banner tạm

Cập nhật lúc : 8:22 AM, 12/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Trảm” nhà thầu yếu thi công đường nghìn tỷ

Do nhiều nhà thầu năng lực yếu kém và thiếu vốn nên dự án đường ven biển Ninh Thuận đang thi công ì ạch và vẫn chưa về đích đúng kế hoạch.
Dự án đường ven biển Ninh Thuận đang thi công cầm chừng
Dự án đường ven biển Ninh Thuận đang thi công cầm chừng

Danh sách "đen"

Dự án đường hành lang ven biển Ninh Thuận có tổng chiều dài 105,8km, được khởi công từ năm 2009 và chia thành 8 dự án thành phần với tổng mức đầu tư 4.551 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Theo kế hoạch, chậm nhất đầu năm 2012, tuyến đường sẽ được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện chỉ có 2 dự án thành phần là đoạn Ninh Chữ - Phan Rang và Vĩnh Hy - Bình Tiên hoàn thành, còn 6 dự án khác vẫn trong tình trạng thi công cầm chừng. 

Trong đó, dự án đường Vĩnh Hy - Ninh Chữ dài 27,7km được triển khai thi công từ tháng 3/2012, mặt đường rộng 11m. Riêng đoạn đi qua Khu tái định cư nhà máy điện hạt nhân dài 2km nền đường được mở rộng 27m. Đến nay, do nhà thầu thi công ban đầu thiếu năng lực và phải cắt bớt khối lượng bàn giao cho nhà thầu khác nên tuyến này chỉ đạt 60% khối lượng. 

Tương tự các tiểu dự án khác như: Cầu Ninh Chữ, đường Mũi Dinh - Cà Na do thiếu vốn cũng đang lâm vào cảnh thi công cầm chừng… Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này là do một số nhà thầu yếu kém, có nhà thầu làm cùng lúc nhiều công trình nên quá trình thi công bị dàn trải. Có thể kể ra một số nhà thầu nằm trong danh sách “đen” như: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm, Công ty TNHH XD và TM Hòa Phát, (thuộc gói thầu số 23), Công ty TNHH MTV 319-3 (đoạn Phú Thọ - Mũi Dinh), Công ty TNHH Hòa Phong (đoạn Mũi Dinh - Cà Ná)… 

Ngoài yếu tố do các nhà thầu lơ là thì nguồn vốn bố trí chậm cũng là một trong những nguyên nhân lớn khiến tiến độ thi công dự án chưa thể về đích. Theo Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận, dự án đường ven biển Ninh Thuận với tổng mức đầu tư 4.551 tỷ đồng. Đến nay nguồn vốn bố trí cho các dự án chỉ đạt 30% so với tổng mức đầu tư được duyệt. Trong đó, theo kế hoạch bố trí vốn giai đoạn 2012-2015, các dự án Vĩnh Hy-Ninh Chữ, cầu An Đông, Mũi Dinh- Cà Ná chỉ bố trí được hơn 936 tỷ đồng trong tổng số 2.855 tỷ đồng. Số vốn còn lại chưa được xác định nguồn nên gây nhiều khó khăn cho việc đẩy nhanh tiến độ dự án.
 
“Trảm” nhà thầu kém năng lực

Ông Cao Văn Mão - Giám đốc Sở GTVT Ninh Thuận cho biết, gói thầu số 14 thuộc dự án đường Hiệp Kiết - Bình Tiên do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm thi công. Theo kế hoạch, gói thầu phải được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 6/2013. Tuy nhiên, đơn vị này chỉ mới thi công đạt 22% so với hợp đồng. Nguyên nhân được xác định là do nhà thầu không tập trung nhân vật lực và vật tư để thi công. Sau nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu cam kết, đơn vị vẫn không khắc phục. Giữa tháng 9/2013 vừa qua, Sở đã cắt một số hạng mục công trình để giao lại cho đơn vị khác thi công. 

Không riêng Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm mà các Công ty khác như: CP Xây dựng 510, CP Xây dựng Thủy lợi 1 Nghệ An, TNHH Một thành viên 319.3, TNHH Hòa Phong… cũng bị nhắc nhở nhiều lần và bị cắt một số hạng mục trong hợp đồng giao cho đơn vị khác. 

Sau khi bàn giao lại các hạng mục, những đơn vị sau đã thi công khá tích cực, góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình. “Do đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với việc phát triển KT-XH của tỉnh, trong đó có việc phục vụ phát triển nhà máy điện hạt nhân nên không thể chậm trễ. Vì vậy, Sở GTVT sẽ tập trung chỉ đạo các nhà thầu nỗ lực, tập trung nguồn lực để thi công. Sở GTVT Ninh Thuận cũng đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ bố trí thêm nguồn vốn để hoàn thành công trình trong năm 2014 theo đúng tiến độ đề ra” - ông Mão cho biết. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản