banner tạm

Cập nhật lúc : 7:31 AM, 23/06/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TP. HCM: Bến cóc xe dù lộng hành núp bóng dịch vụ giữ xe ô tô

Hoạt động của xe dù, bến cóc không chỉ ảnh hưởng đến tình hình trật tự giao thông, hoạt động kinh doanh vận tải của các nhà xe có “thương hiệu”, mà còn gây ra không ít khó khăn cho công tác quản lý.

Có hay không việc chi tiền làm luật?

Trước thực trạng hoạt động hỗn loạn của xe dù, bến cóc tại TP.HCM trong nhiều năm qua, sáng 17/6, lực lượng tuàn tra giao thông, sở Giao thông Vận tải và Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM đã mở đợt cao điểm kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn. Trong đó, lực lượng chức năng tập trung thực hiện nhiệm vụ tại nhiều tuyến đường, các tụ điểm “nóng” xe dù, bến cóc hay hoạt động.

Cũng trong ngày 17/6, PV báo tiến hành khảo sát thực tế, mục sở thị nhiều hoạt động sai phạm, trá hình của xe dù, bến cóc tại địa bàn TP.HCM. Tại một số tuyến đường như: Khu vực chợ Tân Hương (quận Tân Phú), xung quanh Thuận Kiều Plaza, đường An Dương Vương, đường Phó Cơ Điều (quận 5), tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1A (quận Thủ Đức), cầu vượt Sóng Thần (Bình Dương), An Sương (quận 12), Thoại Ngọc Hầu (quận Tân Bình), Lê Lai (quận 1), khu dân cư Bàu Cát (quận Tân Bình), ngay từ sáng sớm, lượng xe dù bắt khách đã rất tấp nập.

Theo ghi nhận của PV, tại các tuyến đường Nguyễn Duy Dương, Lê Hồng Phong (quận 5), Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình), Phạm Ngũ Lão (quận 1)... nhiều hãng xe như: Thu Đức, Năm Thùy, Phương Trang... hằng ngày vẫn tổ chức chạy lòng vòng để đón, trả, khách công khai ở bất cứ địa điểm nào trên địa bàn thành phố, để giải quyết tâm lý ngại đi xa của hành khách. Vào những giờ cao điểm, có những tuyến đường hẹp nhưng vẫn nhiều xe dù ngang nhiên dừng đón, trả khách gây tình trạng ùn tắc giao thông.

TP. HCM: Bến cóc xe dù lộng hành núp bóng dịch vụ giữ xe ô tô - Ảnh 1

Hai địa điểm giữ xe số 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) hoạt động trái phép nhiều năm nay (ảnh Thơ Trịnh – Hồ Nam).

Bằng cách núp bóng dưới hình thức “dịch vụ giữ xe ô tô”, nhiều địa điểm xe dù, bến cóc còn ngang nhiên hoạt động ngay tại cổng bến xe lớn, có thương hiệu trên địa bàn thành phố. Trong đó, nhiều năm nay, người dân đều chứng kiến hai địa điểm xe dù, bến cóc tại địa chỉ 391, 397 đường Đinh Bộ Lĩnh (phường 26, quận Bình Thạnh) có tới 30- 40 xe khách đậu, tổ chức đón, trả khách, hàng hóa mỗi ngày. Theo tìm hiểu của PV, hai địa điểm nói trên đã được cơ quan chức năng cấp giấy phép đăng ký kinh doanh ngành nghề dịch vụ trông giữ xe.

Điều đáng nói, mặc dù đã từng bị xử phạt rất nhiều lần nhưng hai địa điểm xe dù, bến cóc trên đường Đinh Bộ Lĩnh vẫn tìm mọi cách lén lút hoạt động. Bởi nhiều người cho rằng, việc xử phạt chẳng thấm gì so với những khoản lợi nhuận khủng mà hai bãi xe này thu được. Những người làm trong hai địa điểm này tỏ ra rất cảnh giác, cánh cổng chỉ được mở ra khi có xe ra, vào. Khi thấy có người vào hỏi mua vé xe thì người cảnh giới ở đây cho biết chỉ giữ xe chứ không đón khách!

Không chỉ vậy, để né tránh việc quản lý của các cơ quan chức năng, nhiều tụ điểm xe dù, bến cóc hoạt động trá hình tại các cây xăng trên địa bàn thành phố như thách thức pháp luật. Theo đó, cứ có cơ quan chức năng đến kiểm tra thì các nhà xe này đối phó bằng cách nói đang đổ xăng dầu. Bên cạnh đó, nhiều tụ điểm xe dù, bến cóc còn hoạt động núp bóng dưới dạng “dịch vụ kinh doanh xe du lịch”, “xe hợp đồng”. Ngoài ra, không ít nguồn tin cho rằng, để được hoạt động yên ổn, nhiều xe dù, bến cóc sẵn sàng bỏ tiền ra để làm luật với cơ quan chức năng?

Xe trôi nổi “bóp” xe thương hiệu?

Thực trạng hoạt động trái phép của xe dù, bến cóc trên địa bàn TP. HCM không chỉ ảnh hưởng đến tình hình trật tự giao thông, gây ra không ít khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng, mà còn ảnh hưởng tới hoạt động của các nhà xe chân chính đăng ký hoạt động tại bến bãi. Để tìm hiểu vấn đề này, PV đã có mặt tại một số bến xe khách có quy mô, hoạt động theo quy định của Nhà nước trên địa bàn TP.HCM. Tại bến xe Miền Đông, tiếp xúc với PV, không ít nhà xe than trời khi nói về tình trạng xe dù, bến cóc ngang nhiên hoạt động như hiện nay. Giải thích về vấn đề này, anh N.V.N. (tài xế xe khách tuyến Sài Gòn – Phú Yên) chia sẻ: “Trên thực tế, khi đăng ký hoạt động tại bến bãi, các nhà xe phải đóng đủ thứ thuế như thuế ra vào bến, thuế giá trị gia tăng trên mỗi tấm vé. Hơn nữa, theo quy định, nhà xe đăng ký hoạt động tại các bến bãi chỉ được xuất bến đúng giờ. Lợi dụng thực tế này, hầu hết xe dù ở các bến cóc đều khởi hành trước hàng giờ đồng hồ để đón hầu hết khách của các nhà xe như chúng tôi. Điều này khiến cho không ít lần các nhà xe trong bến buộc phải khởi hành khi trên xe chỉ lèo tèo vài hành khách”.

Trao đổi với PV, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc bến xe Miền Đông cho biết: “Trước đây, hàng ngày tại bến có tới 23- 24 ngàn khách đi xe nhưng thời gian gần đây, lượng khách tại bến xe Miền Đông chỉ còn 18-19 ngàn người. Theo đó, con số 1.150 đầu xe xuất bến mỗi ngày tại bến xe Miền Đông, nay chỉ còn 900 đầu xe lên tài. Cụ thể là trước đây, tuyến TP.HCM đi Đà Lạt, mỗi ngày tới 2-3 ngàn khách nhưng nay chỉ còn 200 khách/ngày. Tuyến TP.HCM đi Quảng Nam, trước đây mỗi ngày vận chuyển 5-6 ngàn hành khách nhưng nay không còn một chuyến nào trong bến để giữ tuyến. Điều đáng báo động là những con số này đang ngày càng giảm sút theo thời gian”.

Không chỉ mất đi một lượng khách lớn, nhiều nhà xe đăng ký hoạt động tại các bến phải hạ giá vé thấp hơn rất nhiều so với giá quy định của Nhà nước nhưng vẫn không cải thiện được. Nói về vấn đề này, anh Đ.V.B. (tài xế xe khách tuyến Sài Gòn – Quy Nhơn) cho biết: “Một thực tế khiến các nhà xe trong bến như chúng tôi không khỏi đau đầu, ái ngại là phải bán vé thấp hơn so với giá vé quy định của Nhà nước cũng chỉ vì lượng xe dù, bến cóc ngày càng tăng lên. Chẳng hạn, theo quy định, giá cước vận chuyển từ Sài Gòn ra Quy Nhơn là 400.000 đồng/vé. Các nhà xe trong bến phải thực hiện đóng thuế 10%/vé. Tuy nhiên, thực tế, các nhà xe như chúng tôi phải hạ giá xe xuống còn 300.000 đồng/vé (bao ăn), nhưng nhiều hành khách vẫn không chịu đi”.

Không có chuyện cơ quan chức năng bao che cho xe dù, bến cóc

TP. HCM: Bến cóc xe dù lộng hành núp bóng dịch vụ giữ xe ô tô - Ảnh 2

Ông Lê Hồng Việt cho rằng các doanh nghiệp vận tải trong bến cần nâng cao chất lượng phục vụ (ảnh Thơ Trịnh).

Trả lời về việc nhiều thông tin cho rằng cơ quan chức năng bao che cho hoạt động của các đơn vị xe dù, bến cóc, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra sở Giao thông Vận tải TP.HCM khẳng định: “Thông tin này không chính xác và thiếu khách quan. Bởi thực tế, các cơ quan chức năng rất kiên quyết xử lý đối với các hoạt động mang tính chất xe dù, bến cóc, không có chuyện bao che cho hoạt động này. Đơn cử, trong năm 2014, Thanh tra sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã tiến hành xử phạt 1.600 vụ việc vi phạm về hoạt động vận tải hành khách, với số tiền xử phạt hơn 3 tỉ đồng. Riêng quý I/2015, Thanh tra sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã xử phạt 500 vụ việc vi phạm về hoạt động vận tải hành khách, số tiền xử phạt là 1,1 tỉ đồng”.

Theo nguoiduatin.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản