banner tạm

Cập nhật lúc : 8:12 AM, 10/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thúc tiến độ 2 dự án trọng điểm

Tiến độ triển khai các dự án mở rộng QL1 và dự án đường HCM qua Tây Nguyên tiếp tục là vấn đề được đặc biệt quan tâm tại buổi họp Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT chiều 9/10. 
Cienco 4 đẩy nhanh tiến độ mở rộng QL1 qua Hà Tĩnh
Cienco 4 đẩy nhanh tiến độ mở rộng QL1 qua Hà Tĩnh
Mặt bằng vẫn đang làm khó dự án

Liên quan đến tiến độ triển khai các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Dương Viết Roãn cho biết: Bộ GTVT đã khởi công 18/20 dự án vốn trái phiếu Chính phủ. 2 đoạn còn lại là đoạn qua thị trấn Cầu Giát và đoạn Quán Hành - Quán Bánh đang hoàn tất các thủ tục để triển khai thực hiện trong tháng 10, tháng 11. Đối với các dự án BOT, ông Roãn cho rằng đã có 17/18 dự án được khởi công, tuy nhiên trong số này, mới có 9 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. 

Đánh giá về tình hình thực hiện dự án, ông Roãn cho biết, công tác GPMB tiếp tục là mối lo để đảm bảo tiến độ các dự án. Trên thực tế, đến thời điểm này, nhiều địa phương vẫn chưa lập được phương án chi tiết về đền bù GPMB nên công tác giải ngân và bàn giao mặt bằng hiện nay còn chậm, khó có thể hoàn thành trong năm 2013. Tại các dự án BOT, việc phối hợp giữa nhà đầu tư với địa phương trong việc lập phương án GPMB và thu xếp vốn chi trả chưa đáp ứng yêu cầu do phần lớn các nhà đầu tư đang tập trung hoàn thiện thủ tục xin giấy phép đầu tư và lo thu xếp vốn. Về thi công, hầu hết các dự án sử dụng vốn NSNN đều đang thi công cầm chừng, một phần vì thiếu mặt bằng, một phần lại đang là mùa mưa. Đối với các dự án BOT, công tác triển khai ở hiện trường cũng chưa tiến triển đáng kể trừ một số đoạn từ Nam Bến Thủy đến TP Hà Tĩnh, Quảng Bình - Tasco, Quảng Nam - Tổng 5…

Tại các dự án nâng cấp mở rộng đường HCM qua Tây Nguyên, về cơ bản, công tác GPMB đáp ứng tiến độ đặt ra. Theo ông Roãn, công tác đánh giá lựa chọn nhà thầu tại các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước chưa theo kịp tiến độ. Trong khi đó, khó khăn với các dự án BOT lại nằm ở khâu hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đầu tư.
 
Báo cáo ngay những tồn tại, vướng mắc

Khẳng định dự án mở rộng QL1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và dự án đường HCM qua Tây Nguyên (QL14) là các dự án đặc biệt, cần cơ chế đặc biệt, công tác chỉ đạo phải trực tiếp, sâu sát hơn, Bộ trưởng Đinh La Thăng - Bí thư Ban Cán sự yêu cầu các cơ quan liên quan phải báo cáo ngay những tồn tại, vướng mắc để kịp thời giải quyết. Bộ trưởng yêu cầu các thứ trưởng phụ trách dự án phải chủ động, sâu sát từng ban quản lý, nhà đầu tư, nhà thầu thi công, nhất là ở những dự án, những đoạn tuyến căng về tiến độ. “Lực lượng nào yếu phải kịp thời thay thế, không để ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án” - Bộ trưởng khẳng định.

Phải nhấn mạnh rằng đây không phải là lần đầu tiên Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT dành thời gian đốc thúc tiến độ 2 dự án đặc biệt quan trọng này. Trong rất nhiều cuộc họp gần đây của Ban Cán sự Đảng Bộ, Bí thư Ban Cán sự - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dành phần lớn thời gian để kiểm điểm tiến độ triển khai, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại từng dự án.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản