banner tạm

Cập nhật lúc : 8:4 AM, 29/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Tối hậu thư” xử lý siêu tàu “ma ” bốc cháy tại Vũng Tàu

Cục Hàng hải VN vừa có buổi làm việc với Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu (CVHHVT), chủ siêu tàu cẩu Wealthy Global (quốc tịch Vanuatua) vừa mới bị cháy tại Bãi Trước (Vũng Tàu) và các cơ quan, ban ngành có liên quan để giải quyết dứt điểm việc trục vớt con tàu này theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
xxx
Ông Đỗ Đức Tiến – Cục phó Cục Hàng hải VN phát biểu tại buổi làm việc
 
Chủ tàu chưa tuân thủ quy định
 
Theo ông Đỗ Đức Tiến – Cục phó Cục Hàng hải VN, con tàu này đã  “cắm chốt” ở đây quá lâu. Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng hải giải quyết dứt điểm vụ việc trong thời gian sớm nhất.
 
Ông Lê Văn Chiến – Giám đốc CVHHVT báo cáo, ngay từ tuần lễ đầu khi con tàu trôi dạt về và mắc cạn tại đây, CVHHVT đã tổ chức khảo sát địa chất, yêu cầu chủ tàu xây dựng ngay các phương án để trục vớt. Sau đó, CVHHVT cũng đã báo cáo với cấp trên về tình trạng chậm triển khai và lập biên bản phạt chủ tàu. “Về các phương án giải cứu con tàu mà chủ tàu trình với Cảng vụ, chúng tôi thấy quá sơ sài nên yêu cầu họ xây dựng lại” – ông Chiến nói.
 
Theo đại diện Cục Hàng hải VN, Chính phủ đã quy định rất rõ về việc xử lý tài sản chìm đắm ở biển. Xét có yếu tố nước ngoài nên cơ quan chức năng đã gia hạn để chủ tàu thực hiện quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình nhưng phía chủ tàu đã không tuân thủ đúng quy định. Trong quá trình thực hiện các phương án làm nổi để di dời, phía chủ tàu Wealthy Global đã không thông báo với các cơ quan chức năng của Việt Nam mà tự ý thuê đối tác nước ngoài, vi phạm Điều 11, Nghị định 18/2006/NĐ-CP của Chính phủ.
Tàu cảu
Tàu cẩu bốc cháy hôm 20/10

Đại diện chủ tàu, ông Ko Kan Kuong (quốc tịch Hồng Kông) giải trình: “Khi tàu bị mắc cạn ở đây, chúng tôi đã dùng phương án là sử dụng cần cẩu 3.500 tấn nhưng không thành. Cách đây 1 năm, công ty đã thuê công ty Quý Hải cắt cần cẩu và sau đó bán con tàu cho công ty này; thế nhưng xét theo thời gian thực hiện mà cơ quan chức năng gia hạn thì công ty này không thể đáp ứng được nên chúng tôi đã hợp đồng với một Công ty của Thái Lan – công ty này đã từng hợp tác với chúng tôi để hàn vá 9 khoang tàu khi còn neo đậu ở Khánh Hòa”.

Đồng thời, chủ tàu nhận thiếu sót, khuyết điểm là đã không thông báo, kêu gọi rộng rãi các công ty của Việt Nam tham gia trục vớt.

Đến 15/11 tới phải trình phương án khả thi
 
Phương án gần đây nhất mà phía chủ tàu Wealthy Global trình với CVHHVT là hôm 1/10/2013, mà theo đại diện Cảng vụ, nó vừa sơ sài, thiếu tính khả thi nên không thể chấp nhận được. 
 
Tính đến nay, con tàu này đã đeo bám nhiều vùng biển của Việt Nam khoảng 10 năm; đã từng được chủ tàu cho hàn gắn các khoang thủng và làm nổi nhưng vẫn không thể tiếp tục hành trình. Đến thời điểm hiện tại, con tàu càng hư hỏng nặng hơn, đặc biệt là sau vụ cháy ca - bin chiều 20/10. Theo đại diện Vụ ATGT (Bộ GTVT) và Phòng pháp chế (Cục Hàng hải VN), ngay cả khi con tàu được làm nổi thì cũng khó được cơ quan đăng kiểm nào cấp phép và khả năng di chuyển ra khỏi lãnh hải nước ta là rất khó vì không đảm bảo an toàn. 10 năm không làm được thì còn ít tháng lại càng khó để giải quyết.
xxx
Đại diện chủ tàu Wealthy Global.
 
Ông Đỗ Đức Tiến chỉ đạo, về mặt thời gian UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ấn định và Cục Hàng hải VN cũng đồng ý là đến 31/12/2013, tàu Wealthy Global phải hoàn thành công việc làm nổi và di dời khỏi vùng biển Việt Nam, nếu không sẽ bị buộc thanh thải, phá rỡ và cưỡng chế theo quy định. Ông Tiến yêu cầu chủ tàu phải thực hiện dứt điểm trách nhiệm, và nghĩa vụ; có thể chỉ định cơ quan đăng kiểm của Việt Nam hoặc quốc tế tùy quyền định đoạt vì cơ quan đăng kiểm đó sẽ phải chịu trách nhiệm với quốc gia và quốc tế.
 
“Đến ngày 15/11/2013, chủ tàu phải trình phương án có ý kiến của đăng kiểm và CVHHVT sẽ có trách nhiệm giám sát. Chủ tàu có thể thuê các đơn vị chuyên môn của Việt Nam nếu thấy cần. Nếu đến hạn mà chủ tàu vẫn không trình được phương án, CVHHVT sẽ báo cáo Cục Hàng hải để thuê các đơn vị lập phương án thanh thải xác tàu này, toàn bộ chi phí phát sinh chủ tàu sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm” – ông Đỗ Đức Tiến quả quyết.

Trước khi xảy ra vụ cháy dữ dội vào chiều 20/10, tại Bãi Trước (TP Vũng Tàu) siêu tàu cẩu Wealthy Global (quốc tịch Vanuatua) đã dật dờ trôi nổi tại lãnh hải nước ta khoảng 10 năm. Con tàu này cũng đã từng phải hàn vá 9/9 khoang khi còn ở Khánh Hòa nhưng không thể về nước mà lại trôi dạt đến vùng biển Cần Giờ (Tp. Hồ Chí Minh), rồi tiếp tục dạt trôi và mắc cạn tại Vũng Tàu trong suốt 3 năm. Về nguyên nhân gây cháy, công an đã và đang điều tra, làm rõ
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản