banner tạm

Cập nhật lúc : 10:7 AM, 01/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thông luồng, thông cơ hội làm ăn

Giai đoạn 1 của tiểu dự án Nạo vét hành lang đường thủy số 2 thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long hoàn thành đã mang lại nhiều niềm vui và cơ hội làm kinh tế cho bà con vùng biên giới Tri Tôn, tỉnh An Giang.
Tuyến kênh Tri Tôn - Tám Ngàn luồng sâu 3m thuận tiện cho phương tiện thủy đi lại
Tuyến kênh Tri Tôn - Tám Ngàn luồng sâu 3m thuận tiện cho phương tiện thủy đi lại

Có đường, tha hồ xây nhà

Bà Hứa Thị Khía ở ấp An Lương, xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang đến nay đã gần 20 năm. Bà Khía kể, hồi mới về đây chỉ có biết đi bằng ghe. Trước nhà bà là con đường đất lầy lội chỉ đi bộ chứ xe đạp, xe máy không chạy được. Nhà sát bờ kênh Tri Tôn nên mỗi khi mùa lũ về nước lại tràn vào trong nhà. Bà ở phía bên kia bờ kênh nên muốn qua bên này thì chỉ có chiếc ghe là phương tiện chính. “Khổ nhất là khi làm nhà phải bưng bê từng viên gạch từ bến bên kia xuống ghe, rồi từ ghe vào nhà”, bà Khía nhớ lại.

Giờ thì nhờ giai đoạn 1 của tiểu dự án nạo vét hành lang đường thủy số 2 thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long đã nạo vét tuyến kênh Tri Tôn - Tám Ngàn và xây 3 cầu bắc qua kênh. Cùng với đó, đường dân sinh ở phía phải tuyến kênh cũng được nâng cấp. Con đường trước nhà bà Khía giờ đây đã cao ráo, không còn ngập nước. Không những xe đạp, xe gắn máy mà cả xe ô tô nhẹ cũng chạy được. “Giờ xe chở vật liệu đến tận cổng tha hồ xây nhà”, bà Khía cười tươi nói.

Không chỉ nhà bà Khía và bà con Tri Tôn có 6km đường đạt tiêu chuẩn loại B, bề rộng 3,5m, cấp phối đá dăm, mà ở huyện Châu Phú cũng có 3,6km đường được nâng cấp đạt tiêu chuẩn loại A (bề rộng 4,5m mặt đường cấp phối bê tông xi măng), 6km có bề rộng 3,5m mặt đường cấp phối đá dăm. Huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang cũng có 11km đường được mở rộng 3,5m, cấp phối đá dăm. 13 cầu dân sinh đảm bảo cho xe dưới 2,8 tấn lưu thông và 3 cống hộp để thoát nước cũng được xây mới.
 
Ứng tiền đền bù để kịp tiến độ

Dọc tuyến kênh Tri Tôn - Tám Ngàn trước đây có 3 cây cầu treo do người dân và một số nhà hảo tâm xây dựng. Tuy nhiên, đây chủ yếu là cầu sắt, ô tô không thể đi qua. Hơn nữa tĩnh không thông thuyền thấp nên ảnh hưởng đến tàu thuyền đi lại trên kênh. Nhờ thực hiện Giai đoạn 1 của dự án nâng cấp tuyến đường thủy số 2, đã có 3 cầu mới được xây là cầu An Lương, cầu Dân Lập và cầu Lò Gạch. Các cầu bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp giàn thép có bề rộng 4,5m, dài trên 230m. Xe tải trên 13 tấn, xe máy cày của bà con nông dân tha hồ qua lại. Đặc biệt, tĩnh không thông thuyền được nâng lên 6m, rộng 30m, đảm bảo cho những phương tiện tải trọng 5.000 tấn lưu thông bên dưới.

Ông Nguyễn Văn Long - chủ một cơ sở đá vật liệu xây dựng ở cho biết, trước đây do luồng cạn, cầu thấp nên khi chở vật liệu nặng thì phải đợi thủy triều lên thuyền mới đi được. “Giờ luồng sâu 3m, cầu cao tha hồ đi lại. Việc lưu thông hàng hóa, chở lúa gạo cho bà con cũng thuận tiện hơn rất nhiều”, ông Long cho biết.

Niềm vui là vậy, song để có được kết quả hôm nay, các đơn vị đã phải trải qua những tháng ngày vất vả, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền (đơn vị thi công) cho biết, trong 3 cầu thì điểm “găng” nhất là cầu Lò Gạch. Ngay mố và trụ cầu phía bên trái vướng nguyên một căn nhà của dân. “Không chờ được kinh phí GPMB của Nhà nước, chúng tôi phải ứng trước tiền đền bù cho người dân thì mới có mặt bằng thi công để công trình đạt tiến độ”, ông Minh nói.

Ông Trần Quốc Bảo - Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Nam cho biết, lãnh đạo Ban đã nhiều lần trực tiếp xuống làm việc với chính quyền địa phương, tiếp xúc với người dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ. Đồng thời, nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh An Giang, huyện Tri Tôn nên các khó khăn đã từng bước tháo gỡ.

Ngay bên trái đường dẫn lên cầu Dân Lập là căn nhà của chị Nguyễn Thị Cầu vừa mới xây dựng. Chị Cầu cho biết, nhà chị trước đây nằm ngay nút giao giữa đường dẫn lên cầu với đường tỉnh 941. Khi làm đường, chị đành chấp nhận chuyển nhà qua vị trí mới, mất thêm một công đất ruộng nhưng cũng thấy vui. “Nhờ có tiền đền bù mà giờ vợ chồng tui có căn nhà mới, có thêm đường để đi rất thuận tiện, làm ăn kinh tế nhờ đó mà cũng khá hơn”, chị Cầu vui vẻ nói.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản