banner tạm

Cập nhật lúc : 5:22 PM, 18/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TNGT khiến xây dựng thương hiệu như "kiếm củi 3 năm đốt một giờ"

Đó là chia sẻ của ông Hồ Huy, Chủ tịch  kiêm TGT Tập đoàn Mai Linh tại buổi tọa đàm trực tuyến "Hiệu quả thực hiện Chỉ thị 12 của TTCP và Chỉ thị số 10 của Bộ trưởng Bộ GTVT  về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT trong kinh doanh vận tải đường bộ do Báo Giao thông điện tử tổ chức, chiều 18/10.
TNGT khiến xây dựng thương hiệu như

Tham gia tọa đàm và giao lưu trực tuyến có: Ông Khương Kim Tạo – Phó Chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia; Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt; Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT; Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT; Ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT; Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam; Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An; Ông Lê Trọng Thành, Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình; Ông Hồ Huy, Chủ tịch tập đoàn Mai Linh; Ông Nguyễn Mai Lâm – Phó tổng giám đốc tập đoàn Mai Linh; Ông Đỗ Xuân Nguyên – Phó chủ tịch Tập đoàn Mai Linh; Ông Hoàng Hải Bình, Chánh VP Ban ATGT Hưng Yên; Ông Nguyễn Văn Bắc - Đại diện DN vận tải Văn Minh tại Hà Nội

Chương trình nhằm làm rõ hơn các hoạt động đảm bảo trật tự ATGT, giúp những người tham gia giao thông, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về ATGT; Giải đáp một số thắc mắc của doanh nghiệp, hành khách liên quan đến việc triển khai thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 10 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Mở đầu cuộc tọa đàm, ông Nguyễn Văn Hường - Phó Tổng biên tập Báo Giao thông cho biết buổi tọa đàm hôm nay các vị khách mời sẽ cùng độc giả  tập trung thảo luận và làm sáng tỏ 4 nhóm vấn đề: Thứ nhất là thực trạng TNGT liên quan đến kinh doanh vận tải khách trước và sau khi thực hiện Chỉ thị 12/CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ và CT 10/CT/ BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT. Thứ hai là những giải pháp trong công tác quản lý  kinh doanh vận tải triển khai thực hiện các Chỉ thị. Thứ ba là hiệu quả thực hiện Chỉ thị tại các doanh nghiệp vận tải . Thứ tư là những khó khăn khi triển khai Chỉ thị và các quy định quản lý vận tải mới; Các giải pháp tháo gỡ?

Xin ông đánh giá thực trạng TNGT liên quan đến xe  kinh doanh vận tải khách trước và sau khi thực hiện Chỉ thị? (Chỉ rõ số liệu, đánh giá thực trạng...)

Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT:

Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT
Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT

Về vấn đề TNGT liên quan đến hoạt động chở khách, như chúng ta đã biết, trong tháng 4 và 5 liên tục xảy ra tai nạn liên quan đến xe khách và container. Các cơ quan báo chí TƯ và địa phương liên tục thông tin về các vụ tai nạn làm chết và bị thương hàng chục người.

Trước tình hình đó, Bộ GTVT, Bộ Công an đã đề nghị Chính phủ ban hành Chỉ thị 12 và Bộ GTVT ban hành Chỉ thị 10 trong đó đề cập đến các giải pháp khắc phục. Từ khi thực hiện Chỉ thị, trong 2 tháng 6 và 7 tai nạn chưa giảm rõ rệt nhưng đã có chuyển biến. Dù chưa có con số thống kê đầy đủ nhưng qua các cập nhật trên các báo cáo tai nạn hàng ngày gửi về, những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đối với nhóm phương tiện trên đã giảm. Một số ý kiến của người dân và đại biểu gửi về Bộ GTVT đánh giá cao việc triển khai các nội dung về kiểm soát ATGT trong vận tải khách.

Từ tháng 8, TNGT đã giảm hơn so tháng trước và giảm hơn so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt trong lĩnh vực đường bộ. Kết thúc tháng 9, TNGT so với cùng kỳ đã giảm cả số người chết và số vụ. Thống kê 9 tháng, số vụ và số người bị thương vì TNGT tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước, trong khi số người chết tăng (tăng 139 người chết, tương đương 2,01%), nguyên nhân là do trong những tháng đầu năm 2013 số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe container tăng. Tuy nhiên, điều này đã được khắc phục trong 2 tháng gần đây. 

Điều đó thể hiện các đơn vị, bộ ngành, các cấp, các địa phương đã thực hiện các giải pháp được nêu ra trong Chỉ thị một cách mạnh mẽ, tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh và những người trực tiếp tham gia hoạt động vận tải.

Ông Khương Kim Tạo - Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia:

Ông Khương Kim Tạo - Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia
Ông Khương Kim Tạo - Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia

Phải nói rằng công tác quản lý xe khách thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Trước đây, TNGT liên quan đến xe khách dồn dập nhưng thời gian gần đây đã giảm hẳn. Vụ TNGT mới nhất liên quan đến xe khách chỉ có 1 người chết.

Thời gian tới, cần tập trung siết chặt công tác quản lý để không làm gia tăng TNGT liên quan đến xe khách vì đây là phương tiện mang theo sinh mạng rất nhiều người. Ở góc độ cơ quan phối hợp với các ngành, Uỷ ban ATGT QG sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi chặt chẽ về tốc độ thông qua thiết bị giám sát hành trình (GSHT).

Từ khi Bộ GTVT thực hiện giám sát tốc độ xe khách bằng thiết bị GSHT, tỷ lệ vi phạm đã giảm hẳn. Các tỉnh như Bắc Ninh vi phạm thấp. Tuy nhiên, vẫn còn một số tỉnh để vi phạm của xe khách khá phổ biến như Long An, Tiền Giang....

Chúng tôi có số liệu cụ thể về vấn đề này. Thời gian tới cần siết chặt quản lý bằng thiết bị GSHT đồng thời với việc Bộ GTVT tiếp tục kiểm tra tình hình lắp đặt sử dụng thiết bị này tại 63 tỉnh thành. Nếu chúng ta làm tốt công tác này thì đến cuối năm 2013 sẽ có kết quả khả quan, kéo giảm  được TNGT xuống 5 - 10% như Nghị quyết Quốc hội đã đề ra. Tuy nhiên, tôi xin nhấn mạnh đây là một nhiệm vụ rất khó, chúng ta phải phối hợp chặt chẽ mới có thể thực hiện được điều này.

Ông có thể cho biết một số điểm cần lưu ý trong Chỉ thị 12 của Thủ tướng và Chỉ thị 10 của Bộ trưởng Bộ GTVT?

Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT:

Tôi cho rằng có 3 nội dung đặc biệt và rất mới của 2 Chỉ thị trên là việc xác định và chỉ rõ những bất cập trong công tác quản lý nhà nước về bảo đảm ATGT , bất cập trong công tác thực thi công vụ và bất cập trong công tác quản trị doanh nghiệp. Về công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý phạm cũng đã có một tư duy rất mới  đó là tập trung vào các đối tượng quản lý trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cấp phép luồng tuyến, đăng kiểm….

Khác với trước đây, còn có ý kiến cho rằng TNGT tăng cao là do ý thức của người tham gia giao thông kém, hiện nay, chúng ta đã thống nhất trong việc chỉ ra căn nguyên của tai nạn giao thông là yếu kém trong công tác quản lý.

Để từ đây, đưa ra những giải pháp xử lý tận gốc. Do vậy, Chỉ thị của 12, Chỉ thị 10 đều xác định rõ mục tiêu, trách nhiệm, chức trách của từng cơ quan, đơn vị, lực lượng. Đặc biệt tập trung vào trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ. 

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Thời gian vừa qua, số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách đã được kéo giảm chưa? Còn những nguy cơ tiềm ẩn  nào cần sớm được khắc chế để hạn chế tai nạn xe khách?

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, đường sắt:

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, đường sắt
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, đường sắt

Về tình hình tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do xe khách gây ra sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đã giảm rõ rệt. Qua theo dõi từ tháng 6 đến nay chỉ xảy ra 1 vụ làm chết 1 người, bị thương 3 người, mớii đây là vụ tai nạn  ở Yên bái….. tuy nhiên TNGT trong toàn quốc từ đầu năm đến nay Qua thống kê trong 9 tháng đầu năm TNGT 2013  trên cả nước xảy ra 21.861 vụ, làm chết 7.040 người, bị thương 21.780 người; so với cùng kỳ năm 2012 giảm 1.313 vụ (-5,67%), tăng 139 người chết (2,01%), giảm 2723 người bị thương  (-11,11%). 22 254 vụ làm chết. So với tiêu chí kéo giảm TNGT từ 5 -10 % thì chúng ta vẫn chưa đạt mục tiêu do để số người chết tăng, đây chính là hậu quả của các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách làm chết và bị thương nhiều người.

Qua theo dõi qua các tháng 8 và 9 TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã giảm và mục tiêu kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm còn rất khó khăn ,  do đó cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp các ngành, đặc biệt là vai trò của Bộ Công an, Bộ GTVT.

Trên thực tế theo dõi, mối nguy cơ tiềm ẩn tăng TNGT do xe khách thường vào các ngày thứ 6,7,CN và thứ 2, vào những thời điểm này lượng hành khách đi trên các tuyến rất đông, cùng với việc cạnh tranh kinh doanh vận tải thường vi phạm về tốc độ, chở quá số người… Trong đó, tập trung chủ yếu đối với các xe chạy tuyến đường dài trên QL1 và xe liên tuyến thì nguy cơ xảy ra TNGT cao hơn. Ngoài ra,  đi kèm với đó là do thời tiết xấu và đi vào ban đêm nên làm tăng nguy cơ  xảy ra TNGT.

Từ nay đến cuối năm nhu cầu vận tải sẽ tăng cao, do đó việc phòng tránh và xử lý tình huống trên đường kém dễ dẫn đến xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách.

Là 1 trong những doanh nghiệp chủ động triển khai Chỉ thị ngay từ tháng 6/2013, xin ông cho biết những chuyển biến trong hoạt động vận tải của Mai Linh? Số vụ va chạm, tai nạn trong 3 tháng qua so với trước đây tăng hay giảm?

Ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn Mai Linh:

Ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn Mai Linh
Ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn Mai Linh

Tập đoàn Mai Linh chúng  tôi có hơn 12 nghìn đầu xe, hoạt động tại 53 tỉnh thành trên cả nước với  hơn 28 ngàn nhân viên, 25 ngàn lái xe trực tiếp tham gia giao thông. Thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng và Chỉ thị 10 của Bộ trưởng Bộ GTVT, chúng tôi luôn ý thức rõ trách nhiệm của người quản lý doanh nghiệp. Trên thực tế, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ các Sở GTVT, Ban ATGT tại các tỉnh có đơn vị của Mai Linh để triển khai mạnh mẽ chỉ thị này. Quan điểm của chúng tôi là phải biến  các nhiệm vụ, chỉ tiêu đặt ra thành những hành động cụ thể. Thống kê cho thấy, số vụ TNGT trong Tập đoàn đã giảm tới 56.4%, va chạm giảm 17%.

Tại Mai Linh, mỗi đơn vị đều có phòng an toàn. Phòng này có nhiệm vụ hỗ trợ lái xe giải quyết các vấn đề liên quan mỗi khi có TNGT,va chạm xảy ra.

Hàng tháng, chúng tôi đều tổ chức các buổi tôn vinh lái xe an toàn, có doanh thu cao, những lái xe có hành động dũng cảm, tham gia bắt cướp… Cũng từ đây, phong trào lái xe an toàn tại Tập đoàn, đưa việc đảm bảo ATGT trở thành công việc hàng ngày chứ không chỉ giáo dục trên các hội nghị…

Trong tháng ATGT chúng tôi cũng phối hợp địa phương, tôn vinh và khuyến khích người lái xe an toàn.

Tôi mong rằng, không chỉ Mai Linh chúng tôi mà các doanh nghiệp vận tải khác cũng cùng suy nghĩ và chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức giao lưu… để tránh “lấn sân”, tranh khách, mục tiêu tối thượng là phục vụ hành khách tốt nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Qua 3 tháng thực hiện chỉ thị của Thủ tướng và của Bộ trưởng các cấp các ngành, địa phương đã triển khai như thế nào? Các gói giải pháp nào đã phát huy hiệu quả? Tập trung phân tích sâu các giải pháp đã có tác dụng ngay khi triển khai (Vì sao và rút ra bài học kinh nghiệm gì)

Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT

Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT
Ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT

 Trong đó có các giải pháp thực hiện lâu dài. Tuy nhiên có thể đánh giá một số giải pháp phát huy hiệu quả trong đó có việc hoàn thiện các quy định của pháp luật. Trong tháng 8, Bộ GTVT ban hành 2 Thông tư, Thông tư 18 về điều kiện kinh doanh vận tải, Thông tư 23 về quy định cung cấp, quản lý và sử dụng  dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình đã giải quyết những bất cập trước đây trong công tác quản lý vận tải, được sự đồng thuận của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải. Đặc biệt Thông tư 23 đã giải quyết được những tồn tại, bất cập trong việc triển khai, chuẩn hóa thiết bị GSHT việc cung cấp thông tin, dữ liệu trong thiết bị này nhằm đảm bảo ATGT và quản trị doanh nghiệp, từ đó theo dõi được chất lượng lái xe và hành trình.

Một trong những giải pháp có tác động mạnh mẽ nhất thời gian qua là tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về các hoạt động vận tải. Bộ GTVT đã thành lập các đoàn thanh kiểm tra tại 21 địa phương do các Thứ trưởng trực tiếp làm trưởng đoàn. Qua đó đã phát hiện và chấn chỉnh các yếu kém trong công tác quản lý hoạt động vận tải… Thậm chí có đồng chí lãnh đạo Sở GTVT đã phát biểu 90% số xe tham gia hoạt động vận tải container tại địa phương thì ngành chức năng không quản lý được. Sắp tới, Bộ GTVT chú trọng việc yêu cầu các địa phương nghiêm túc khắc phục các tồn tại đã được chỉ rõ, đồng thời tiếp tục triển khai việc thanh tra kiểm tra quản lý nhà nước ở các địa phương còn lại.

Một nhóm giải pháp khác cũng bước đầu mang lại hiệu quả đó là việc nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ ATGT. Sự chuyển biến trong thực thi công vụ cũng khiến người tham gia giao thông, các doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành quy định hơn, thậm chí họ còn tham gia giám sát việc thực thi công vụ của các lực lượng chức năng như CSGT, thanh tra giao thông và cả các cơ quan cấp phép… Chúng ta có thể thấy rõ, qua 3 tháng thực hiện chỉ thị, việc giám sát lực lượng quản lý hoạt động vận tải được tăng cường, nâng cao. Những sai phạm của các cá nhân, đơn vị đã được xử lý kịp thời.  TNGT trong 3 tháng trở lại đây đã giảm so với thời gian trước.

Thực tế các doanh nghiệp vận tải đón nhận 2 chỉ thị này thế nào, bởi việc siết chặt các quy định có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của họ?

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN
Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN

Tôi rất hoan nghênh Báo Giao thông và các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Bộ Công an tổ chức buổi tọa đàm này để kịp thời đánh giá những điểm được, giải đáp thắc mắc của các doanh  nghiệp trong việc thực hiện các quy định mới siết chặt quản lý kinh doanh vận tải.

2 Chỉ thị mới ra đời được 3 tháng nhưng các Bộ, ngành, TƯ, các đơn vị, Sở ban ngành địa phương đã thực hiện tốt và tôi khẳng định các Chỉ thị đã đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm ATGT đường bộ là một cuộc chiến cam go, còn cần rất nhiều nỗ lực trên chặng đường dài. Không phải trước đây không có Chỉ thị, đã có nhưng chưa được thực hiện tốt. Điểm khác biệt lần này là Chính phủ, Bộ GTVT đã xác định được đúng nguyên nhân chính làm gia tăng tai nạn và có các giải pháp đúng đắn, quyết liệt, kịp thời.

Đến thời điểm này, Hiệp hội có thể khẳng định rằng các doanh nghiệp vận tải ô tô làm ăn nghiêm túc, có nề nếp quản lý như Mai Linh, Văn Minh, Hải  u… hoàn toàn ủng hộ các giải pháp được nêu ra trong Chỉ thị, các quy định mới được ban hành. Bởi nếu muốn kinh doanh lâu dài, bền vững thì phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật, có uy tín với khách hàng, đảm bảo an toàn cho chính doanh nghiệp và những người tham gia giao thông. Còn lại những doanh nghiệp làm ăn lôm côm, chộp giật thì đã đến lúc cần xử lý triệt để, các cơ quan quản lý cần sớm chấm dứt việc để những doanh nghiệp vận tải có 1, 2 xe, khoán trắng cho lái xe trên đường tham gia kinh doanh, tạo cạnh tranh không lành mạnh. 

Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ chỉ đạo bộ công an tăng cường tối đa lực lượng TTKS, xử lý nghiêm vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như Chạy quá tốc đô, đi sai làn, đường vượt trái quy định, vi phạm nồng độ cồn.... Là lực lượng chủ công trên lĩnh vực bảo đảm ATGT, lực lượng CSGT đã triển khai thực hiện thế nào trong những tháng vừa qua.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, đường sắt

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, đường sắt
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, đường sắt

Bộ Công an đã có nhiều biện pháp để triển khai Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó hoạt động TTKS của lực lượng CSGT là rất quan trọng trong giám sát thực thi pháp luật.  Bộ Công an đã yêu cầu lực lượng CSGT tăng cường lực lượng, tuần tra lưu động và giám sát vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường của lái xe qua nhiều phương thức như tuần lưu, qua hệ thống camera dọc QL1. Do đó, đã nâng cao được ý thức của người lái xe nghiêm túc thực hiện và đã giảm được vi phạm. Qua thống kê, lực lương CSGT đã tiến hành xử lý  trên 1,2 triệu trường hợp vi phạm.

Thời gian tới,chúng tôi chỉ đao lực lượng CSGT tiếp tục duy trì phương thức này để nhằm giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành người tham gia giao thông. Ngoài ra, Bộ công an đã chỉ đạo Công an các địa phương điều tra và xử lý nghiêm các vụ TNGT trọng điểm; qua đó đã xét xử trên 3500 vụ khởi tố 3600 bị can  tại các địa phương và tại các địa điểm xảy ra nhiều TNGT nhằm giáo dục ý thức của lái xe và người tham gia giao thông.

Trong chỉ thị của Thủ tướng đã chỉ ra vai trò của địa phương, doanh nghiệp vận tải trong việc quản lý, giáo dục đội ngũ lái xe. Qua theo dõi đối với các doanh nghiệp lớn, có uy tín thì TNGT xảy ra ít, tai nạn xe khách thường rơi vào các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, xe khách tư nhân, do đó cần phải tăng cường quản lý, giám sát ở các doanh nghiệp và địa phương là điều quan trọng nhất để hạn chế TNGT. Chúng tôi đã đi thực tế xe khách trên các tuyến đường dài, nhiều nhà xe có thái độ phục vụ rất tốt, nhắc nhở hành khách chấp hành các quy định chung, bên cạnh đó nhà xe rất có ý thức trong việc lái xe an toàn, không đón trả khách sai quy định. Đây chính là một trong những giải pháp  để hạn chế những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách.

Mới đây, khi trả lời phỏng vấn Báo giao thông Thanh tra Bộ GTVT cho rằng: thực tế quy mô các doanh nghiệp vân tải hiện nay còn nhỏ lẻ, manh mún, nhất là hiện tượng nhiều HTX vận tải và  doanh nghiệp tư nhân có có một vài xe khách nhưng vẫn tham gia kinh doanh vận tải trong khi nhân vật lực đều thiếu dẫn đến tình trạng khoán trắng cho tài xê, chủ xe dãn tới buông lỏng quản lý. Là những doanh nghiệp vận tải Ông cho biết ý kiến về nhận đình này và hướng khắc phục để có môi trường vận tải lành mạnh?

Ông Nguyễn Văn Bắc - Đại diện DN vận tải Văn Minh tại Hà Nội

Ông Nguyễn Văn Bắc - Đại diện DN vận tải Văn Minh tại Hà Nội
Ông Nguyễn Văn Bắc - Đại diện DN vận tải Văn Minh tại Hà Nội

Hiện nay, cả nước có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và manh mún, là một doanh nghiệp vận tải hành khách, chúng tôi đề nghị các cơ quan quản lý có thẩm quyền đưa ra những tiêu chí cụ thể để các doanh nghiệp đáp ứng và đưa vào phục vụ nhân dân, ví dụ như “Tiêu chí văn hóa giao thông” hiện nay vẫn chưa có, nên mỗi doanh nghiệp triển khai theo một hướng dẫn đến hiệu quả không cao.

 

Mới đây, khi trả lời phỏng vấn Báo giao thông, Thanh tra Bộ GTVT cho rằng: thực tế quy mô các doanh nghiệp vận tải hiện nay còn nhỏ lẻ, manh mún, nhất là hiện tượng nhiều HTX vận tải và doanh nghiệp tư nhân có 1 vài xe khách nhưng vẫn tham gia kinh doanh vận tải trong khi nhân vật lực đều thiếu dẫn đến tình trạng khoán trắng cho tài xế, chủ xe dẫn tới buông lỏng quản lý. Là những doanh nghiệp vận tải ông cho biết ý kiến về nhận định này và hướng khắc phục để có môi trường vận tải lành mạnh?

Ông Hồ Quốc Phi - Phó Chánh Văn phòng Hội đồng Quản trị Tập đoàn Mai Linh

Ông Hồ Quốc Phi - Phó Chánh Văn phòng Hội đồng Quản trị Tập đoàn Mai Linh
Ông Hồ Quốc Phi - Phó Chánh Văn phòng Hội đồng Quản trị Tập đoàn Mai Linh

Trước tiên, tôi phải nói rằng tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam. Thực tế, Tập đoàn Mai Linh chúng tôi đã sớm nhận thức tầm quan trọng về việc triển khai Chỉ thị 12 của Thủ tướng và Chỉ thị 10 của Bộ GTVT.

Tôi cho rằng, muốn đất nước phát triển, muốn doanh nghiệp phát triển thì cần phải có hành lang pháp lý chuẩn mực.

Thực tế, kết luận của Thanh tra Bộ GTVT thời gian qua là rất chuẩn xác, ngành vận tải của chúng ta hiện nay còn rất manh mún. Do vậy, việc kiểm soát, ngăn chặn TNGT là rất khó khăn. Nguyên nhân của vấn đề này, theo tôi là do đất nước chúng ta còn chưa phát triển, cách tổ chức vận tải của VN là chưa thể so sánh với thế giới. Chúng ta chưa có các tiêu chí, quy định cụ thể, rõ ràng.

Muốn ngăn chặn TNGT trong lúc vận tải còn manh mún thế này, theo tôi trước hết, các cơ quan quản lý nhà nước cần nhanh chóng tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp phát triển. Một điều không kém phần quan trọng là các doanh nghiệp vận tải phải tự nỗ lực, tự đứng bằng đôi chân của chính mình. Các doanh nghiệp vận tải cần tập trung lại và phá triển ở tầm quy mô, chiến lược chứ không chỉ tập trung chỉ mang tính cơ học. Chúng ta phải tạo nên một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Ông Đỗ Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch Tập đoàn vận tải Phượng Hoàng

Ông Đỗ Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch Tập đoàn vận tải Phượng Hoàng
Ông Đỗ Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch Tập đoàn vận tải Phượng Hoàng

Tôi cũng xin bày tỏ sự tán thành và tâm đắc với ý kiến của đồng chí Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cũng như của đại diện Tập đoàn Mai Linh về vấn đề này.

Tôi cho rằng, ngăn chặn TNGT không chỉ là việc của doanh nghiệp, của lái xe. Để xảy ra tai nạn giao thông, không chỉ là lỗi của riêng lái xe. Đã đến lúc, chúng ta cần nghĩ đến vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, của các cơ chế chính sách về vấn đề này.

Vậy thì các doanh nghiệp manh mún,nhỏ lẻ nên xem xét thế nào, cần làm gì? Chính vì  còn cơ chế như xin-cho nên thực tế vẫn tồn tại những doanh nghiệp chỉ có 1-2 xe. Những doanh nghiệp này hoàn toàn không đủ điều kiện để tham gia vận tải khách. Hộ kinh doanh này chủ yếu là gia đình, mua xe cũ, lái xe tận dụng, việc tiếp cận, triển khai các quy định của nhà nước vô cùng thấp, hầu như không có. Mọi quy định được làm đối phó. Theo tôi, để giảm TNGT, cần đảm bảo rằng chỉ cấp giấy phép kinh doanh khi doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện về pháp lý.

Thanh tra Bộ GTVT là đơn vị vừa qua tham gia các đoàn kiểm tra của Bộ GTVT tại các địa phương, xin ông đánh giá sự chuyển biến tại các doanh nghiệp trong việc thực hiện các giải pháp, quy định mới vừa được Chính phủ, Bộ GTVT ban hành?

Ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT

Ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT
Ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT

Qua kiểm tra cho thấy, các Doanh nghiệp đã quan tâm và nhận thức tốt hơn về các điều kiện KDVT theo nghị định 91, 93 của chính phủ và thực hiện theo chỉ thị 12 của Thủ tướng và chỉ thị số 10 của Bộ trưởng bộ GTVT; Đã có chuyển biến trong công tác quản lý phương tiện, Quản lý lái xe và nhân viên phục vụ; Chấn chỉnh hoạt động của bộ phận theo dõi các điều kiện an toàn giao thông của doanh nghiệp, HTX theo quy định. Bố trí người điều hành giao thông đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Xây dựng quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin kiến nghị của hành khách và phản ánh của phương tiện thông tin đại; miễn cước cho hành khách theo đúng quy định.Thực hiện đăng ký, niêm yết giá cước, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải theo quy định.

Các Doanh nghiệp đã quan tâm hơn trong công tác tuyên truyền giáo dục, xử lý với lái xe có vi phạm chạy quá tốc độ nhiều lần và có giải pháp để hạn chế tình trạng lái xe chạy quá tốc độ; .không sử dụng chất ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông.

Tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động của phương tiện, lái xe; trong đó có quản lý, giám sát qua thiết bị giám sát hành trình; đảm bảo xe đưa vào hoạt động có đủ các điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, về kinh doanh vận tải, lái xe chấp hành tốt các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ và đột xuất với đội ngũ lái xe của đơn vị, kiên quyết loại khỏi đội ngũ những lái xe có hành vi sử dụng chất ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông.

Hiệp hội Vận tải ô tô VN đánh giá thế nào về những thay đổi của doanh nghiệp vận tải để đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới?

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN
Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN

Các doanh nghiệp đang xúc tiến tái cơ cấu để nâng tầm doanh nghiệp, tiến tới hình thành những doanh nghiệp lớn. Đây là những ý tưởng đã có từ lâu nhưng chưa thực hiện được, tôi mong rằng làm sao ở các tỉnh, TP, chúng ta có những doanh nghiệp đủ mạnh, quản trị hiện đại, có thương hiệu từ đó sẽ  nâng cao được chất lượng phục vụ, giảm tai nạn giao thông. 

Giờ đây chỉ đợi chờ thay đổi cơ chế chính sách để tạo điều kiện cho những doanh nghiệp lớn đủ sức thực hiện. Còn những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì sao? Đây là một cuộc cách mạng thực sự, những doanh nghiệp làm ăn không được thì phải giải thể, không thể chết mà không chôn. Từ cơ chế đúng đắn sẽ tạo nên những doanh nghiệp đủ mạnh. Bước đầu chưa sửa được Luật và Nghị định thì cứ Thông tư 18 và Chỉ thị này mà củng cố lực lượng, chuyển biến, tích cực đổi mới phong cách làm ăn và sẵn sàng tiếp nhận cuộc cách mạng thay đổi cơ chế chính sách đối với vận tải ô tô.

Tôi rất mong Bộ GTVT tham mưu Chính phủ đưa ra cơ chế hợp lý để có thể tạo một chuyển biến lớn trong vận tải vì đây chính là thời cơ chín muồi. Trước đây, các doanh nghiệp HTX trì trệ chưa đồng tình. Giờ đã đến lúc đón cơ chế chính sách mới để nâng tầm doanh nghiệp.

Mai Linh là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc lắp thiết bị giám sát hành trình, trước khi có quy định bắt buộc, xin ông chia sẻ những kinh nghiệm trong việc sử dụng thiết bị này phục vụ công tác quản lý, giảm thiểu tai nạn của doanh nghiệp?

Nguyễn Mai Lâm - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Mai Linh miền Bắc

Nguyễn Mai Lâm - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Mai Linh miền Bắc
Nguyễn Mai Lâm - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Mai Linh miền Bắc

Về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình của xe đối với Tập đoàn Mai Linh, chúng tôi đã lắp từ 4 năm về trước. Lúc đó, chúng tôi rất trăn trở việc làm thế nào để quản lý được người lái xe trên đường.

Thực tế, rất khó để kiểm tra xem lái xe phục vụ khách như thế nào, có đảm bảo đúng quy định, đúng văn hóa doanh nghiệp, góp phần xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và đặc biệt là có thực hiện nghiêm chỉnh Luật GTĐB.

Xuất phát từ nhu cầu muốn kiểm soát chặt chẽ hoạt động của lái xe,  doanh nghiệp chúng tôi cho lắp toàn bộ thiết bị GSHT trên xe. Việc này giúp giảm thiểu TNGT đối với chính doanh nghiệp của chúng tôi. Chúng tôi sẽ xử lý ngay lỗi của người lái khi vừa về đến công ty.

Qua đây, chúng tôi cũng theo dõi được khi dừng, đỗ, thực hiện Luật. Mặc dù việc lắp đặt có gây tốn kém thêm rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp khi lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng đổi lại, cái được lớn nhất chúng tôi lại là TNGT giảm mạnh.

Thực tế, từ sau khi lắp đặt thiết bị này, số lượng phản hồi tiêu cực từ khách hàng giảm mạnh. Kết quả cuối cùng, quan trọng hơn hết là góp phần đảm bảo ATGT cho xã hội, góp phần vào việc giảm TNGT chung của các ngành, các cấp.

Anh cho biết Văn hóa doanh nghiệp Mai Linh có ảnh hưởng gì đến ATGT?

Anh Vũ Thế Chuyền - Lái xe Mai Linh

Anh Vũ Thế Chuyền - Lái xe Mai Linh
Anh Vũ Thế Chuyền - Lái xe Mai Linh

Tôi lái xe trong Mai Linh hơn 10 năm. Tôi luôn tuân thủ tuyệt đối tiêu chí của Tập đoàn đó là; Nhanh chóng,An toàn,mọi lúc,mọi nơi.

Thực tế, tiêu chí này đã thấm nhuần trong tất cả anh chị em lái xe. Từ khi mới vào công ty, chúng tôi luôn được nhắc nhở phải coi trọng an toàn cho khách hàng, cũng là an toàn cho bản thân. Đó là bản sắc Mai Linh nhắc nhở chúng tôi trên mọi néo đường.

 

Anh là Lái xe An toàn tiêu biểu được khen tặng vừa qua? Anh có suy nghĩ gì trong thời gian tới?

Anh Nguyễn Thanh Tuyển - lái xe Mai Linh

Anh Nguyễn Thanh Tuyển - lái xe Mai Linh
Anh Nguyễn Thanh Tuyển - lái xe Mai Linh

Là lái xe, lúc nào tôi cũng phải tự nhắc nhở mìnhkhông được chủ quan. Việc đảm bảo lái xe an toàn tuyệt đối trong suốt thời gian ấy, theo tôi, chính là do tôi luôn chấp hành Nội quy quy chế công ty,luật Giao thông đường bộ,giữ gìn chăm sóc kỹ thuật an toàn xe mọi lúc mọi nơi.

 

Còn những khó khăn gì khi triển khai Chỉ thị, đặc biệt là các quy định quản lý vận tải mới được quy định trong Thông tư 18?

Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải

Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải
Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải

Thực tế, hỏi Cơ quan Nhà nước khó khăn gì khi triển khai thực hiện văn bản Quy phạm pháp luật có vẻ hơi ngược. Nên chăng, ta nên đặt vấn đề doanh nghiệp phải thấy khó khăn gì khi thực hiện.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã thay đổi cách tiếp cận, thay đổi quan điểm khi xây dựng, triển khai các văn bản QPPL và mục tiêu cuối cùng vẫn là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trên thực tế, không phải doanh nghiệp vận tải nào cũng quản trị tốt như Mai Linh. Do đó, trong quá trình trinể khai, cái khó khăn nhất, là bản thân các cấp cơ quan quản lý nhà nước có tích cực triển khai hay không. Thông tư 18 đã ban hành vài tháng, nghị định 91 đã được 4 năm nhưng nhận thức về các văn bản này rất … thờ ơ, do đó, việc triển khai không được như mong muốn.

Cuối cùng, tôi cho rằng để triển khai tốt những Chỉ thị, quy định về quản lý vận tải, ngoài việc cơ quan quản lý nhà nước phải tổ chức triển khai bàn bản, rộng khắp thì các doanh nghiệp cũng cần phải có ý thức tiếp cận, tổ chức triển khai thực hiện. Nỗ lực phải từ 2 phía.

Là những địa phương có tuyến QL1 tình hình trật tự ATGT nhất là tai nạn và vi phạm liên quan đến xe khách rất phức tạp. Xin ông có thể cho biết giải pháp mà ngành chức năng địa phương đã triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ GTVT thời gian vừa qua?

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An
Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An

TNGT có nhiều nguyên nhân, trong đó nói nhiều đến ý thức người tham gia giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông cũng như công tác quản lý nhà nước,TTKS… của lực lượng chức năng. Chỉ thị 12 của Thủ tướng và Chỉ thị 10 Bộ trưởng Bộ GTVT ra đời rất đúng thời điểm, có tác động mạnh mẽ, quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng công tác vận tải, đảm bảo trật tự ATGT.

Thực hiện hai Chỉ thị này chúng tôi thấy chuyển biến rõ, nhiều doanh nghiệp vận tải đã quan tâm hơn đến người lái xe, đảm bảo những điều kiện để lái xe thực hiện tốt hơn công tác đảm bảo ATGT, như cách mà Tập đoàn Mai Linh đã triển khai… Từ đó tạo ra một ý thức chấp hành các qui định về vận tải cũng như chấp hành pháp luật ATGT.

Hai Chỉ thị vừa rồi đã tập trung chấn chỉnh những bất cập còn  tồn tại trong lĩnh vực vận tải. Ở Nghệ An, việc triển khai thực hiện 2 chỉ thị  rất thuận lợi, vì đây là công cụ để chấn chỉnh hoạt động vận tải. Hai chỉ thị đã đi sâu vào công tác quản lý vận tải của cả nhà nước, doanh nghiệp lẫn ý thức của lái xe. Đặc biệt, hai Chỉ thị này rất quan tâm đến con người, với những điều kiện cụ thể đảm bảo cho lái xe đảm bảo ATGT tốt nhất.

Thời gian tới chúng tôi cũng sẽ thành lập các đoàn thanh tra về vận tải để kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp, tiến tới nâng cao các biện pháp quản lý. Làm sao để ý thức, kỹ năng quản lý kinh doanh vận tải phải được nâng lên; làm sao để ý thức, kỹ năng lái xe an toàn của người lái xe khách phải được nâng cao. Đặc biệt trong công tác đào tạo lái xe cũng phải được quản lý tốt hơn.

Tôi thấy vừa rồi ngành công an làm rất tốt. Những thông báo, hình ảnh gửi về cho các doanh nghiệp là rất tốt đểdoanh nghiệp có các biện pháp lý lái xe tốt hơn.

Bên cạnh đó, các tiêu chí quản lý, giám sát lái xe cũng cần có những biện pháp quản lý thống nhất và sau đó cần có các chế tài hợp lý để công tác quản lý vận tải tốt hơn.

Ông Lê Trọng Thành - Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình

Ông Lê Trọng Thành - Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình
Ông Lê Trọng Thành - Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình

Chúng ta thấy rõ quyết tâm của Chính phủ, Bộ GTVT  trong việc chấn chỉnh công tác vận tải qua 2 chỉ thị này. Triển khai thực hiện 2 chỉ thị, chúng tôi đã có sự phối hợp với nhiều cơ quan trong tỉnh với nhiều giải pháp.

Đầu tiên, chúng tôi tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp. Đặc biệt đối với các lỗi vi phạm về ATGT. Chúng tôi kiểm tra toàn bộ, toàn diện và đã xử lý nghiêm nhiều vi phạm của cả lái xe và nhắc nhở, chấn chỉnh cả doanh nghiệp.

Thứ hai là tổ chức quản lý vận tải qua thiết bị giám sát hành trình, đây là phương thức quản lý vận tải mới mà các tỉnh rất quan tâm, đã bước đầu phát huy hiệu quả. Ninh Bình có hơn 920 phương tiện, 100% đã lắp thiết bị giám sát hình. Các đơn vị đã cung cấp quyền truy cập dữ liệu từ thiết bị này cho cơ quan quản lý. Có các đơn vị quản lý dữ liệu này tại Sở GTVT và cả các đơn vị bên dưới nữa. Chúng tôi dễ dàng theo dõi hoat động của các doanh nghiệp vận tải, vì vậy các vi phạm giao thông và TNGT đã giảm đi đáng kể.

Thứ ba là tăng cường các biện pháp tuyên truyền ATGT. Hiện Ninh Bình có 138 doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhưng  chỉ vài doanh nghiệp có quy mô vừa còn lại là quy mô nhỏ và kinh doanh cá thể, cơ sở hạ tầng, cơ cấu tổ chức còn thiếu và còn nhiều tồn tại. Chúng tôi đang cố gắng chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm Chỉ thị 12 của Chính phủ và Chỉ thị 10 của Bộ GTVT, chỉ đạo các đơn vị vận tải thay đổi cung cách quản lý vận tải theo đúng quy định tại 2 Chỉ thị trên.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đôn đốc thực hiện nghiêm 2 Chỉ thị mới về công tác vận tải, chỉ đạo các đơn vị vận tải trên địa bàn từng bước nâng cao chất lượng, siết chặt quản lý…

Ông Hoàng Hải Bình - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hưng Yên

Ông Hoàng Hải Bình - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hưng Yên
Ông Hoàng Hải Bình - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hưng Yên

Ngay sau khi Chỉ thị 12 của Chính phủ và Chỉ thị 10 của Bộ GTVT được ban hành, Ban ATGT tỉnh đã mời 43 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đến ký cam kết thực hiện đúng các qui định của pháp luật. Các doanh nghiệp đều cho đây là cung cách quản lý vận tải mới, họ cũng cảm thấy được quan tâm hơn trong quản lý. Chúng tôi cũng triển khai tập huấn ngay 2 Chỉ thị quan trọng này tới tận các doanh nghiệp trong công tác vận tải.

2 Chỉ thị nhấn mạnh đến quản lý sức khỏe của người lái xe, yêu cầu phải tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất. Việc kiểm tra sức khỏe người lái xe, trước đây có doanh nghiệp làm, có doanh nghiệp không, nay đều phải siết chặt, tăng cường. Câu chuyện kiểm tra sức khỏe lái xe sau 10 năm như thế nào, ai quản lý,ai giám sát việc đó thì cần có sự phối hợp của nhiều ngành GTVT,Y tế, công an… thì mới quản lý được. Phải có một hệ thống dữ liệu để cơ quan chức năng ccó thể cập nhật sức khỏe người lái xe trong suốt 10 năm sau khi được cấp bằng lái.

Về quản lý tốc độ, các doanh nghiệp vận tải tại Hưng Yên đã trang bị đầy đủ thiết bị giám sát hành trình, cũng đã chấp hành tốt qui định về việc thành lập bộ phận ATGT trong doanh nghiệp vận tải và cơ quan chức năng cũng đã có những bộ phận giám sát, truy cập cơ sở dữ liệu giám sát hành trình này. Tuy nhiên đến nay các qui định mới chỉ quan tâm tới việc qui định, giám sát tốc độ tại các tuyến đường tiêu chuẩn cấp 3 còn chưa quan tâm tới các loại đường khác. Vì vậy cần có sự thay đổi cách làm này.

Còn những khó khăn gì khi triển khai Chỉ thị, đặc biệt là các quy định quản lý vận tải mới được quy định trong Thông tư 18?

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An

Thực tế khi thực hiện Thông tư 18 cũng có những bất cập, khó khăn, vướng mắc. Các HTX rất nhỏ lẻ, do cá nhân góp vốn vào nó khác với Tập đoàn, doanh nghiệp. Nếu điều chỉnh người điều khiển phương tiện, họ chưa hiểu những qui định của pháp luật. Hay một bất cập khác như container, đăng ký ở Sở Kế hoạch đầu tư rồi báo về Sở GTVT, vậy khi container vi phạm, Sở quản lý, xử lý như thế nào? Những qui định này là còn chưa chặt chẽ.

Hay như việc khám sức khỏe đối với lái xe. Nếu tập hợp lái xe để làm việc này cũng không dễ, cần có lộ trình cụ thể. Hay như việc quản lý các doanh nghiệp vận tải hiện chữa rõ mô hình, có nơi thì gọi là Công ty cổ phần, có nơi gọi là trung tâm ...

 

Bí quyết thành công của Tập đoàn Mai Linh là gì?

Ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn Mai Linh

Ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn Mai Linh
Ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn Mai Linh

Xuất phát điểm của Mai Linh là rất thấp, chúng tôi chỉ là một đơn vị nhỏ với vài chục đầu xe. Có được thành công ngày hôm nay, theo tôi chính là do chúng tôi đã  không buông lỏng quản lý, tạo nguồn vốn cho doanh nghiệp. Mặc đồng phục doanh nghiệp nào, phảo thực hiện nội quy của doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp phải chấp hành luật pháp tốt mới có thể phát triển bền vững. Cùng với đó, phải thường xuyên tôn vinh người lao động điển hình mà cụ thể là người lái xe để họ thấy vai trò, vị trí của mình trong quá trình lao động và làm việc.

Trên thực tế, Mai Linh xây dựng thương hiệu 20 năm qua nhưng chỉ 1 vụ TNGT ở Quảng Nam vừa rồi đã làm ảnh hưởng lớn đến 28 ngàn lao động và 20 xây dựng thương  hiệu. Đây chính là bài học lớn cho chúng tôi. Qua phân tích vụ tai nạn này, thì lái xe đã tuân thủ mọi điều kiện của công ty cũng như quy định của pháp luật: hơn 3 tiếng thay cho người khác; quy định tại cung đường là giảm tốc 80km/h, xe chạy 78km/h. Nhưng rồi vẫn gây tai nạn. Chúng tôi cũng thấy trăn trở về nguyên nhân vụ tai nạn. Nên chăng, xe giường nằm, xe ngồi khác nhau về vận tốc nên cần có quy định khác nhau.

Tôi cho rằng, các doanh nghiệp cần tổ chức, tập trung lái xe để huấn luyện, đây là việc khó và ảnh hưởng đến giờ lái của doanh nghiệp nhưng nếu không tập trung lại, gây tai nạn thì doanh nghiệp còn khổ hơn. Cùng đó, phải thường xuyên phải kiểm định phương tiện.

Mai Linh chúng tôi còn đưa giáo lý nhà Phật vào doanh nghiệp: Không gây tai nạn là cứu người, là phúc đẳng hà sa.

Trong lúc khó khăn này, chi phí nào cũng đội lên, kinh doanh vận tải thường lãi xuất thấp nhưng nếu nhà nước coi đó là 1 phần giảm tai nạn thì cần có các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp vận tải như việc giảm thuế, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu… để họ có thể cạnh tranh, đầu tư thiết bị tốt hơn sẽ góp phần giảm TNGT. Về quy mô hoạt động, tôi cho rằng đã đến lúc phải xây dựng tiêu chuẩn vận tải đường dài thế nào cho cụ thể, rõ ràng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng để anh em tự kiểm soát nhau nếu có nghi ngờ nghiện hút, cưỡng bức đi kiểm tra…

Ngoài ra, theo tôi nên có quy định rõ kinh doanh vận tải quy mô thế nào? Chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm thế nào, để ý đến vấn đề như khoán trắng cho lái xe… không được buông lỏng lái xe. Lái xe không tốt, xâm hại tài sản khách hàng sẽ gây ảnh hưởng đến hình ảnh,doanh thu của doanh nghiệp nói riêng và hình ảnh đất nước nói chung. Phải có cơ chế, thì các doanh nghiệp vận tải mới có thể cạnh tranh lành mạnh và phát triển tốt. 

Ông có thể chia sẻ gì với doanh nghiệp xung quanh việc xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là Thông tư 18 vừa được Bộ GTVT ban hành?

Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải

Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải
Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải

Bộ GTVT luôn luôn lắng nghe, chủ động tìm hiểu những khó khăn của các đơn vị kinh doanh vận tải, các sở GTVT địa phương trong quá trình tổ chức triển khai các quy định của pháp luật và có những hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn suy thoái kinh tế hiện nay.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã ghi nhận sự chủ động tích cực của các Sở GTVT, đơn vị kinh doanh vận tải trong quá trình triển khai các văn bản quy phạm pháp luật cũng như các CHỉ thị của Thủ tướng CHính phủ, Bộ GTVT trong việc nâng cao hiệu quả, khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng hiệu quả kinh doanh vận tải, góp phần vào quá trình phục hồi kinh tế, an sinh xã hội.

Ở đây tôi muốn nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của các đơn vị kinh doanh vận tải từ những đơn vị lớn như Tập đoàn Mai Linh đến các hợp tác xã, các hộ kinh doanh vận tải trong việc khắc phục khó khăn, tạo công ăn việc làm cho lao động trực tiếp của ngành vận tải cũng như của những ngành nghề có liên quan.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT với tinh thần vào cuộc quyết liệt từ lãnh đạo cao nhất của Bộ, các cơ quan trực thuộc, đặc biệt là tinh thần mới của UBND, Sở GTVT các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương cũng như sự tham gia của các đơn vị kinh doanh vận tải, hoạt động vận tải chắc chắn sẽ có bước tiến mới về hiệu quả, chất lượng. Và quan trọng hơn cả, an toàn giao thông sẽ được đảm bảo, mang lại thuận lợi cho hoạt động kinh tế xã hội cũng như bình yên, hạnh phúc của người dân.

 
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản