banner tạm

Cập nhật lúc : 9:52 PM, 01/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tiêu cực ngành giao thông chạm đâu cũng có

Bộ trưởng Thăng thẳng thắn: Khi tai nạn giao thông xảy ra thì chúng tôi nghĩ đến trách nhiệm trong quản lý nhà nước.

 

Tiêu cực ngành giao thông chạm đâu cũng có - ảnh 1
"Khi tai nạn giao thông xảy ra thì chúng tôi nghĩ đến trách nhiệm trong quản lý nhà nước" - Bộ trưởng Đinh La Thăng

Dù bộ trưởng muốn nhận trách nhiệm nhưng trên thực tế kết quả lại ngược với mong muốn này. Mới đây Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Chính phủ kết quả kiểm tra về quản lý hoạt động vận tải sau đợt kiểm tra của 7 đoàn do 7 Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm trưởng đoàn.

Theo đó, trong báo cáo kết quả kiểm tra về quản lý hoạt động vận tải tại 18/21 tỉnh, thành, Bộ GTVT đã kiến nghị lên Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đề nghị phê bình TP.HCM và 5 địa phương về việc buông lỏng quản lý vận tải.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Phó Thủ tướng nhắc nhở các tỉnh, thành phố: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ cần tập trung chấn chỉnh, quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý về vận tải, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Kiểm tra tại 84 đơn vị kinh doanh vận tải (trong đó có 36 Hợp tác xã), đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã xử lý, tước, đình chỉ sử dụng giấy phép 41 đơn vị; thu hồi giấy phép kinh doanh của 31 đơn vị; thu hồi 327 phù hiệu và sổ nhật trình; 189 lỗi vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 567 triệu đồng.

Kết quả này thật “ứng” với những thông tin tại phiên điều trần của Ủy ban Quốc phòng - an ninh ngày 30/8 đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng và các cơ quan có liên quan về “Công tác đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô”.

Đại biểu Quốc hội Lê Thị Nga, phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng, nếu cứ nói tai nạn giao thông là do ý thức người lái xe thì đúng nhưng chưa đủ. Chính tiêu cực, tham nhũng trong lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường khiến tình trạng tai nạn giao thông thêm nghiêm trọng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã không biện minh điều này mà thừa nhận: tiêu cực không chỉ có lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường mà có trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp phép diễn ra trong phòng lạnh. Khi tai nạn giao thông xảy ra thì chúng tôi nghĩ đến trách nhiệm trong quản lý nhà nước.

Trước đó ngày 6/7, trong cuộc họp trực tuyến về thực hiện chỉ thị 12 nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông, ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, đã báo cáo Hải Phòng là trung tâm của nhiều loại phương tiện, bảo kê trên tuyến QL 5 đang diễn ra. 97% tai nạn xảy ra trên địa bàn là trên lĩnh vực đường bộ.

Thêm nữa Hải Phòng hiện có 13.000 doanh nghiệp vận tải, nhưng 80% doanh nghiệp chỉ có từ 1-3 xe, mới có 10% doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải. Chính điều này đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Nghe điều này, Bộ trưởng Thăng giận dữ và đề xuất có thể cách chức vị giám đốc Sở này. Nhưng rồi có lẽ cũng vì vị giám đốc sở chỉ còn ít ngày nữa là nghỉ hưu nên Bộ trưởng Thăng cũng không nỡ “khai đao”.

Năm 2013, Tổ chức Minh bạch thế giới công bố kết quả khảo sát về quan điểm và trải nghiệm của người dân về tham nhũng thì trong đó lực lượng CSGT vẫn là một trong những bộ phận được đánh giá là tốp hàng đầu về tham nhũng.

Trước những thông tin này, có lẽ nhiều người chờ đợi một sự cương quyết hơn để những "hung thần" giao thông không còn đe dọa cuộc sống người dân.

Theo baodatviet.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản