banner tạm

Cập nhật lúc : 10:2 AM, 11/06/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

TP.Hồ Chí Minh: Loay hoay xử lý nạn xe “dù”, bến “cóc”

Khi nói tới xe “dù”, bến “cóc” thì cơ quan thực thi nhiệm vụ đều đưa ra lý do là thiếu luật này, quy định kia, luật pháp còn nhiều kẽ hở... Tuy nhiên, tại hội thảo “Giải pháp chống xe dù, bến cóc trên địa bàn TPHCM” diễn ra mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, nạn xe “dù”, bến “cóc” khó bùng phát nếu không có sự buông lỏng quản lý, thậm chí bảo kê, tiếp tay của một số cán bộ nhà nước.
TP.Hồ Chí Minh: Loay hoay xử lý nạn xe “dù”, bến “cóc” - ảnh 1 
Chiếc xe “dù” dừng bắt khách trên quốc lộ 1, đoạn qua Q.Thủ Đức, TPHCM.
Xe “dù”, bến “cóc” được bảo kê?
Theo ông Thượng Thanh Hải- Phó Giám đốc bến xe Miền Đông, vài năm lại đây sản lượng xe qua bến giảm 30-40%, có tuyến sụt tới 50% vì hiện tượng xe bỏ bến ra chạy bên ngoài.

Ông Hải cho rằng, trước đây Bến xe Miền Đông thuộc Sở GTVT thì được thành lập tổ thanh tra giao thông làm công tác chống xe “dù”. Thời điểm đó, xe “dù” bến “cóc” hầu như không có đất sống. “Ở đây là do yếu tố con người. Lực lượng thực thi có làm tốt không? Ở TP. Cần Thơ hầu như không có xe “dù”, bến “cóc” vì họ làm nghiêm. Không có tuyến nào từ TPHCM hoạt động trá hình về Cần Thơ, hay Gia Lai. Có nơi làm được, có nơi nói làm không được thì mình phải xem lại”- ông Hải nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM - cho biết, nếu chỉ đánh giá những bất cập trong quy định của pháp luật về xử lý xe “dù”, bến “cóc” thì những quy định hiện hành tuy chưa hoàn chỉnh nhưng vẫn đủ để kiểm tra, xử lý tệ trạng xe “dù”, bến “cóc” mà lâu nay dư luận rất bức xúc.

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, tính đến 30.4.2015, cả nước có trên 3.000 tuyến xe vận tải hành khách cố định liên tỉnh. Tại TPHCM hiện có trên 2.000 xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, 2.797 xe buýt, 10.790 taxi và trên 12.000 xe vận tải hợp đồng. Đáng ngại là tình trạng “xe dù, bến cóc” ngang nhiên hoạt động cạnh các bến xe và biến tướng ngày càng tinh vi, xử lý vi phạm xong vẫn tái diễn.

Hợp thức hóa bến “cóc” nếu bảo đảm

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - cho biết, từ ngày 1.7.2015 tất cả xe hợp đồng phải gửi thông tin về sở GTVT trước khi hoạt động như: Số lượng khách, hành trình, điểm đi, đến… từ đó cơ quan chức năng sẽ thuận tiện hơn trong việc xử lý nếu có vi phạm. Ông Hùng cho biết, khi hỏi người dân thấy thế nào về xe “dù”, họ trả lời hài lòng vì sự thuận tiện. Thậm chí, cán bộ của ngành giao thông vận tải cũng đi loại xe này và thấy thuận tiện. Bằng chứng là những người dân sống gần khu vực Suối Tiên muốn lên Đà Lạt phải ngược ra Bến xe Miền Đông, sau đó quay lại Suối Tiên để đi tiếp. Như vậy sẽ gây thêm ách tắc, thêm chi phí. “Sao không tổ chức điểm này thành nơi đón trả khách và giao cho địa phương quản lý” - ông Hùng đặt vấn đề. Cũng theo ông Hùng, thông tư 63 đã cho phép cắm các biển báo và bố trí các điểm đón trả khách dọc đường, tại sao TPHCM lại không áp dụng?

Vấn đề này, ông Phạm Đình Đức - Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ Sở GTVT TP cho biết, hiện nay việc quy hoạch các điểm đón trả khách trong đô thị vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình. Bên cạnh đó, TPHCM cũng đang chờ quy hoạch các bến xe ra khu vực trung tâm thành phố, sau khi có quy hoạch mới có lộ trình các tuyến. Lúc đó sẽ quy hoạch bố trí các điểm đón trả khách.

Không đồng tình với câu trả lời của đại diện Sở GTVT thành phố, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, nếu chờ quy hoạch thì không biết đến bao giờ và đề nghị Sở GTVT cần làm trước để tạo sự thuận lợi cho hành khách. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát cũng phải làm nghiêm. “Sở GTVT tham mưu cho thành phố, công bố các điểm đón trả khách để thuận lợi cho người dân; các địa phương cũng dễ quản lý, tổ chức thực hiện; các nhà xe biết chỗ đón trả khách. Quy định pháp luật chưa thể hoàn hảo nhưng cũng đủ để lực lượng chức năng thực thi, xử lý hiệu quả...”- ông Hùng nhấn mạnh.

Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản