banner tạm

Cập nhật lúc : 8:28 PM, 03/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thêm nhiều nội dung hợp tác GTVT Việt-Trung

Tối 2/9, tại TP Nam Ninh, Trung Quốc, bên lề Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN-Trung Quốc về kết nối GTVT,  Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có cuộc làm việc song phương với người đồng cấp Dương Truyền Đường, Bộ trưởng GTVT Trung Quốc. Cuộc làm việc mở ra nhiều nội dung hợp tác về GTVT giữa hai nước.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Bộ trưởng Đinh La Thăng tặng Bộ trưởng Dương Truyền Đường mô hình Chùa Một Cột, công trình kiến trúc cổ độc đáo của Việt Nam

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, quan hệ hợp tác về GTVT giữa hai bộ thời gian qua chặt chẽ, toàn diện trên mọi lĩnh vực, hai bên thường xuyên có các cuộc tiếp xúc tại các cấp, các chuyên ngành. Đặc biệt là việc hai bên đã ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định vận tải đường bộ năm 2011 sau đó tổ chức Lễ thông xe tuyến vận tải Hà Nội – Nam Ninh, Hà Nội – Thâm Quyến, Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng, điều này đã tạo sự thuận lợi cho vận chuyển người và hàng hóa , tạo thuận lợi cho việc đi lại và thúc đẩy hoạt động giao lưu kinh tế, văn hoá giữa hai nước. “Để tiếp tục khai thông các tuyến vận tải như đã quy định trong Nghị định thư, trong tháng 9 này, tôi sẽ cử một đồng chí Thứ trưởng cùng với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng của VN sang Trùng Khánh để bàn bạc với các bạn về việc mở tiếp tuyến vận tải từ Cao Bằng của VN qua Bách Sắc – Nam Ninh – Quý Châu đến Trùng Khánh của TQ”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.  

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra một số đề xuất hợp tác với Bộ trưởng GTVT TQ như:

Một là, về việc thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ: Đề nghị Bộ trưởng TQ chỉ đạo các cơ quan hữu quan của TQ cùng phối hợp với phía Việt Nam kiểm tra, khảo sát, đôn đốc các cơ quan hữu quan tại cửa khẩu hai nước hoàn thiện các thủ tục qua lại tại cửa khẩu, nhằm tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải của doanh nghiệp hai nước có thể khai khác hiệu quả các tuyến vận tải đường bộ Việt – Trung đã được khai thông.

Hai là, về việc xây dựng cầu Bắc Luân II: Hiệp định xây dựng cầu đã được hai Bên ký năm 2012. Đề nghị đồng chí Bộ trưởng TQ quan tâm, chỉ đạo các cơ quan hữu quan của TQ nhanh chóng hoàn thành công tác chuẩn bị để sớm khởi công xây dựng cầu.

Ba là, về mở tuyến vận tải Trùng Khánh – Quý Châu – Quảng Tây – Cao Bằng: đề nghị đồng chí Bộ trưởng TQ thông báo các cơ quan hữu quan, các tỉnh thành phố dọc tuyến hành lang Trùng Khánh – Quý Châu – Quảng Tây – Cao Bằng cùng làm việc với phía Việt Nam tại thành phố Trùng Khánh trao đổi về việc triển khai hoạt động vận tải trên tuyến này.

Bốn là, về việc đàm phán xây dựng cầu đường bộ II Tà Lùng – Thuỷ Khẩu: Cây cầu này kết nối tỉnh Cao Bằng của Việt Nam với Thành phố Bách Sắc của Quảng Tây qua cặp cửa khẩu Tà Lùng – Thủy Khẩu, với nỗ lực của các cơ quan hữu quan hai bên, đến nay việc khảo sát, nghiên cứu xây dựng cầu đã cơ bản hoàn thành, vì vậy đề nghị hai bên cùng phối hợp sớm hoàn tất các thủ tục để có thể tổ chức đàm phán Hiệp định xây dựng cầu vào cuối tháng 9/2013.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Bộ trưởng Bộ GTVT Trung QuốcDương Truyền Đường tại buổi làm việc vớiBộ trưởng Đinh La Thăng, tối 2/9/2013

Năm là, về hợp tác trong lĩnh vực đường sắt: Hiện nay ngành đường sắt của TQ đã được chuyển về Bộ GTVT quản lý. Hiệp định đường sắt giữa hai nước ký năm 1992 có nhiều nội dung không còn phù hợp với tình hình hiện nay, vì vậy đề nghị Bộ trưởng TQ chỉ đạo cơ quan đường sắt phối hợp với phía Việt Nam để thống nhất kế hoạch đàm phán Hiệp định vận tải đường sắt thay thế Hiệp định cũ, nâng cấp ký lên cấp Chính phủ.  Ngoài ra, đề nghị phía TQ phối hợp với ADB cùng nghiên cứu quy hoạch kết nối đường sắt khu vực biên giới Hà Khẩu của TQ và Lào Cai của VN.

Sáu là, về Hiệp định hàng không: Đề nghị đồng chí Bộ trưởng TQ ủng hộ và chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam gặp gỡ, trao đổi, đàm phán sửa đổi Điều 8 – Giá cước của Hiệp định và Phụ lục Bảng đường bay theo hướng bổ sung các điểm đến tại Trung Quốc và các điểm quá Los Angeles-Hoa Kỳ (LAX) và Vancouver-Canada (YVR) cho phía Việt Nam; đề nghị Trung Quốc xem xét, bố trí giờ cất/hạ cánh (slot) tại các Cảng hàng không quốc tế của Trung Quốc (Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Côn Minh).

Bảy là về hàng hải: Trong thời gian tới, đề nghị hai bên tăng cường phối hợp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hàng hải, cụ thể như thúc đẩy tăng cường hợp tác xây dựng cảng, chia sẻ thông tin về năng lực cảng biển, trao đổi kinh nghiệm, công nghệ quản lý cảng biển tiên tiến. Đặc biệt về công tác tìm kiếm cứu nạn, hai bên cùng trao đổi để đi đến thống nhất, ký kết thoả thuận về phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tám là, về các dự án phát triển kết cấu hạ tầng: Đề nghị đồng chí Bộ trưởng TQ đề xuất với Chính phủ Trung Quốc xem xét giúp Việt Nam nghiên cứu các dự án kết nối GTVT và hỗ trợ ODA cũng như các nguồn tín dụng ưu đãi đối với các dự án phát triển cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực GTVT đã được nêu trong Danh mục các dự án hợp tác trọng điểm theo Quy hoạch phát triển 5 năm hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc giai đoạn 2012-2016, ưu tiên các dự án đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái, Hà Nội – Lạng Sơn, Nội Bài – Hạ Long, dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Đồng Đăng – Hà Nội.

Chín là, nhằm triển khai các công việc đã nêu ở trên, cũng như bàn bạc nghiên cứu cơ chế hợp tác, đề nghị hai bên thành lập tổ công tác chung giữa hai Bộ.

Cuối cùng, để quan hệ hợp tác giữa hai Bộ chặt chẽ, phát triển hơn nữa, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề xuất hai bên cùng phối hợp xây dựng Thỏa thuận hợp tác toàn diện về GTVT giữa hai nước.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, những nội dung trên đã được Vụ Hợp tác quốc tế của hai Bộ đề xuất và có sự thống nhất.

Đáp lời Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ trưởng Dương Truyền Đường ông nói: “Mối quan hệ hợp tác về GTVT giữa hai nước vốn có từ lâu, trên tinh thần hữu hảo, hai bên cùng có lợi, nên cần tiếp tục hợp tác phát triển. Tuy Trung Quốc không còn Bộ Đường sắt, nhưng những gì mà hai bên đã ký kết hợp tác về đường sắt trước đây thì nay vẫn duy trì hiệu lực, không có gì thay đổi. Về những nội dung đề xuất cụ thể của phía Việt Nam, cơ quan chuyên môn của hai Bộ tiếp tục rà soát, để thông nhất triển khai thực hiện”.

Đề nghị nhà thầu Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị Bộ trưởng GTVT TQ Dương Truyền Đường chỉ đạo để Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Quảng Tây, đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu (khoảng 30 km) dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai. “Đây là nhà thầu ban đầu thi công tiến độ rất tốt, tôi từng chỉ đạo nhiều nhà thầu khác đến học hỏi kinh nghiệm. Tuy nhiên, gần đây thi công chậm. Việc đẩy nhanh tiến độ gói thầu này sẽ giúp việc thông toàn tuyến nhanh, cũng là giúp việc đi lại thuận tiện cho người dân hai nước từ Hà Khẩu-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng...”, Bộ trưởng Thăng nói.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Dương Truyền Đường chỉ đạo trưởng Ty GTVT Quảng Tây, cơ quan trực tiếp quản lý Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Qảng Tây phải tìm hiểu và yêu cầu nhà thầu này phải đẩy nhanh tiến độ.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản