banner tạm

Cập nhật lúc : 7:15 AM, 28/08/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tiếng còi tàu lạ có ngăn được tai nạn đường sắt?

Tổng công ty Đường sắt VN đang nghiên cứu, thử nghiệm các tiếng còi tàu lạ giống xe cảnh sát nhằm tăng cảnh báo...

Tieng coi tau la co ngan duoc tai nan duong sat? - Anh 1

Đầu máy 944 lắp thiết bị phát tiếng còi tàu lạ với tần số âm thanh lớn, góp phần phòng, giảm thiểu TNGT đường sắt

Tổng công ty Đường sắt VN đang nghiên cứu, thử nghiệm các tiếng còi tàu lạ giống xe cảnh sát nhằm tăng cảnh báo, ngăn ngừa tai nạn. Vậy, tiếng còi này có tác dụng như thế nào trong việc đảm bảo ATGT đường sắt?

Thử nghiệm còi tàu giống xe cảnh sát, cứu thương

Gần đây, những người dân sống dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam thỉnh thoảng nghe thấy những tiếng còi tàu rất lạ, khác hẳn những tiếng còi tàu trước đây. Anh Nguyễn Anh Tuấn, lái xe tải trên tuyến QL1 chia sẻ, tiếng còi tàu mới này không chói như thường thấy mà như tiếng còi ủ của thanh tra, cảnh sát hay tựa như xe cứu thương, nhưng âm thanh thì lớn hơn nhiều.

Lái tàu Phạm Hải Bằng, Tổ trưởng Tổ Lái máy đang thực hiện thử nghiệm tiếng còi tàu này trên đầu máy 944 giải thích rõ hơn, tiếng còi tàu hiện nay vẫn là còi tín hiệu cảnh báo, còn tiếng còi tàu thử nghiệm chỉ tạo thêm âm thanh bổ sung để người tham gia giao thông qua đường sắt chú ý hơn, không thay thế tiếng còi tàu diesel. “Còi tàu đang thử nghiệm chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc tàu sắp đi qua giao cắt có nguy cơ mất an toàn cao để tăng tín hiệu cảnh báo”, ông Bằng nói.

"Chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi, đánh giá các thông số cụ thể đến hết thời gian thử nghiệm mới quyết định có áp dụng đại trà tiếng còi mới hay không. Hơn nữa, nếu dùng tiếng còi giống tiếng xe cảnh sát, phải xây dựng các quy định liên quan, cũng như được Bộ Công an cho phép”.

Ông Phạm Văn Trường
Trưởng ban Đầu máy - Toa xe
Tổng công ty Đường sắt VN

Thống kê các vụ tai nạn những năm gần đây cho thấy, 70% số vụ TNGT đường sắt xảy ra tại các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ, mà chủ yếu tại các lối đi dân sinh tự mở trái phép qua đường sắt và dọc hai bên hành lang ATGT đường sắt. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành của người dân, người tham gia giao thông kém, vượt ẩu, đi, đứng, ngồi trên đường sắt. Trong khi đó, hiện còn tồn tại 4.048 điểm lối đi dân sinh, là những vị trí tiềm ẩn cao TNGT đường sắt.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Trường, Trưởng ban Đầu máy - Toa xe Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, trước những nguy cơ này, Tổng công ty Đường sắt VN đã nghiên cứu, tìm kiếm các loại âm thanh còi tàu dễ gây chú ý để tăng thêm cảnh báo cho người tham gia giao thông qua đường sắt. “Từ thực tiễn nhiều đoạn đường sắt chạy song song với đường bộ, cộng với tiếng ồn đô thị lớn nên người dân đi qua giao cắt đường bộ - đường sắt dễ chủ quan, nhầm tưởng tiếng còi tàu là tiếng còi ô tô tải, xe container, không chú ý quan sát tàu, dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Vì vậy, phải thay đổi tiếng còi tàu sao cho đảm bảo dễ gây chú ý với tần số âm thanh lớn, không lẫn với các loại âm thanh đường phố khác”, ông Trường cho hay.

Sau nửa năm tìm kiếm loại âm thanh phù hợp, Tổng công ty Đường sắt VN đã giao thiết bị cho Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội thử nghiệm trên đầu máy kéo tàu chạy tuyến Bắc - Nam. Việc thử nghiệm diễn ra trong 3 tháng. Hiện, đã lắp trên đầu máy và chạy thử nghiệm hơn 1 tháng. Còi tàu này có thể phát được các loại âm thanh tần số khác nhau như: Tàu hơi nước, còi xe cảnh sát, còi xe cứu thương… nhưng được khuếch đại to hơn. Việc sử dụng loại âm thanh nào tùy thuộc kinh nghiệm của lái tàu khi tàu sắp qua các nút giao cắt đường bộ - đường sắt.

“Rất nhiều trường hợp người dân đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt hoặc đi qua giao cắt một cách vô ý, dù lái tàu có kéo còi, họ vẫn không nhận ra. Vì thế, khi sử dụng âm thanh còi đang thử nghiệm sẽ khiến họ giật mình, tránh ra kịp thời”, ông Trường nói.

Vẫn còn ý kiến trái chiều

Việc thử nghiệm tiếng còi tàu lạ của Tổng công ty Đường sắt VN đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi các lái tàu tán thành việc thử nghiệm, nhiều nhân viên, nhất là bộ phận gác chắn cho rằng, tiếng còi tàu giống tiếng còi xe cứu thương hay xe cảnh sát sẽ không hiệu quả, nhất là những đoạn đường sắt song song đường quốc lộ.

“Người tham gia giao thông từ đường dân sinh đi ra, nếu nghe tiếng còi tàu như vậy, sẽ lầm tưởng là xe cứu thương, cảnh sát phía đường bộ thật, nên vẫn không chú ý, lao qua đường tàu càng nguy hiểm”, một nhân viên gác chắn (xin giấu tên) bày tỏ.

Tuy nhiên, lái tàu Phạm Hải Bằng cho rằng, việc sử dụng tiếng còi tàu thử nghiệm này khá hiệu quả, nhất là khi tàu sắp vào các đường ngang, lối dân sinh có lưu lượng phương tiện đường bộ đi lại lớn. “Chúng tôi thấy tiếng còi cảnh sát khá hiệu quả, khi bật lên người dân chú ý luôn và tránh ra khỏi đường sắt ngay”, ông Bằng nói và cho rằng, còi thử nghiệm sau này cũng chỉ bổ trợ cho tiếng còi tàu hiện nay. Ngoài ra, ban đêm còn ánh đèn pha chiếu xa trên đầu máy nên người dân qua đường sắt vẫn có thể nhận biết dễ dàng.

Ông Hoàng Ngọc Trìu, Giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội cho biết, việc nghiên cứu, tìm tiếng còi tàu sao cho không lẫn với tiếng còi ô tô như tiếng còi đầu máy diesel hiện nay đã được xí nghiệp tìm tòi từ lâu. Tiếng còi tàu khác lạ không chỉ góp phần ngăn ngừa TNGT đường sắt, tránh thiệt hại về tính mạng, tài sản của người dân, mà còn đảm bảo an toàn cho cả lái tàu.

Theo Giao Thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản