banner tạm

Cập nhật lúc : 7:9 AM, 05/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tổ chức phải nộp phạt gấp đôi cá nhân

Bộ GTVT chỉ đưa những nội dung có tính khả thi vào Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông trình Chính phủ

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ sửa Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông theo hướng giảm các mức phạt quá cao đối với cá nhân và tăng mức phạt đối với các tổ chức vi phạm, nội dung nào không khả thi kiên quyết không đưa vào quy định.
Không phạt người đội MBH “rởm”

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ ATGT – Bộ GTVT, thành viên Ban soạn thảo Dự thảo cho biết: Sau 7 lần tiếp thu các ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, nhân dân và ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ GTVT đang hoàn thiện Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông để trình Thủ tướng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Thuấn cho biết các cơ quan thông tin đại chúng gần đây đưa tin Bộ GTVT mới rút quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chuẩn khỏi Dự thảo Nghị định là không chính xác. Bởi ngay từ dự thảo ban đầu, Bộ GTVT đã không đưa hành vi này vào diện phải xử phạt. Chủ trương của Bộ GTVT là chỉ đưa vào quy định những nội dung có tính khả thi. Hiện tại, để CSGT xác định được MBH có đạt chuẩn hay không rất khó và mất rất nhiều thời gian, trong khi có nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng khác cần được xử lý kịp thời.
"Việc xử phạt gấp đôi đối với tổ chức nếu cùng một hành vi vi phạm như cá nhân sẽ gắn chặt trách nhiệm của doanh nghiệp với lái xe. Việc khoán trắng cho người lái, khiến lái xe thường xuyên chở quá tải, chạy quá tốc độ là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua. Với hướng sửa đổi mới này, tôi tin rằng trong thời gian tới tình hình TTATGT sẽ có nhiều chuyển biến”.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp
Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải, ông Thuấn cho biết, dự thảo Nghị định lần này quy định cụ thể hơn các lỗi vi phạm. Ví dụ như các cá nhân, tổ chức nếu không lắp thiết bị GSHT hoặc có gắn thiết bị nhưng không hoạt động, không đúng quy chuẩn, không thực hiện cung cấp, cập nhật, lưu trữ, quản lý các thông tin từ thiết bị GSHT theo quy định đều bị phạt với mức khá cao, từ 3 -5 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6 – 10 triệu đồng đối với tổ chức. Dự thảo cũng bổ sung một số hành vi của lái phụ xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải sẽ bị xử phạt như: không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên, điều khiển xe không đúng với hành trình đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Phạt chủ xe ô tô khi giao hoặc để cho người làm công điều khiển nếu vi phạm như chở quá tải, quá số người, chạy quá thời gian quy định...

Theo Dự thảo, người điều khiển phương tiện gây tai nạn không tham gia cấp cứu nạn nhân bị tai nạn, không giữ nguyên hiện trường bị phạt từ 300 - 400 ngàn đồng. Cơ quan quản lý, bảo trì đường bộ không bổ sung hoặc sửa chữa kịp thời hoặc bị hư hỏng mất tác dụng các báo hiệu đường bộ cũng bị xử phạt từ 2 - 3 triệu đồng.

Về việc xử phạt chủ phương tiện “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”, đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, Bộ GTVT đề nghị chưa xử phạt vì chưa có điều kiện tốt nhất về cơ sở dữ liệu để cho người dân thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh đề xuất xử phạt của Bộ Công an, mới đây, Bộ Tư pháp đưa thêm phương án chỉ khi nào xe gây tai nạn thì lúc đó mới truy cứu và xử phạt xe không chính chủ. Cả 3 phương án sẽ được Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ để xin ý kiến - ông Hùng cho biết.
Tổ chức phải nộp phạt gấp đôi cá nhân - ảnh 1
Giảm mức phạt quá cao

Theo ông Thuấn, Dự thảo Nghị định được xây dựng trên cơ sở sẽ không tăng mức phạt đối với đường bộ, giảm các mức phạt quá cao với cá nhân và cân đối các mức phạt cho phù hợp giữa vi phạm của đường bộ và đường sắt.

Ví dụ hành vi chiếm dụng lòng đường đô thị, hè phố từ 10 - 20 m2 làm nơi trông giữ xe hoặc xây dựng nhà trái phép trước quy định phạt từ 10 - 15 triệu đồng thì nay giảm còn từ 5-7 triệu đồng. Đáng lưu ý là giảm mức phạt đối với cá nhân nhưng sẽ tăng cao đối với tổ chức vi phạm. Cụ thể, mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân cùng thực hiện một hành vi vi phạm. Ví dụ như đối với hành vi xếp dỡ hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế của xe thì phạt tiền từ 500 ngàn - 1 triệu đồng đối với cá nhân và từ 1 – 2 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện dịch vụ xếp dỡ. Lái xe chưa được tập huấn chuyên môn theo quy định bị phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng. Chủ doanh nghiệp sử dụng lái xe chưa được tập huấn phải nộp gấp đôi.

Dự thảo cũng điều chỉnh lại mức phạt tiền đối với một số nhóm hành vi vi phạm cho phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đảm bảo tính răn đe và khả thi khi thực hiện, ông Thuấn nhấn mạnh.

Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản