banner tạm

Cập nhật lúc : 3:29 PM, 07/09/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TP HCM: Nhận diện thêm những logo “xe vua” mới

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, không riêng gì logo “xe vua” mà ở TP HCM và các tỉnh lân cận còn có tình trạng một số đối tượng gắn biển số đỏ giả để chở hàng quá tải.
1 (1)
Hai chiếc xe có dán logo Gara Thành Đô.

Ngày 6/9, nguồn tin từ Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45 - Bộ Công an) cho biết, vẫn đang tiếp tục điều tra những đối tượng liên quan đến đường dây mua bán logo “xe vua” là Trần Văn Thới và Lê Thị Cẩm Vân… Đối tượng cầm đầu đường dây mua bán logo “Gara Thành Đô” là Trần Văn Thới (39 tuổi) khai nhận thu lợi bất chính khoảng 3 tỷ đồng; Lê Thị Cẩm Vân, cầm đầu đường dây bán logo DNTN Gạch Cẩm Vân cũng khai nhận thu lợi bất chính hơn 2,5 tỷ đồng. Các đối tượng khai nhận có nhiều nhóm tổ chức mua bán logo chứ không riêng gì hai nhóm này.

Quyền lực vô hình

Một chủ xe tải dưới 5 tấn ở quận Tân Bình, TP HCM cho biết, thông qua “cò”, anh phải mua logo “Gara Thành Đô” để chạy cho “an toàn” với giá 3 triệu đồng/tháng/xe. Từ ngày mua logo đến nay, xe của anh rất ít bị phạt.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có nhiều dạng mua bán logo “xe vua”. Một là những chiếc xe “mồ côi” cần chỗ dựa nên mới tìm mua những logo nói trên để làm “bùa hộ mệnh” đi trên đường. Dạng này chủ yếu là những xe tải dưới 10 tấn. Phổ biến nhất là dòng xe 5 tấn. Thống lĩnh thị trường mua bán logo “xe vua” là hai đường dây đã bị C45 triệt phá như Báo Giao thông đã phản ánh.

nhieu lo go
Các loại logo "xe vua".

Hai là những xe tải hạng nặng chuyển chở xi măng sắt thép cho các công trình. Thị trường này được cho là có nhiều người có vai vế góp cổ phần. TP HCM hiện có nhiều tập đoàn xe dạng này. Trong đó, có đoàn xe trên 100 chiếc do một người đàn ông tên H. điều hành. Những xe nào muốn tham gia vào đoàn xe, sau khi làm các “thủ tục đầu tiên” sẽ được ông H. cho dán logo của hãng.

Ba là những xe vận chuyển vật liệu xây dựng công trình lớn. Dạng này hiện rất thịnh hành và nổi tiếng ở khu vực TP HCM và các địa phương lân cận. Trong số này nổi tiếng nhất là đoàn xe M. thường chạy vào giờ cấm ở một số tuyến đường quận 2 và quận Bình Thạnh... Hiện có nhiều chủ xe xin gia nhập đoàn xe này để được “an toàn” trên các cung đường.

Cũng theo những thông tin chúng tôi thu thập được, một đoàn xe nổi tiếng khác chuyên chở đá là đoàn xe của người đàn ông tên Đ., nổi tiếng ở các quận 12, Thủ Đức và khu vực lân cận. Đoàn xe của ông này không dán đề can và cũng không làm hoành tráng như những đoàn khác mà chỉ để một tấm biển nhỏ sau tấm kính, cạnh vô lăng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu là xe chính chủ của ông Đ., thì ông để chữ “Đ…Q”. Tùy theo cấp độ cấp dưới mang “thủ tục đầu tiên” về, ông Đ. sẽ cấp thêm “Đ…A” rồi đến “Đ…B”. Theo một số tài xế, tấm biển Đ có chữ Q. là “quyền lực” nhất, là xe của chính đoàn xe ông Đ. đứng tên nên rất “an toàn” trên xa lộ.

Một doanh nghiệp làm ăn chân chính có hàng trăm chiếc xe tải lớn nhỏ ở TP HCM cho biết rất vui mừng khi C45 triệt phá hai đường dây do Thới và Vân cầm đầu. Bởi những chiếc xe này thường khiêu khích tài xế của doanh nghiệp ông khi tham gia lưu thông trên đường, khiến các tài xế rất bức xúc. Không chỉ có vậy, nhiều xe còn dán logo những thương hiệu nổi tiếng để trục lợi và cạnh tranh không lành mạnh, gieo tiếng xấu cho những doanh nghiệp chân chính.

Xe biển đỏ giá 12 triệu/tháng?

Ngày 4/9, trong vai một vị khách có lô hàng quá tải đang cần xe biển số đỏ chở hàng, PV Báo Giao thông đã liên lạc với một người tên L. Theo giới tài xế, người này nổi tiếng vì “sở hữu” nhiều xe tải mang biển đỏ (biển số quân sự) và chuyên chở hàng quá tải. Bãi xe của ông này nằm ở khu vực huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Khi chúng tôi ngỏ ý rằng có một lô hàng nặng 50 tấn, chở từ KCN Sóng Thần, Bình Dương về kho bãi Tiến Nga, Đồng Nai và muốn xe biển đỏ chở cho an toàn, ông L. trả lời hiện tại xe biển đỏ đã đi chở hàng hết rồi. Nhưng nếu cần gấp, thì ông sẽ điều xe biển thường chở và bảo đảm an toàn. Khi chúng tôi hỏi, nếu chạy xe ngoài có đảm bảo chở đủ 50 tấn, ông L. khẳng định xe của mình có thể chở từ 50 - 60 tấn hàng. Không những thế, ông này còn phán “bất kể kho nào không cho chở quá tải, L. cũng sẵn sàng làm được…”.

Sau đó, trong vai một tài xế, chúng tôi liên lạc lại với ông L. và ngỏ ý muốn “lên” một chiếc xe biển số đỏ và nhờ ông “lo” dùm. Sau một lúc tính, ông L. ra giá 12 triệu/tháng nhưng phải đưa trước 30 triệu. Tuy nhiên, nếu xe chạy tuyến đi Bà Rịa - Vũng Tàu hay Bình Thuận thì phải “tự lo” vì hai tỉnh này... “khó khăn”.

Qua làm việc với cơ quan chức năng, được biết việc ông L. nói mình “lo được” xe biển số đỏ và sở hữu nhiều xe biển số đỏ là mạo nhận. Chứ thực sự ông L. chẳng có biển số đỏ nào. Việc ông L. “nổ” như trên là để “lòe” thiên hạ và có thể ông này sử dụng biển đỏ rởm.

TP HCM: TTGT tuyệt đối không bao che, né tránh

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó chánh TTGT, Sở GTVT TP HCM, tại TP HCM, các trạm cân kiểm soát tải trọng được đặt ở các cửa ngõ ra vào thành phố và một số cổng cảng. Bình quân mỗi ngày, một trạm cân cố định có thể kiểm tra từ 150 - 200 phương tiện. Số phương tiện đi qua trạm cân đều do CSGT yêu cầu dừng kiểm tra, xử lý, TTGT chỉ thực hiện việc cân xe. Có thể có nhiều xe có dấu hiệu quá tải nhưng trạm cân không thể cân hết được.

“Có lẽ vì vậy đã dẫn đến việc có những ý kiến nghi ngờ, cho rằng lực lượng chức năng “bỏ lọt” xe quá tải. Trong hồ sơ cân và xử lý tải trọng của TTGT, chúng tôi còn lưu giữ rất nhiều hình ảnh các phương tiện ô tô chở quá tải trọng có dán các loại logo bị lập biên bản. Tại các trạm cân cố định, chúng tôi đều gắn camera theo dõi, giám sát việc kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm. Thời gian qua, TTGT cũng đã xử lý một số trường hợp vi phạm sai quy trình, quy phạm trong quá trình kiểm tra, xử lý xe quá tải. Có những trường hợp bị phê bình, cảnh cáo, có những trường hợp thì bị chuyển công tác… Nếu TTGT có dính dáng, chúng tôi sẵn sàng phối hợp với lực lượng Công an để hợp tác điều tra nhằm làm trong sạch đội ngũ. Chúng tôi tuyệt đối không bao che, né tránh”, ông Việt cho biết.

Mai Huyên

Đồng Nai: Xử phạt xe vi phạm không phân biệt logo

Ông Dương Mạnh Hưng, Chánh TTGT, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết lãnh đạo TTGT tỉnh luôn quán triệt xử lý nghiêm các lỗi vi phạm giao thông, không phân biệt xe dán logo hay không logo. Thời gian qua, ngay cả trước thời điểm báo chí nêu về tình trạng logo “xe vua”, lực lượng TTGT đã xử lý nhiều trường hợp xe ô tô vi phạm gắn đủ loại logo.

Liên quan đến thông tin cho rằng xe gắn logo vừa bị C45 triệt phá núp tại một số bãi xe khu vực TP Biên Hòa, ông Dương Mạnh Hưng cho biết, lực lượng TTGT chỉ có chức năng TTKS các xe vi phạm lưu thông trên đường, không có thẩm quyền kiểm tra các bãi xe này. Trong quá trình TTKS nếu phát hiện các xe này chở quá tải, vi phạm khi lưu thông trên đường thì đều bị xử lý theo quy định. Ông Hưng cũng cho biết trong hai tháng qua, lực lượng TTGT tỉnh đã lập biên bản xử phạt hành chính 1.215 vụ, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 2,7 tỷ đồng.

Vĩnh Phú

Theo baogiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản