banner tạm

Cập nhật lúc : 7:54 AM, 09/10/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Truy tận gốc lái xe “đùa với tử thần” trên đường cao tốc vành đai 3

Sau một thời gian dài im ắng, hiện những vi phạm trên tuyến đường cao tốc trên cao (vành đai 3) đang có những diễn biến phức tạp. Tình trạng mô tô, xe máy “leo” lên tranh đường với ô tô, xe tải... cùng với đó là xe khách dừng đỗ đón trả khách sai quy định đã tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
Truy tận gốc lái xe “đùa với tử thần” trên đường cao tốc vành đai 3 - ảnh 1
Lái xe Innova vì sợ “đón sếp” muộn đã bất chấp quy định, điều khiển xe đi ngược chiều đường

Phạt “nguội” lái xe vi phạm

Trung tuần tháng 9 vừa qua, những lái xe ô tô tham gia giao thông trên đường cao tốc trên cao không khỏi hoảng hốt khi chứng kiến một nam thanh niên điều khiển xe máy với tốc độ cao. Thanh niên này liên tục chuyển làn, tăng tốc vượt qua các xe ô tô cùng chiều đường. Hình ảnh vi phạm này đã được người dân ghi lại, thông báo cho Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội.

Chỉ sau một ngày tiếp nhận thông tin phản ánh, Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra TNGT của Phòng CSGT đã xác định được danh tính lái xe máy vi phạm là anh Hà Đức Tuấn Anh (23 tuổi) ở Sóc Sơn, Hà Nội. Khi được mời lên trụ sở để làm rõ hành vi vi phạm Luật Giao thông, lái xe Hà Đức Tuấn Anh đã thừa nhận trước đó đã điều khiển xe máy BKS: 29S6 - 26693 đi vào đường cao tốc trên cao, gây nguy hiểm đến những người tham gia giao thông cũng như cho chính bản thân. Cùng với việc viết bản kiểm điểm, lái xe Tuấn Anh cũng xin hứa sẽ không tái phạm. 

Với những hình ảnh vi phạm được người dân ghi lại rõ nét, CSGT đã ra quyết định lập biên bản xử phạt đối với lái xe Tuấn Anh về 3 lỗi đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe mô tô và không có chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Tổng số tiền phạt lái xe phải nộp là 1,4 triệu đồng, đồng thời còn bị tạm giữ phương tiện trong 7 ngày. Lý giải cho hành vi vi phạm của mình, lái xe Tuấn Anh viện dẫn do có việc vội nên đã từ đường Phạm Văn Đồng qua cầu vượt Mai Dịch leo thẳng lên đường cao tốc trên cao xuôi về quận Hoàng Mai.

Không chỉ mô tô, xe máy đi lên đường cao tốc trên cao, tại tuyến đường này cũng xảy ra nhiều lỗi vi phạm liên quan đến các phương tiện khác. Trước đó không lâu, chiếc xe ô tô Innova mang BKS 30M-1618 chạy ngược chiều trên đường cao tốc trên cao. Lái xe liên tục luồn lách trong tình trạng “đối đầu” với các phương tiện khác để một mình một hướng di chuyển. Hình ảnh vi phạm của chiếc xe trên đã được người dân ghi lại. Sự việc đã khiến hàng trăm lái xe đi trên tuyến đường này vô cùng bức xúc, đồng thời không khỏi lo lắng cho hiểm nguy có thể xảy ra với bản thân và người khác bất cứ lúc nào.

Truy tận gốc lái xe “đùa với tử thần” trên đường cao tốc vành đai 3 - ảnh 2
Nhiều lái xe mô tô bất chấp quy định cấm vẫn cố tình điều khiển phương tiện ở đường trên cao

Lắp camera xử phạt trên toàn tuyến

Nói về trường hợp vi phạm hy hữu và vô cùng nguy hiểm trên, Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra khám nghiệm TNGT cho biết, qua hình ảnh được người dân chuyển đến, đơn vị đã xác định lái xe vi phạm là Trần Việt Hùng (58 tuổi, ở La Khê, Hà Đông, Hà Nội), nhân viên lái xe của một công ty. Khi được mời lên cơ quan công an để làm rõ về hành vi vi phạm, lái xe Trần Việt Hùng tường trình do vội đi đón sếp nên đã đi “tắt” bằng cách đi ngược chiều làn đường. “Với bất kỳ lý do gì thì hành vi vi phạm này cũng không thể chấp nhận được. Chỉ vì sợ muộn mà lái xe trên đã bất chấp nguy hiểm, tính mạng của rất nhiều người dân tham gia giao thông, cũng như phớt lờ quy định, luật pháp. Hành vi này không thể chấp nhận được” - Thiếu tá Hoài bức xúc.

Qua ghi nhận của PV, mặc dù lực lượng CSGT cũng như công an các phường nơi có tuyến đường cao tốc đi qua đều được tăng cường chốt chặt tại những đường lên, xuống để kịp thời xử lý song vi phạm vẫn tái diễn. Lợi dụng thời điểm bàn giao ca giữa các tổ công tác hoặc trong buổi sáng sớm, chiều tối, nhiều lái xe máy, mô tô đã liều mình lao lên đường cao tốc trên cao. Chưa hết, tại nhiều điểm lên xuống, một số lái xe khách còn dừng đỗ cho hành khách lên xuống cũng như đón khách theo kiểu chớp nhoáng. Kéo theo những vi phạm này là đội ngũ lái “xe ôm” thường xuyên dựng, đỗ phương tiện tại các điểm trên để mời chào, chèo kéo hành khách gây lộn xộn, mất ATGT. 

Chỉ huy Đội CSGT số 7 cho biết, tất cả những điểm lên, xuống của đường cao tốc trên cao đi qua địa bàn đơn vị đều được Ban chỉ huy phân công ít nhất 1 CBCS làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông cũng như ngăn chặn kịp thời những trường hợp xe máy, mô tô cố tình tìm cách vọt lên. Dù đã rất sát sao cũng như quyết liệt xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, song đại diện Đội CSGT số 7 cũng thừa nhận, vẫn còn nhiều lái xe coi thường Luật Giao thông, luôn tìm cách lợi dụng sơ hở của CSGT cũng như lực lượng chức năng để cố tình vi phạm.

Thông tin với PV, Thiếu tá Vũ Văn Hoài cho hay, chỉ trong vòng 2 tháng (từ ngày 6-8 đến 6-10), Phòng CSGT đã phát hiện, xử phạt 328 trường hợp phương tiện và người tham gia giao thông vi phạm trên đường cao tốc trên cao. Phân tích cho thấy phương tiện vi phạm lớn nhất vẫn là xe tải với 148 trường hợp, kế đến là xe khách. Riêng mô tô, xe máy cũng không hề thua kém với 49 phương tiện. Trong số các trường hợp này có một xe tải vi phạm lỗi đặc biệt nghiêm trọng đó là đi ngược chiều đường. 

Còn Trung tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng Đội đèn tín hiệu giao thông đánh giá, so với thời gian đầu đưa vào sử dụng, vi phạm tại đường cao tốc trên cao hiện đã giảm đi rất nhiều song vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều những nguy cơ. Trên thực tế đã có rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe tải, xe khách và xe máy gây chết người, hư hỏng nặng tài sản. Ngoài những mất mát, thiệt hại về người và tài sản, chỉ cần một sự cố trên tuyến đường này, giao thông trên toàn tuyến đều bị ảnh hưởng lớn, dẫn đến ùn tắc. 

Trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm, Phòng CSGT cũng đang kiến nghị các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện lắp đặt hệ thống camera giám sát, camera phạt “nguội” trên toàn tuyến đường, đồng thời nhanh chóng kết nối về Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông để phòng ngừa hiệu quả ùn tắc và TNGT.
Theo anninhthudo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản