banner tạm

Cập nhật lúc : 8:33 AM, 04/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thiếu phù hiệu, nhiều xe container phải “đắp chiếu“!

Từ 1/10, tất cả xe container phải có phù hiệu mới được lưu hành. Thế nhưng, đến thời điểm này vẫn còn khá nhiều DN vận tải container chưa đăng ký kinh doanh, không có giấy phép...

Xe "đắp chiếu" chờ cấp phù hiệu

Thông quy định tại 18 của Bộ GTVT (6/8/2013), từ ngày 1/10 tất cả các xe container muốn lưu thông phải được gắn phù hiệu. Để được cấp phù hiệu theo quy định các doanh nghiệp vận tải container phải được cấp giấy phép kinh doanh (GPKD) vận tải do Sở Kế hoạch - Đầu tư phụ trách.

Ông Nguyễn Việt Anh chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải Bắc Nam (Hà Nội) cho biết, HTX của ông có tổng số 7 chiếc xe container nhưng đến thời điểm này công ty vẫn chưa thể tiến hành xin cấp phù hiệu do chưa có giấy chứng nhận quy chuẩn hộp đen.

Công ty có liên lạc với đơn vị sản xuất thiết bị hộp đen nhiều lần nhưng chỉ nhận được câu trả lời phải chờ.

“Không có giấy chứng nhận quy chuẩn nên đơn vị vẫn chưa thể làm thủ tục xin cấp phù hiệu để được cấp GPKD. Và đương nhiên toàn bộ số xe container của đơn vị phải nằm “đắp chiếu” để chờ cấp phù hiệu, GPKD. Bởi nếu cho lưu hành sợ tiền chạy cước không vừa tiền phạt”, ông Nguyễn Việt Anh nói.

Là địa phương có số lượng xe container lớn, nhưng hiện nay hơn 5.000 xe đầu kéo container của Hải Phòng không đủ điều kiện để được cấp GPKD. Nguyên nhân được ông Lê Văn Tiến Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng đưa ra là do Luật Hợp tác xã năm 2012 triển khai quá chậm, nay đã có hiệu lực, song chưa có Nghị định và Thông tư hướng dẫn, trong khi luật cũ đã hết hiệu lực.

Do vậy Hải Phòng chưa thể thành lập được các hợp tác xã vận tải để xin GPKD. Trong khi, kinh doanh vận tải container tại Hải Phòng vẫn còn mô hình cá thể, doanh nghiệp nhỏ lẻ, không đáp ứng được điều kiện.

cấp, phù hiệu, xe container, kinh doanh, giấy phép, phạt năng

Từ 1/10 nếu thiếu phù hiệu xe container phải chấp nhận nằm "đắp chiếu".

Theo ông Nguyễn Quang Hiếu - Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hải Phòng, Sở đang cố gắng đến đầu tháng 10 sẽ cấp hết GPKD và phù hiệu cho các doanh nghiệp đã được thẩm định hồ sơ.

Tuy nhiên, chính xác, còn bao nhiêu xe container chưa trong diện được cấp phép, chưa có phù hiệu hoạt động thì Sở GTVT Hải Phòng cũng chưa nắm được.

Công ty vận tải Hoàng Hà là doanh nghiệp vận tải container từ năm 2000, đến nay công ty đã có khoảng 30 xe container đầu kéo nhưng DN cũng chưa đăng ký GPKD.

Ông Hoàng Quang Ngọc, Giám đốc công ty cho hay, để đáp ứng Thông tư 18 của Bộ GTVT, đơn vị này đã làm thủ tục đăng ký đến các Sở, ngành, nhưng đến nay vẫn chưa được thông qua.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, từ trước đến nay, xe container chưa được quản lý chặt là do chưa có quy định rõ ràng, cụ thể. Do đó, Sở cũng không có số liệu chính xác bao nhiêu xe đang hoạt động trên địa bàn.

Vừa qua, thống kê từ Cục Đăng kiểm cho thấy, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 2.500 xe. Nhưng đến nay, mới có khoảng 30 doanh nghiệp, với khoảng 400 xe có GPKD, số còn lại chưa đăng ký. Giờ, quy định mới yêu cầu phải có GPKD mới cấp phù hiệu, nên nhiều doanh nghiệp mới cuống.

Không lùi thời hạn xử phạt

Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT khẳng định, từ ngày 1/10 nếu DN vận tải bằng xe container nào không có GPKD, xe không có phù hiệu thì sẽ không được hoạt động. Nếu những DN này cố tình cho xe lưu thông sẽ bị xử phạt theo quy định.

“Không có chuyện lùi thời hạn cấp phù hiệu hay lùi thời hạn xử phạt việc xe không có phù hiệu mà vẫn hoạt động”, ông Huyện khẳng định.

Thống kê của Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đến tháng 8-2013, cả nước có khoảng 4.200 xe đầu kéo thuộc các đơn vị đã có GPKD vận tải.

Ông Nguyễn Quang Bình, Vụ trưởng Vụ vận tải cho hay, hai tháng qua, số lượng doanh nghiệp vận tải container đăng ký kinh doanh khá đông. Nhưng, đơn vị này cũng chưa thống kê đầy đủ được số lượng doanh nghiệp mới được cấp phép và còn lại bao nhiêu chưa được cấp phép, buộc phải dừng hoạt động theo quy định mới.

“Quy định trước kia thông thoáng, nên không ít DN vận tải container không đăng ký kinh doanh, tìm mọi cách để né tránh. Nhưng nay luật đã siết chặt hơn, các DN buộc phải đáp ứng các yêu cầu mới được cấp phép và cấp phù hiệu. Để “nước đến chân mới nhảy” như bây giờ là lỗi thuộc về các doanh nghiệp”, ông Bình cho biết.

Liên quan đến Thông tư 18, nhiều DN vận tải container trên cả nước đang rất băn khoăn việc gắn phù hiệu xe container theo quy định. Cụ thể, nếu xe container được gắn phù hiệu “xe container” thì hiểu đơn thuần, xe chỉ được kéo container. Vậy khi chở hàng hóa rời, hàng chuyền tải xe có bị lực lượng chức năng xử phạt vì chở sai quy định?

Ông Nguyễn Quang Bình khẳng định, việc gắn phù hiệu cho các xe container chỉ để quản lý về mặt Nhà nước, không có quy định nào bắt buộc, xe gắn phù hiệu container chỉ được phép kéo container mà vẫn được vận chuyển hàng hóa khác.

theo vietnamnet.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản