banner tạm

Cập nhật lúc : 8:16 AM, 20/01/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tiền Quỹ BTĐB hơn 8.000 tỉ đồng được chi ra sao?

Bộ trưởng Thăng đã khá gay gắt yêu cầu báo cáo chi tiết hơn, rõ hiệu quả sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ.
Tiền Quỹ BTĐB hơn 8.000 tỉ đồng được chi ra sao? - ảnh 1
Quỹ BTĐB trả tiền mua lại quyền thu phí Trạm thu phí Hoàng Mai 

 Tiền cho bảo trì đường tăng hơn gấp đôi 

Chiều 19/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB Trung ương chủ trì cuộc họp tổng kết hoạt động năm 2014 Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB).

Ông Lê Hoàng Minh – Chánh VP Quỹ BTĐB Trung ương báo cáo, tổng thu về Kho bạc Nhà nước của Quỹ BTĐB năm 2014 đạt 8.060 tỉ đồng, trong đó có 2 khoản lớn là thực thu từ Cục Đăng kiểm VN 4.928,4 tỉ đồng và ngân sách cấp 2.448 tỉ đồng. Tiền này được phân chia về Quỹ Trung ương 65% là 6.020 tỉ đồng, 2.040,3 tỉ đồng còn lại được phân về các Quỹ đường bộ địa phương.

Năm 2014, Quỹ Bảo trì đường bộ TW chi 4.350 tỉ đồng chưa kể các khoản chi mua lại quyền thu phí các trạm thu phí Phù Đổng, Bãi Cháy, Hoàng Mai, trả nợ dự án 3170, trả nợ dự án sửa chữa khôi phục QL5... Cộng cả các nguồn chi về các Quỹ địa phương đến hết năm và quý 1/2015 gần xấp xỉ nguồn được phân bổ.

Ông Minh báo cáo qua các cuộc kiểm tra của Văn phòng Quỹ phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT và các thành viên Hội đồng Quỹ, thì khoản 65% tiền Quỹ TW và 35% tiền Quỹ về địa phương đã được chi tiêu đúng đối tượng, mục đích, đem lại hiệu quả.

Năm 2015, dự kiến tiền Quỹ BTĐB có gần 8.000 tỉ đồng, do số đầu phương tiện giao thông tăng, song một số chủng loại phương tiện lại được miễn, giảm thu. 

Báo cáo về các khoản chi cho bảo trì sửa chữa hệ thống quốc lộ từ nguồn Quỹ BTĐB cấp năm 2014 là 4.350 tỉ đồng, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (ĐBVN) cho biết, công tác QLBT cơ bản đáp ứng yêu cầu vận tải trên hệ thống quốc lộ dài 19.459km.  Có 732 tỉ đồng đã được 4 Cục Quản lý đường bộ và 50 Sở GTVT sử dụng để thực hiện bảo dưỡng thường xuyên 17.641km quốc lộ, trong đó có gần 5.000m cầu và nhiều công trình đặc biệt lớn như hầm Hải Vân, các cầu Bãi Cháy, Kiền, Cần Thơ, Mỹ Thuận. Với 3.773,2 tỉ đồng đã thực hiện sửa chữa định kỳ gần 3.000km đường, 368 cầu, làm mới 262km rãnh dọc, 149 cống ngang, 20,4km hộ lan, gia cố hơn 100 điểm sụt trượt..

Tiền Quỹ BTĐB hơn 8.000 tỉ đồng được chi ra sao? - ảnh 2
 Bộ trưởng yêu cầu có báo cáo riêng, làm rõ từng khoản chi và đánh giá hiệu quả của Quỹ so với trước đây chỉ có tiền
từ Ngân sách Nhà nước cho BTĐB

Đường sửa rồi, sử dụng được mấy năm?

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng chưa đồng tình với các báo cáo, yêu cầu phải có báo cáo riêng với  Hội đồng quản lý Quỹ, việc chi tiền cho BTĐB. Trong đó phải làm chi tiết, tiền đó, sửa chữa  được bao nhiêu cây cầu, bao nhiêu mét đường, và cầu đường đó sử dụng được bao nhiêu năm, “không có cứ vừa bỏ tiền sửa xong lại hỏng?

Theo Bộ trưởng, với tiền Quỹ, thì việc tiếp tục duy trì nguồn thu là sống còn, muốn vậy phải công khai cho người dân được biết tiền họ nộp như vậy thì được sử dụng vào đâu, đưa vào sửa đường đó thì đi lại êm thuận được mấy năm? Từ khi có Quỹ BTĐB tiền cho công tác quản lý bảo trì đường bộ đã tăng hơn gấp đôi những năm trước, vậy phải làm rõ tiền tăng thì đi lại đã êm thuận, an toàn hơn như thế nào, hạ tầng được giữa gìn tốt hơn, tiết kiệm cho đầu tư cải tạo xây dựng mới ra sao?

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN năm 2015 phải đẩy mạnh xã hội hóa, đấu thầu toàn bộ công tác BTĐB,  tập trung xử lý triệt để xe quá tải. Theo Bộ trưởng, “nếu không xử lý được xe quá, quốc lộ bảo trì bảo dưỡng, vá - láng cố gắng chỉ được có thế, xe quá tải không kiểm soát được thì cũng không mấy mà tan”.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản