banner tạm

Cập nhật lúc : 1:54 PM, 30/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tiết kiệm tối đa, đỡ gánh nặng cho ngân sách

Tiết kiệm triệt để, chọn nhà thầu cho các dự án QL1, QL14, xã hội hóa công tác đăng kiểm, sát hạch cấp giấy phép lái xe, khắc phục thiệt hại bão lũ... là những vấn đề đang được Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đặc biệt quan tâm.
Xã hội hóa công tác đăng kiểm sẽ tiếp tục được triển khai
Xã hội hóa công tác đăng kiểm sẽ tiếp tục được triển khai
 
Tiết kiệm lớn nhất từ khâu thiết kế

Tiết kiệm là vấn đề đầu tiên được đưa ra bàn thảo trong cuộc họp của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT chiều qua, 29/10. Đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định: Đối với ngành GTVT, tiết kiệm lớn nhất là phải từ khâu thiết kế. “Thiết kế phải làm sao cho giảm suất đầu tư, đảm bảo hợp lý, an toàn. Cần cọc nhồi thì khoan cọc nhồi, cọc đóng thì làm cọc đóng. Cái gì cần thiết thì mới làm” - Bộ trưởng lưu ý. Bộ trưởng giao cho Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD & CLCTGT) xây dựng ngay một đề án giảm chi phí đầu tư, suất đầu tư của Ngành. 

Liên quan đến tiết kiệm chi phí hành chính, Bộ trưởng cũng lưu ý các cơ quan đơn vị phải triệt để thực hành tiết kiệm theo chủ trương Chính phủ, phải đề ra những cách tiết kiệm, việc tiết kiệm hết sức cụ thể, thiết thực chứ không chỉ hô hào tiết kiệm chung chung. 
 
Loại nhà thầu không ký quỹ

Liên quan đến tiến độ các dự án mở rộng QL1, QL14, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXDCL CTGT cho biết, việc lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế tại cả 2 dự án đều đã hoàn tất. Về nhà thầu xây lắp chính, tại dự án QL1 đã chọn xong tại 23/75 gói thầu, trên QL14 là 4/19 gói thầu. Trừ một số dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư như: Hà Tĩnh, Kon Tum, công tác lựa chọn nhà thầu cơ bản đáp ứng yêu cầu. Còn lại, tiến độ công tác này đang chậm hơn 1 tháng so với cam kết. 
 
Báo cáo Ban Cán sự, đồng chí Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVTVN cho biết, các đơn vị trong Ngành đã quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng bị bão lũ miền Trung hơn 13 tỷ đồng. Ông Việt cũng cho biết, Bộ GTVT thống nhất tổ chức giới thiệu để cán bộ, CNVCLĐ ngành GTVT mua nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp tại 6 dự án đang triển khai từ nay đến năm 2015. Trong đó có dự án nhà ở khu đô thị Đặng Xá đã cơ bản hoàn thành.

Hiện tại, các Thứ trưởng phụ trách dự án đã có văn bản chỉ đạo đến ngày 30/10/2013 phải hoàn thành phê duyệt thiết kế, dự toán; các nhà thầu được chỉ định thầu phải ký quỹ, đảm bảo thực hiện gói thầu, nếu không sẽ bị loại.

Đối với công tác bảo hiểm công trình, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã thống nhất chấp thuận 3 doanh nghiệp bảo hiểm tham gia vào dự án là TCT Bảo hiểm dầu khí, Bảo Minh và Bảo Việt.
 
“Tăng tốc” dự án hầm Đèo cả

Khẳng định nếu để chậm dự án này thì cả việc mở rộng nâng cấp QL1 sẽ không còn ý nghĩa, Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ rõ bức xúc khi tiến độ đã chậm hơn 12 tháng. Theo ông Trần Xuân Sanh, nguyên nhân chậm tiến độ dự án là do nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm trong quản lý điều hành, năng lực tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế yếu… 

“Sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra công trường và kịp thời chấn chỉnh một loạt vấn đề như: Kiện toàn BQL điều hành dự án Hầm Đèo Cả, thay tư vấn thiết kế, cho phép thực hiện ngay bước thiết kế kỹ thuật để triển khai thi công, đàm phán vay vốn trong nước và lựa chọn nhà thầu trong nước để thi công…, tiến độ dự án đã có nhiều khởi sắc, phấn đấu khởi công mở cửa hầm Đèo Cả vào cuối quý IV/2013” - ông Sanh cho biết. 
 
Xã hội hóa sâu rộng công tác đăng kiểm

Khẳng định rõ quan điểm phải tiếp tục triển khai xã hội hóa công tác đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp GPLX, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh: Quan trọng là phải làm tốt, làm chặt chẽ công tác quản lý Nhà nước. “Xã hội hóa là cần thiết để huy động các nguồn lực xã hội. Phải thay đổi tư duy cứ nghĩ tư nhân là xấu, Nhà nước thì tốt. Vẫn những con người đấy thôi, vấn đề chỉ là quản lý thế nào” - Bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, Cục Đăng kiểm VN phải tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo hiệu quả quản lý Nhà nước; ra được quy chuẩn, tiêu chuẩn phù hợp. “Đối với đăng kiểm, phải tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát tốt. Tư nhân đầu tư mà vi phạm nhiều thì nhất quyết thu hồi giấy phép. Đối với công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX, phải hiện đại hóa mạnh hơn, phải công khai minh bạch càng nhiều càng tốt, dân phải được giám sát” - Bộ trưởng nhấn mạnh. 
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản