banner tạm

Cập nhật lúc : 10:23 PM, 04/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tiết kiệm từ thiết kế đến thi công các dự án giao thông

“Chỗ nào cầu cũ vẫn sử dụng được, yêu cầu tăng cường gia cố, chứ không phá bỏ, xây dựng cầu mới; dùng phương án cọc đóng chứ không khoan cọc nhồi; từ thiết kế đến thi công đều phải làm đơn giản...”.

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khi phát biểu thảo luận ở tổ chiều 4/11 về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38/2004/QH11 của Quốc hội (QH) về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu thảo luận tại tổ chiều 4.11
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu thảo luận tại tổ chiều 4/11

Theo Bộ trưởng, bối cảnh ban hành Nghị quyết số 38 là khi kinh tế - xã hội của đất nước đang phát triển với tốc độ rất cao, tình hình trong nước và thế giới tương đối thuận lợi. Do đó, khi QH thông qua Nghị quyết số 38, trên cơ sở tờ trình của Chính phủ, quy mô đường Hồ Chí Minh được tính toán từ 2 - 8 làn xe và giai đoạn 1 phải kết thúc năm 2007, giai đoạn 2 là năm 2010 và giai đoạn 3 là năm 2020, tức là hoàn thành việc xây dựng đường cao tốc.

Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang cùng lúc đầu tư xây dựng 5 đường dọc Bắc - Nam, gồm dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp QL1A (6 làn xe, trong đó có 2 làn xe thô sơ); đường cao tốc Bắc - Nam (đang làm dần từng đoạn: Tp. HCM - Long Thành - Dầu Giây; Dầu Giây - Phan Thiết; Bến Lức - Long Thành...); Đường Hồ Chí Minh; Đường vành đai ven biển và Đường tuần tra biên giới, đều kéo dài Bắc - Nam. Cả 5 đường cùng đang triển khai đầu tư.

Ngoài ra, hiện chúng ta cũng đang thực hiện chiến lược hiện đại hóa đường sắt, bằng quản lý, hệ thống điều khiển, thông tin liên lạc, khắc phục điểm đen... Và sau này, còn nghiên cứu làm đường sắt mới, để tốc độ chạy tàu cao lên, phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước khi bước vào thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Như vậy, dọc Bắc - Nam có 7 đường, cả đường sắt và đường bộ, cho dù chức năng từng con đường là khác nhau.

"Xuất phát từ tình hình hình thực tiễn và nhu cầu, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ và được Chính phủ đồng ý báo cáo QH xin điều chỉnh một số nội dung về tổng chiều dài toàn tuyến (thực ra chỉ tăng 16km), hướng tuyến và điều chỉnh quy mô để thông tuyến vào năm 2020. Thực tế hiện nay còn thiếu 24.000 tỷ đồng (trong đó có 10.000 tỷ đã đưa vào dự án nâng cấp, mở rộng QL14). Nhưng nếu chúng ta phát hành thêm 14.000 tỷ đồng thì sẽ gây khó khăn cho cả việc phát hành cũng như việc cân đối giữa lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, Thường vụ QH cho ý kiến là cho phát hành nhưng thực hiện sau năm 2016. Tức là phải từ 2017 phát hành nốt 14.000 tỷ đồng", Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ.

Như vậy, theo Bộ trưởng, cùng với cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và đoạn nối của hai cầu này hoàn thành vào năm 2017, việc từ 2017 phát hành tiếp 14.000 tỷ đồng sẽ đảm bảo sự kết nối đường Hồ Chí Minh toàn tuyến là 3.183km, thông từ Pắc Pó (Cao Bằng) đến đất Mũi (Cà Mau).

Cùng với điều chỉnh quy mô, có điều chỉnh phân kỳ đầu tư, đến 2020 mới thông tuyến và sau 2020, tùy thuộc điều kiện kinh tế - xã hội và nhu cầu vận tải lúc đó, Chính phủ quyết định xây dựng dự án trình QH xem xét quyết định là làm 4 làn, 6 làn, 8 làn hay cao tốc.

Thông qua các vị đại biểu QH, Bộ trưởng cũng đề nghị QH xem xét một số cơ chế, chính sách đặc thù để huy động các nguồn vốn cũng như cơ chế giải phóng mặt bằng. Bởi dù hiện nay, quy mô chỉ có hai làn, nhưng để đảm bảo hành lang và vấn đề ATGT, cũng như để sau này làm rộng ra đỡ vướng về giải phóng mặt bằng, cần phải có tiền để cắm chỉ giới, sau đó giao địa phương quản lý. Muốn vậy, cần một cơ chế đặc thù để huy động.

"Trong chỉ đạo, thiết kế, chúng tôi quán triệt thực hiện tiết kiệm. Chỗ nào cầu cũ vẫn sử dụng được, yêu cầu tăng cường gia cố, chứ không phá bỏ, xây dựng cầu mới. Dùng phương án cọc đóng chứ không khoan cọc nhồi và từ thiết kế đến thi công đều phải làm đơn giản. Ví dụ, trước đây trung bình gần 200m một khẩu độ, giờ chỉ có 130m. Nếu khẩu độ nhỏ, cầu ngắn đi và sẽ tiết kiệm tiền hơn", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản