banner tạm

Cập nhật lúc : 8:23 AM, 10/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TP HCM: Quản lý đường thủy “cha chung không ai khóc”

Hơn 1.000km đường thủy tại TP đang được phân cấp quản lý cho nhiều đơn vị dẫn đến nhiều bất cập chồng chéo trong việc quản lý, xử lý vi phạm ATGT.
 Kiểm tra hoạt động giao thông thủy trên tuyến
Kiểm tra hoạt động giao thông thủy trên tuyến
Chồng chéo trong quản lý

Ông Trần Thế Kỷ - Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết: Hiện có quá nhiều cơ quan quản lý các tuyến đường thủy trên địa bàn TP HCM. Có tới 3 cơ quan đang quản lý gần 1.000km đường sông trên địa bàn TP. Cục Hàng hải đang quản lý 7 tuyến sông hàng hải (cho tàu biển) dài 175km; Cục Đường thủy nội địa VN quản lý 16 tuyến đường thủy trên các tuyến sông, kênh dài 250km và Sở GTVT TP HCM quản lý 87 tuyến đường thủy nội địa dài 574km. Sự phân cấp thiếu đồng bộ này dẫn đến việc quản lý, kiểm soát không xuể hoặc chồng chéo trong quản lý vì thiếu tính pháp lý. 

Ông Kỷ cho rằng, việc quy định vai trò và chức năng của các tuyến ĐTNĐ ứng với các kỹ thuật của Quyết định số 3082/QĐ-BKHCN năm 2009 của Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường là chưa phù hợp, cần được điều chỉnh cho sát với thực tế từng địa phương, vùng miền để phát huy và tận dụng ưu thế ĐTNĐ trong hoạt động giao thông. Hiện nay, trên các tuyến do TP quản lý, có hơn 80% phương tiện thủy có trọng tải trên 300 tấn hoạt động ổn định. Đây là phương thức vận chuyển có nhiều thế mạnh của thành phố, cần sớm được khuyến khích phát triển. 
 
Cảnh sát đường thủy... “bó tay” trên luồng hàng hải

Đại tá Võ Văn Vân - Trưởng phòng CSGT Đường thủy Công an TP HCM cho biết: Việc quy định khái niệm giao thông đường thủy nội địa chưa rõ ràng dẫn đến bất cập trong việc xác định địa bàn, tuyến đường thủy. Có nhiều tuyến luồng chồng lấn, vừa là đường thủy vừa là luồng hàng hải.

TP HCM có 7 tuyến sông được công bố là luồng hàng hải nhưng trên các tuyến này lại có nhiều phương tiện thủy nội địa hoạt động. Chưa phân rõ thẩm quyền xử lý các vi phạm đường thủy xảy ra trên luồng hàng hải.

Ngoài ra, tại Khoản 3, Điều 99 của Luật Giao thông ĐTNĐ chưa quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của CSGT đường thủy, do đó CSGT đường thủy không thể xử lý vi phạm phương tiện thủy nội địa trên tuyến hàng hải. Thậm chí, khi xảy ra tai nạn cũng khó can thiệp, hỗ trợ. 
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản