banner tạm

Cập nhật lúc : 1:50 PM, 12/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Trường học, bệnh viện, trụ sở vẫn “bám” nội đô

Dù ùn tắc tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã giảm từ 50 - 70% so với 5 năm trước nhưng áp lực lên giao thông vẫn vô cùng lớn, khi hàng loạt bệnh viện, trường học, trụ sở chậm di dời khỏi thành phố. Thậm chí, có những bệnh viện đang xây to thêm và những trung tâm thương mại khổng lồ tiếp tục xuất hiện... 
Cầu vượt thứ 6 của Hà Nội (Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân) được đưa vào sử dụng cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc giảm ùn tắc giao thôngẢnh: Khánh Linh
Cầu vượt thứ 6 của Hà Nội (Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân) được đưa vào sử dụng cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc giảm ùn tắc giao thông
Cầu vượt nhẹ - Giải pháp đột phá

Sáng 11/9, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến bàn về thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP năm 2008 về khắc phục ùn tắc giao thông của 2 TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng, đại diện các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ngành thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. 
 
Ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng có 4 giải pháp quan trọng đã giúp 2 năm nay TP HCM cơ bản không còn ùn tắc. Bao gồm, tuyên truyền trực tiếp đến đối tượng thường xuyên gây ra TNGT; Ưu tiên xử lý các điểm nóng bằng cách xây cầu vượt, đường vành đai, lắp đặt các dải phân cách; Lắp đặt camera để thông báo luồng tuyến, các điểm ùn tắc để người dân biết điều chỉnh hướng đi; CSGT phối hợp các lực lượng khác điều phối giao thông.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, thực hiện Nghị quyết 16 của Chính phủ, trong 5 năm qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành và UBND 2 thành phố thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp từ trước mắt đến lâu dài. Trong đó, phải kể đến các giải pháp mang tính đột phá như: Hoàn thành các tuyến đường vành đai, các trục hướng tâm; lắp đặt cầu vượt cho xe có tải trọng nhẹ; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trên các tuyến phố chính; hợp lý hóa lộ trình tuyến và đổi mới phương tiện đoàn xe buýt; kiểm soát số lượng và khu vực hoạt động của xe taxi; bố trí lệch giờ làm việc, học tập; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định pháp luật của người tham gia giao thông. 

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: “Hà Nội đã thực hiện 7 giải pháp theo nội dung của Nghị quyết 16. Theo đó, đã quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng, quy hoạch GTVT đến năm 2030 và mở rộng, xây mới đường Vành đai 3 trên cao, các tuyến đường vành đai, đường xuyên tâm, cầu Nhật Tân, sân bay Nội Bài. Sau 5 năm, đã đầu tư hoàn thành 372km đường, nâng tỷ lệ đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị từ 7% năm 2008 lên 8,15% năm 2013. Đặc biệt, 6 cầu vượt nhẹ vừa được đưa vào khai thác tại các điểm nghẽn đã làm giảm ùn tắc đáng kể, ông Khôi nhấn mạnh. Bên cạnh đó, Hà Nội đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện ở một số tuyến phố chính vào giờ cao điểm, 266 tuyến phố không bố trí các điểm trông giữ xe. Bằng nhiều giải pháp, đến nay số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông đã giảm từ 124 điểm xuống còn 57 điểm. 
 
Nguy cơ mới gây tắc lõi đô thị

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, bên cạnh những giải pháp phát huy hiệu quả, vẫn còn một số tồn tại như: Công tác lập, phê duyệt và công bố quy hoạch chi tiết các quận, huyện; GPMB tại các dự án phát triển đô thị còn chậm. Sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa UBND các TP và các bộ, ngành liên quan cũng như thiếu vốn đầu tư dẫn đến công tác lập, công bố và triển khai quy hoạch di dời các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, các cơ quan hành chính... ra khỏi nội đô dẫm chân tại chỗ. Một số đơn vị, bệnh viện, trường học đã được đầu tư xây dựng bên ngoài khu trung tâm nhưng lại vẫn mở rộng các cơ sở bên trong nội thành. Một số bộ, ngành tại Hà Nội sau khi đã di dời trụ sở vẫn chưa bàn giao lại diện tích, mặt bằng cho các cơ quan chức năng để sử dụng quỹ đất này cho mục đích công cộng như­ vườn hoa, giao thông tĩnh. Nếp văn hóa giao thông của người tham gia giao thông còn chưa hình thành vững chắc. Tình trạng vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Hiện tượng bến cóc, xe dù trên các tuyến vận tải chính ra vào thành phố vẫn còn tồn tại.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho rằng, việc di rời trụ sở của 18 Bộ ra khu Tây Hồ Tây và khu Mễ Trì chậm cũng do Hà Nội chậm bàn giao vướng thủ tục về mặt bằng. Một bất cập khác được ông Toàn chỉ rõ là, sau khi Hà Nội chi nhiều tỷ đồng để xây dựng cầu vượt giảm ùn tắc tại Ngã Tư Sở thì lại xuất hiện khu Royal City tạo thành điểm nóng mới. TP Hồ Chí Minh nếu không cân nhắc điều chỉnh khu trung tâm rộng 930ha mà VinGroup xin đầu tư thì sẽ tiếp tục gây ùn tắc tại vùng lõi của đô thị. 
 
Chỉ cho xây dựng chung cư nếu có đủ diện tích đỗ xe

Để khắc phục tốt hơn nạn ùn tắc tại 2 thành phố lớn, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề xuất 8 giải pháp. Trong đó, cần lồng ghép chương trình thực hiện Nghị quyết 16 vào chương trình thực hiện Chỉ thị 18/CT-TU của Ban Bí thư, Nghị quyết 88/NQ-CP và Nghị quyết 30/NQ-CP. Đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông đô thị, chỉ cho phép xây dựng các khu chung cư cao tầng hoặc các cơ sở dịch vụ nếu đảm bảo được diện tích đỗ xe. Bộ GTVT phối hợp với UBND 2 thành phố  tiếp tục nghiên cứu kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân, xử lý triệt để các điểm đen. Tăng cường lực lượng, mở các đợt cao điểm tuần tra, xử lý các vi phạm trật tự ATGT; tăng cường giám sát, xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh. Đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT. Đẩy nhanh tiến độ di dời các trường học, bệnh viện và trung tâm hành chính ra khỏi khu vực nội thành. 

Bộ GTVT sẽ hoàn thành đúng tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, đồng thời khẩn trương hoàn thiện các đề án chiến lược, quy hoạch có liên quan để đảm bảo các giải pháp đồng bộ về giao thông vận tải trên địa bàn các thành phố, Bộ trưởng khẳng định.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Giải quyết bằng được các điểm nghẽn giao thông
Phát biểu kết luận tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 16 của Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những nỗ lực của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ GTVT và Hà Nội, TP HCM đã làm giảm ùn tắc giao thông rõ rệt: Phó Thủ tướng yêu cầu 2 thành phố tiếp tục đề xuất và triển khai các giải pháp mang tính đột phá trên tinh thần giải quyết bằng được các điểm nghẽn, điểm ùn tắc về giao thông.

Kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị, cán bộ, đảng viên có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay, dung túng các cơ sở kinh doanh vận tải, các lái xe, các bến xe vi phạm quy định của Nhà nước về trật tự ATGT.

UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng, phê duyệt và triển khai quy hoạch về bến bãi, trạm dừng nghỉ, giao thông tĩnh, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành giao thông, tập trung quản lý các hoạt động vận tải hành khách để xóa bỏ bến cóc, xe dù, taxi dù...

Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung lực lượng xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các lỗi gây ra ùn tắc và tai nạn, các vi phạm hành lang ATGT, buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định. Đề xuất cơ chế để đầu tư và xã hội hóa các điểm trông giữ phương tiện, mở rộng giao thông tĩnh...

Nghiên cứu và đưa ra các phương án tổ chức giao thông hợp lý, tách làn phương tiện ở các tuyến đường có đủ điều kiện, lắp đặt đèn tín hiệu ở tất cả các điểm có xung đột về giao thông. Rà soát về biển báo hiệu, biển chỉ dẫn đồng thời có kế hoạch lắp đặt, bổ sung phù hợp với thông lệ quốc tế và đảm bảo thuận tiện cho người tham gia giao thông. Thực hiện bằng được việc di dời các trường học, bệnh viện, các cơ quan hành chính Nhà nước. Quỹ đất sau khi di dời phải dành cho công trình công cộng và giao thông tĩnh...
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản