banner tạm

Cập nhật lúc : 11:41 AM, 03/10/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TNGT 9 tháng đầu năm giảm cả 3 tiêu chí

(UBATGTQG)- Với sự vào cuộc đồng bộ của của hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, triển khai quyết liệt các giải pháp, tình hình trật tự ATGT trong 9 tháng đầu năm nay đã có nhiều chuyển biến tích cực, giảm mạnh cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, toàn quốc xảy ra 18.697 vụ, làm chết 6.758 người, làm bị thương 17.835 người. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2013 giảm 3.164 vụ, giảm 282 người chết và giảm 3.945 người bị thương.

Trong đó, TNGT đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 7.581 vụ, làm chết 6.604 người, bị thương 4.380 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 378 vụ, giảm 272 người chết, giảm 513 người bị thương. Va chạm giao thông xảy ra 10.920 vụ, làm bị thương nhẹ 13.418 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 2.786 vụ, giảm 3431 người bị thương.

Tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 129 vụ, làm chết 111 người, bị thương 31 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 1 vụ, giảm 6 người chết và giảm 2 người bị thương. Tai nạn giao thông đường thuỷ xảy ra 57 vụ, làm chết 43 người, bị thương 6 người. So với cùng kỳ năm 2013 tăng 5 vụ, tăng 6 người chết, tăng 1 người bị thương.    Tai nạn giao thông hàng hải xảy ra 10 vụ tai nạn hàng hải, không có người chết và bị thương. So với cùng kỳ năm 2013, giảm 4 vụ, số người chết và mất tích giảm 10 người.

Trong 9 tháng đầu năm (tính từ ngày 16/12/2013 đến 15/9/2014) có 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 11 địa phương giảm trên 20% số người chết là Bắc Giang, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Phú Thọ, Đắk Lắk , Bình Dương, Đồng Tháp. Đăc biệt có 2 tỉnh giảm trên 30% số người chết vì TNGT là Bắc Giang và Bắc Kạn. Song, bên cạnh đó, vẫn còn 14 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó có 5 tỉnh tăng trên 25% là Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long, Bến Tre và Vĩnh Phúc.
TNGT 9 tháng đầu năm giảm cả 3 tiêu chí - ảnh 1
 ảnh minh họa

Vẫn tồn tại nhiều hạn chế

Ủy ban ATGT Quốc gia luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền TTATGT tới mọi người dân nhằm nâng cao ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, Ủy Ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức rất nhiều hoạt động để tuyên truyền TTATGT tới người dân. Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam để tuyên truyền vận động “Tăng ni, Phật tử tham gia bảo đảm TTATGT”; cùng Bộ GTVT tổ chức “hội thi lái xe ô tô giỏi và an toàn ngành GTVT 2014”; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tăng cường ATGT trong trường học; kết hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thi tuyên truyền lưu động về ATGT khu vực đồng bằng song Hồng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long; kí kết với Tổng LĐLĐ Việt Nam chương trình phối hợp về “tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tham gia giữ gìn TTAGT”; phối hợp với TW Đoàn Thanh niên CS HCM tổ chức các chương trình tại các tỉnh, thành đoàn về việc tuyên truyền đảm bảo TTATGT cho đoàn viên, thanh niên; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng xây dựng kế hoạch, lồng ghép cụ thể hóa nội dung tuyên truyền, vận động bảo đảm TTATGT tại nhiều địa phương….

Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng nhìn nhận, mặc dù số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng TNGT vẫn còn ở mức cao, TNGT trên địa bàn nông thôn gia tăng, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô; TNGT đường thủy tăng; công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số những hạn chế, tồn tại.

Một trong những nguyên nhân chính của những hạn chế là do ở một số địa phương, đơn vị vẫn còn tình trạng nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng và vai trò trọng tâm, đột phá, tính lan toả của giải pháp “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” trong triển khai thực hiện chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng nhận xét, hạn chế về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin là rào cản kìm hãm chất lượng và hiệu quả của công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt là trong công tác quản lý, điều hành GTVT; kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải, đăng kiểm phương tiện, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe, hành vi của người tham gia giao thông; chủ yếu thực hiện thủ công, mức độ chia sẻ, kết nối về thông tin, dữ liệu còn hạn chế chưa đảm bảo khả năng giám sát, thu thập dữ liệu và báo cáo trực tuyến liên tục.

Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản