banner tạm

Cập nhật lúc : 1:48 PM, 07/09/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TNGT đường thủy ở Kiên Giang giảm mạnh ba tiêu chí

Cuộc vận động xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước” đã kéo giảm TNGT đường thủy ở Kiên Giang.
KG BK
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở GTVT Kiên Giang trao Giấy khen cho các đơn vị đạt thành tích trong xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”

Triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, xây dựng nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả... dẫn đến tình hình TNGT đường thủy nội địa giảm mạnh cả ba tiêu chí. Đó là những kết quả nổi bật sau 5 năm triển khai Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” của tỉnh Kiên Giang.

Tai nạn đường thủy giảm mạnh

Ngày 7/9, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2011-2015 của tỉnh Kiên Giang (BCĐ) đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2011-2015.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở GTVT Kiên Giang, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT, Trưởng BCĐ, cho biết: Kiên Giang có gần 3.000km đường thủy nội địa. Trong đó có 23 tuyến đường thủy nội địa Quốc gia được công bố quản lý với 679,8km; 53 tuyến đường thủy nội địa địa phương công bố quản lý với 914,70km). Toàn tỉnh hiện có 73.162 phương tiện thủy nội địa; 18 cảng, bến hành khách tuyến cố định; 56 tuyến vận tải thủy nội địa, với 124 phương tiện (trong đó có 16 tuyến từ bờ ra các đảo với 23 tàu cao tốc các loại); có 156 bến khách ngang sông với 192 phương tiện; có 3 điểm đưa khách tham quan, du lịch ven biển (Kiên Lương, Kiên Hải và Phú Quốc) với 63 phương tiện các loại; Các cảng, bến, bến khách ngang sông được đầu tư, nâng cấp; phương tiện được đăng ký, đăng kiểm đảm bảo an toàn...

Ngoài ra, Kiên Giang cũng là địa phương có số lượng tàu đánh bắt thủy sản lớn nhất cả nước (trên 12.000 chiếc) thường xuyên ra vào, neo đậu tại các cửa sông, kênh rạch. Ngoài ảnh hưởng tác động của điều kiện tự nhiên; do tập quán sinh sống, nên người dân thường tập trung ở và giao lưu hàng hóa tại các ngã tư, ngã ba của kênh rạch, nên các bến khách, bến hàng hóa thường đặt tại vị trí ngã ba, ngã tư; đây cũng là nguyên nhân dẫn đến mất ATGT trên đường thủy nội địa.

KG3
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc sở GTVT phát biểu tại hội nghị

“Dù địa hình phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn TNGT đường thủy còn cao, ý thức một bộ phận người dân về trật tự ATGT đường thủy còn hạn chế... Tuy nhiên, qua 5 năm triển khai, thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” tình hình trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh kiên Giang đã có chuyển biến tích cực. Từ năm 2011- 2015, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ, làm 30 người chết, bị thương 1 người. So với cùng kỳ 5 năm trước, giảm 23 vụ (- 42,59%), giảm 16 người chết (- 34,78%), giảm 5 người bị thương (- 83,33%). Đây là kết quả việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cũng như sự chuyển biến từ nhận thức của người tham gia giao thông khi cuộc vận động đã đi vào cuộc sống của người dân vùng sông nước”, ông Dũng nhấn mạnh.

Xây dựng nhiều mô hình tốt

Để đạt được kết quả trên, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu để UBND tỉnh Kiên Giang thành lập BCĐ, từ đó lập kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp bảo đảm trật tự ATGT đường; tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; BCĐ đã chú trọng xây dựng thí điểm và nhân rộng được nhiều mô hình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Trong đó, đã tiến hành xây dựng chi tiết 6 loại tiêu chí mô hình văn hóa giao thông trên đường thủy và xây dựng 2 mô hình thí điểm: “Đoạn sông văn hóa – an toàn”, có chiều dài 12,7km (Tuyến kênh Rạch Giá – Long Xuyên, thuộc phường Vĩnh Thông, phường Vĩnh Hiệp và xã Phi Thông, thành phố Rạch Giá) và “Bến đò văn hóa - an toàn” tại Bến đò Xáng Cụt (thuộc xã Vĩnh Phước B và xã Vĩnh Thắng, huyện Gò Quao).

KG 6
Ra mắt mô hình đoàn tàu văn hóa an toàn ở Hà Tiên

Sau khi các mô hình điểm được hoàn chỉnh, BCĐ đã tổ chức lễ công nhận và phát động nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay toàn tỉnh Kiên Giang đã có 44 mô hình (38 mô hình văn hóa giao thông với bình yên sông nước; 4 mô hình tự quản về TTXH; 2 mô hình phòng chống đuối nước trẻ em) đảm bảo các tiêu chí. Đã công nhận: 04 mô hình “Bến đò Văn hóa–An toàn”; 02 mô hình “Đoàn tàu Văn hóa–An toàn”; 05 mô hình “Cảng, bến tàu Văn hóa–An toàn”; 11 mô hình “Ứng xử có văn hóa trong thực thi nhiệm vụ”; 02 mô hình tập bơi “Phòng chống đuối nước trẻ em”. Đặc biệt là từ khi được xây dựng cho đến nay, trong tất cả các mô hình này đều không xảy ra TNGT.

KG2
Thượng tá Võ Việt Hùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát đường thủy, Phó BCĐ phát biểu tại hội nghị

Đánh giá về các mô hình, thượng tá Võ Việt Hùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát đường thủy, Phó BCĐ cho biết, từ khi các mô hình thí điểm được hình thành đến nay hoạt động tốt, không có tình trạng mất trật tự xã hội, mất ATGT hoặc TNGT tại các mô hình quản lý; thái độ ứng xử, tiếp xúc với nhân dân đối với cán bộ thực thi nhiệm vụ từng bước đã được nâng lên. Bên cạnh đó, các chủ phương tiện hoạt động vận chuyển hành khách nói chung và nhất là các phương tiện hoạt động tại các mô hình đã có đổi mới phong cách ứng xử, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ đảm bảo an toàn cho hành khách.

Theo atgt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản