banner tạm

Cập nhật lúc : 3:50 PM, 01/08/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tình hình trật tự ATGT tháng 7 và 7 tháng đầu năm

(UBATGTQG)- Sáng nay (1/8), Ủy ban ATGT Quốc gia đã sơ kết về công tác bảo đảm trật tự ATGT tháng 7 và 7 tháng đầu năm. So với cùng kì năm ngoái, có thể thấy tình hình TTATGT đã giảm về cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương.
Tình hình trật tự ATGT tháng 7 và 7 tháng đầu năm - ảnh 1
 Ủy ban ATGT Quốc gia sơ kết tình hình TTATGT tháng 7 và 7 tháng đầu năm (Ảnh: Tuấn Đạt)
Theo đó, tình hình TNGT tính từ ngày 16/6/2014 đến ngày 15/07/2014, toàn quốc xảy ra 1.910 vụ, làm chết 699 người, làm bị thương 1.497 người. Như vậy, so với cùng kì năm ngoái (7/2013), tình hình TNGT giảm 449 vụ (-19,03%); giảm 23 người chết (-3,19%), giảm 650 người bị thương (-30,27%).

Theo báo cáo, TNGT đường bộ xảy ra 1.888 vu, 666 người chết và 1.491 người bị thương; so với cùng kì năm ngoái giảm 439 vụ, giảm 36 người chết và giảm 3 người bị thương. TNGT đường sắt xảy ra 14 vụ, làm 10 người chết, bị thương 3 người; so với cùng kì năm ngoái giảm 7 vụ, giảm 6 người chết và giảm 3 người bị thương. TNGT đường thủy xảy ra 6 vụ, làm 4 người chết và 1 người bị thương; so với cùng kì năm ngoái giảm 3 vụ và tăng 1 người bị thương. TNGT hàng hải xảy ra 1 vụ, không có người chết và người bị thương.

Tình hình TNGT 7 tháng đầu năm cũng giảm cả 3 tiêu chí. Toàn quốc xảy ra 14.737 vụ, làm chết 5.388 người và 13.760 người bị thương. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2013 giảm 2.452 vụ, giảm 247 người chết và giảm 3.393 người bị thương. TNGT ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 6.140 vụ, làm chết 5.388 người và 3.290 người bị thương; giảm 278 vụ, giảm 247 người chết và giảm 655 người bị thương so với cùng kì năm ngoái. Va chạm giao thông xảy ra 8.597 vụ, làm bị thương 10.470 người; giảm 2.174 vụ và giảm 2.738 người bị thương.

Theo đánh giá chung, tình hình TNGT trong tháng 7 có nhiều chuyển biến, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở công-ten-nơ được kiểm chế, qua đó góp phần giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Công tác kiểm soát tải trọng xe bên cạnh những kết quả đạt được, còn phát sinh nhiều khó khăn, bất cập và diến biến phức tạp như ý thức chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém, tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải… Một số tỉnh còn khó khăn về vị trí, mặt bằng đặt trạm KTTX lưu động, thiếu về lực lượng, nhân sự để thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện…

Một số địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước chưa quyết liệt chỉ đạo thực hiện dẫn đến việc xe quá tải vẫn ngang nhiên hoành hành, đặc biệt, việc chính quyền địa phương cấp huyện, xã còn thờ ơ chưa vào cuộc dẫn đến việc không kịp thời ngăn chặn xe quá tải né tránh trạm KTTTX. Một số chủ đầu tư công trình giao thông đường bộ còn buông lỏng quản lý, để xảy ra hiện tượng xe tự đổ chở hàng vượt trọng tải theo quy định chiếm tỷ lệ cao. Một số lái xe, chủ xe, chủ hàng vẫn chạy quá tải lén lút hoạt động vào ban đêm, trốn, né trạm kiểm tra. Đồng thời, tồn tại hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, “cò”, “môi giới dẫn xe” quá tải tránh trạm KTTTX, gây mất trật tự xã hội, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm sói mòn lòng tin của quần chúng nhân dân và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các đơn vị, doanh nghiệp đã chấp hành tốt.

Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản