cổ phần hóa nửa vời” - Bộ trưởng Thăng cho rằng những DN vẫn muốn Nhà nước chi phối là vì những ông Chủ tịch, Tổng giám đốc sợ sẽ mất chức. Vì nếu khi Nhà nước không chi phối, khi đại hội cổ đông, cổ đông sẽ đánh giá năng lực của nhà lãnh đạo, tốt bầu, kém bỏ.

 

Bộ GTVT đề xuất tách quản lý hạ tầng và kinh doanh vận tải đường sắt để thực hiện tái cơ cấu TCT Đường sắt Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất tách quản lý hạ tầng và kinh doanh vận tải đường sắt để thực hiện tái cơ cấu TCT Đường sắt Việt Nam

Tại Bộ GTVT, đến nay, trong số 10 TCT đã hoàn thành phương án CPH, có 9 TCT Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối, 7 TCT đã lựa chọn được cổ đông chiến lược. Bộ trưởng cũng khẳng định không cần giữ cổ phần Nhà nước chi phối ở những DNNN không cần giữ, như là những doanh nghiệp xây lắp vì sẽ không hấp dẫn nhà đầu tư. Số vốn đó sẽ dành để đầu tư cho công trình, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

“Bộ GTVT phân công từng Thứ trưởng phụ trách một số DN thực hiện tái cơ cấu, CPH. Nếu không hoàn thành thì đồng chí Thứ trưởng đó phải chịu trách nhiệm. Lãnh đạo các DN không thực hiện sẽ bị cách chức. Thực tế TCT Xây dựng CTGT 8 đã phải thay lãnh đạo vì không thực hiện CPH đúng tiến độ”, Bộ trưởng cho hay.

Tự tin với kết quả CPH đã đạt được, năm 2014 - 2015, Bộ GTVT sẽ quyết tâm CPH cả những lĩnh vực khó khăn nhất như: Hàng hải, công nghiệp tàu thủy, đường sắt... Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết. Ngay cả kế hoạch CPH Bệnh viện GTVT cũng được Bộ trưởng đưa ra với kỳ vọng: “Nếu bệnh viện do cổ đông tư nhân giám sát, nắm giữ thì tinh thần, thái độ phục vụ phải tốt. Cứ CPH 100% thì sẽ công khai, minh bạch và chắc chắn người được lợi là nhân dân, người bệnh”.

Tăng tốc, nhưng không thoái vốn bằng mọi giá

Theo ông Phạm Viết Muôn, ngoài những chuyển biến tích cực tại Bộ GTVT, Bộ NN&PTNT thì các bộ, ngành khác còn rất trì trệ. Số DN CPH còn lại trong hai năm 2014-2015 là 432 DN, bình quân mỗi năm 216 doanh nghiệp. Để thực hiện được mục tiêu lớn này, cần đặc biệt quyết tâm và có những giải pháp mới, đột phá.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho hay, để gỡ vướng về cơ chế, trong tháng 2 này, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về thoái vốn ngân hàng, định hướng thoái vốn dưới mệnh giá sau khi đã bù trừ dự phòng tổn thất khoản đầu tư tài chính theo quy định; Chuyển nhượng các khoản đầu tư tại công ty cổ phần chưa niêm yết có giá trị lớn theo mệnh giá, phương thức thoái vốn, lựa chọn tổ chức tài chính trung gian… Nghị quyết sẽ yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước xem xét, mua lại các khoản đầu tư ngoài ngành của các đơn vị, giá mua theo thị trường và không cao hơn giá trị sổ sách từ khoản dự phòng giảm giá.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: “Nếu các DNNN đã CPH mà còn giữ tỷ lệ chi phối của Nhà nước cao cũng nên thoái vốn tiếp. Tuy nhiên, thoái vốn phải có trật tự, hiệu quả chứ không thể “bỏ chạy tán loạn”, giá nào cũng bán được”.

 

Bán cổ phần TCT Cảng Hàng không lấy vốn đối ứng
xây sân bay Long Thành

Tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gây bất ngờ khi đề nghị Thủ tướng cho phép cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không VN để dùng vốn đó làm đối ứng đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn đầu là 7 tỷ USD.

“Nhu cầu đầu tư cảng quốc tế Long Thành rất cần thiết và gấp rút. Vấn đề là tiền ở đâu và nếu trình Quốc hội thông qua chủ trương này chắc chắn Quốc hội sẽ hỏi tiền đâu để đầu tư, có làm tăng nợ công không… Cho nên giải pháp Bộ GTVT đề xuất là cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không, cổ phần hóa một công ty con để lấy tiền làm đối ứng đầu tư cảng Long Thành”, Bộ trưởng Đinh La Thăng diễn giải.

Bộ trưởng cho biết năm 2014-2015 sẽ thực hiện cổ phần hóa 100% DNNN còn lại, trừ 3 Tổng công ty công ích là Quản lý bay và hai tổng công ty đảm bảo an toàn hàng hải. Tuy nhiên, dưới các tổng công ty này, các công ty hoa tiêu và một số công ty có thể cổ phần hóa được thì sẽ cho cổ phần hóa.

Riêng đường sắt, Bộ GTVT đề xuất tách quản lý hạ tầng và kinh doanh vận tải đường sắt, thành lập một tổng công ty quản lý hạ tầng riêng do Nhà nước nắm giữ cổ phần 100%. Và cổ phần hóa 100% doanh nghiệp vận tải.

“Việc này sẽ thu hút được các thành phần kinh tế khác vào kinh doanh, thuê hạ tầng đường sắt. Để như hiện nay thì chỉ có một DN vận tải đường sắt khai thác cơ sở hạ tầng đường sắt, dẫn đến lẫn lộn giữa quản lý Nhà nước và quản lý kinh doanh vận tải”, Bộ trưởng phân tích.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản