banner tạm

Cập nhật lúc : 9:43 AM, 17/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tiến đến “phạt nguội” xe quá tải

Tổng cục Đường bộ kiến nghị bộ Giao thông vận tải sớm chấp thuận dự án lắp đặt hệ thống các trạm cân động tốc độ cao thay thế hệ thống trạm cân cố định để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát trọng tải xe, nhất là có thể dùng dữ liệu được trạm truyền về trung tâm điều hành để xử lý hành chính, thậm chí có thể “phạt nguội”.
Ông Nguyễn Xuân Cường, phó tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cho biết như thế khi báo cáo về công tác an toàn giao thông đường bộ, quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng xe tại hội nghị tổng kết của cơ quan này sáng 16.1

 

Tiến đến “phạt nguội” xe quá tải - ảnh 1
57 bộ cân di động đã bắt đầu được chuyển giao cho các địa phương và sẽ hoàn thành trước 25.1.2014.

 

Theo ông Cường, hệ thống trạm cân động tốc độ cao sẽ giúp đếm, phân loại xe và xác định tải trọng xe cả khi xe đang chạy ở tốc độ cao mà không cần dừng xe lại. Sau đó, hệ thống sẽ truyền số liệu đến trung tâm điều hành của tổng cục Đường bộ hoặc đến lực lượng kiểm soát tải trọng xe để các lực lượng này có thể tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm tại một địa điểm thích hợp. Ngoài ra, hệ thống cũng sẽ kết nối và chia sẻ thông tin với các sở giao thông vận tải để lọc ra danh sách vi phạm, từ đó cơ quan quản lý địa phương sẽ gửi tới các doanh nghiệp vận tải, chủ xe vi phạm, lái xe, chủ hàng làm cơ sở xử lý hành chính đối với các cá nhân, tổ chức có nhiều xe vi phạm hoặc vi phạm nhiều lần như đề xuất thu hồi phù hiệu, rút giấy phép hành nghề… “Thậm chí tiến tới đề nghị Chính phủ ban hành chế tài xử phạt “nguội” từ kết quả kiểm tra xe qua trạm cân động tốc độ cao. Trước mắt sẽ xử lý bằng biện pháp hành chính thông qua công tác quản lý của địa phương, sau này luật cho phép thì xử phạt nguội”, ông Cường nói.

Dù không công bố con số chi phí cụ thể cho mỗi trạm này là bao nhiêu, nhưng theo ông Cường, trạm cân động tốc độ cao có chi phí thấp nên về lâu dài, tổng cục sẽ đề nghị bộ Giao thông vận tải và Chính phủ điều chỉnh biện pháp kiểm soát tải trọng xe theo hướng dùng trạm cân tốc độ cao.

Trước đó, đánh giá về công tác kiểm soát tải trọng xe theo phương thức dùng trạm cân (tĩnh) và bộ cân lưu động, phó tổng cục trưởng Nguyễn Văn Quyền cho hay, năm 2013 là năm đầu tiên tái lập sau một thời gian dài bị gián đoạn nên còn nhiều hạn chế. “Dù vậy, công tác kiểm soát xe quá tải vẫn nhận được sự đồng thuận cao của người dân lẫn doanh nghiệp vận tải. Đã có mười trạm cân được bàn giao cho mười địa phương, 57 bộ cân di động đã bắt đầu được chuyển giao cho các địa phương và sẽ hoàn thành trước 25.1.2014. Trong năm qua đã có gần 25.000 xe bị xử lý, hạ tải gần 70.000 tấn, tạm giữ gần 22.000 giấy phép lái xe và phạt tiền hơn 56 tỉ đồng liên quan đến vi phạm tải trọng”, ông Quyền thông tin.
Theo sgtt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản