banner tạm

Cập nhật lúc : 8:15 AM, 18/09/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Từ 1/7/2016: Taxi phải in hóa đơn cho khách khi thu tiền

Việc in hóa đơn thanh toán sẽ ngăn ngừa tình trạng bến cóc, xe dù, cò mồi, lừa khách, đồng thời ngăn chặn hiện tượng “chặt chém” hành khách bởi thông tin trên biên lai sẽ là chứng cứ trong trường hợp khiếu nại về giá cước. Đó là một trong những quy định mới của Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô vừa được Chính phủ ban hành.
Phần lớn lái xe taxi thu tiền nhưng không in hóa đơn cho khách
Phần lớn lái xe taxi thu tiền nhưng không in hóa đơn cho khách
Doanh nghiệp phải ký hợp đồng, đóng bảo hiểm cho lái xe

Tại cuộc họp báo công bố về những quy định mới của Nghị định 86 do Bộ GTVT tổ chức sáng qua (17/9), đại diện Bộ GTVT cho biết, phần lớn đơn vị vận tải hành khách hiện nay chỉ có dưới 10 đầu xe. Quy mô quá nhỏ, manh mún khiến công tác quản lý, điều hành của cả doanh nghiêp lẫn cơ quan quản lý lơi lỏng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và ATGT. Vì thế, Nghị định 86 đã bổ sung quy định đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động ở cự ly trên 300 km phải đảm bảo số lượng đầu xe theo quy định. Theo đó, muộn nhất từ ngày 1/7/2017, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) xe khách tuyến cố định có trụ sở tại các thành phố trực thuộc Trung ương sẽ phải có tối thiểu 20 xe. Với các tỉnh còn lại sẽ phải có tối thiểu 10 xe. Riêng với các đơn vị có trụ sở đóng tại các huyện nghèo phải có tối thiểu 5 xe. 
 
Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam:
Sẽ sửa lại tiêu chuẩn xe khách
giường nằm

Xe khách giường nằm hiện có hơn 4.500 chiếc, theo quy định hiện hành đều được thẩm định, kiểm tra theo tiêu chuẩn. Vì thế sự an toàn của xe phụ thuộc vào chất lượng phương tiện, đường sá, người lái... Cục đang triển khai thử nghiệm loại xe này để tính tương quan giữa xe với từng loại cung đường. Căn cứ vào kết quả sẽ kiến nghị Bộ GTVT xem xét với từng cung đường, tuyến đường để điều chỉnh lộ trình chạy xe khách giường nằm. Bên cạnh đó, Cục sẽ sửa lại tiêu chuẩn của tô tô khách đặc biệt là xe khách giường nằm theo hướng tăng tính an toàn.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải:
Quản chặt xe chở khách hợp đồng
Nghị định 86 tập trung siết chặt quản lý hầu hết các loại hình kinh doanh vận tải bằng ô tô như vận tải cố định, vận tải bằng taxi, vận tải du lịch và hợp đồng. Nhất là tình trạng xe chở khách hợp đồng và xe chở khách du lịch, bấy lâu nay bị buông lỏng quản lý, thường “trá hình” để hoạt động như vận tải khách cố định, nay sẽ được kiểm soát chặt.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN hoàn toàn đồng tình với quy định này. Theo ông Thanh, các đơn vị vận tải nhỏ lẻ phải tự tìm cách liên kết, sáp nhập với nhau để có đủ phương tiện, đủ điều kiện kinh doanh. Chỉ những đơn vị kinh doanh có đủ số lượng phương tiện như vậy mới có điều kiện bảo đảm các yêu cầu về bộ phận quản lý doanh nghiệp và ATGT. Nếu không làm được, buộc DN phải chuyển đổi hình thức kinh doanh. Có thể chuyển đổi từ kinh doanh chở khách tuyến cố định sang chở khách theo hợp đồng.

“Đã 30 năm nay hoạt động vận tải thả lỏng rồi nên không thể thay đổi ngay lập tức vì thế mới cần lộ trình để chuyển đổi dần. Chúng ta không thể chấp nhận tình trạng manh mún mãi được. Không thể cứ có vài ba xe cũng chạy tuyến cố định”, ông Thanh nói.

Liên quan đến quy định này, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng: “Kinh doanh vận tải mấy chục năm qua phát triển theo chiều rộng, quản lý lỏng lẻo, chất lượng thấp, ATGT kém. Muốn thực hiện tái cơ cấu, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh thì phải tích tụ lực lượng sản xuất, phải có quy mô nhất định. Vì thế, không thể kéo dài tình trạng chỉ có một xe cũng mang ra kinh doanh vận tải như hiện nay được”.

Trả lời PV Báo Giao thông về việc hướng dẫn các DN, HTX ra sao, lộ trình thực hiện những quy định của Nghị định 86 thế nào, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, tới đây Bộ GTVT ban hành Thông tư để hướng dẫn cụ thể. “Các quy định này phải hướng đến sự phát triển hoạt động vận tải một cách công bằng, bền vững, tránh tình trạng kinh doanh chộp giật, manh mún. Đã kinh doanh vận tải thì phải có tổ chức và được quản lý chặt chẽ. DN phải có bộ phận quản lý ATGT, người điều hành, chế độ bảo hiểm cho lái xe… Để đáp ứng được những điều kiện đó, DN, HTX vận tải phải ở quy mô nhất định mới được  kinh doanh và vận chuyển hành khách bằng ô tô. Bây giờ DN dứt khoát phải ký hợp đồng với lái xe, có hồ sơ lý lịch đầy đủ để theo dõi”, Thứ trưởng Thọ khẳng định.
 
Xe dù thả khách chớp nhoáng ngay phía sau Bến xe Mỹ Đình
Xe dù thả khách chớp nhoáng ngay phía sau Bến xe Mỹ Đình
Ngăn ngừa tình trạng bến cóc, xe dù, cò mồi, lừa khách

Nghị định 86 cũng có một số quy định đối với xe taxi, trong đó đáng chú ý là điều kiện bắt buộc loại phương tiện này phải in hóa đơn cho hành khách đi xe. Theo đó, từ ngày 1/7/2016, các xe taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe. Sau khi kết thúc hành trình, lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách. Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Thọ cho rằng, hóa đơn này chỉ như một cái thẻ quẹt để thanh toán, xác nhận mua hàng chứ không phải hóa đơn tính thuế. Mục đích chính là để ngăn ngừa tình trạng gian lận giá cước. “Phí và lệ phí đã được HĐND các tỉnh thông qua rồi, nếu anh nâng giá hay không thì khách hàng đều biết để giám sát. Còn máy xuất hóa đơn ra sẽ chứng minh là doanh thu, thu nhập của doanh nghiệp là bao nhiêu để kiểm soát trốn thuế”, Thứ trưởng Thọ nói. 

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, quy định in biên lai tính tiền đối với xe taxi là rất văn minh. Mục tiêu của việc này là để công khai, minh bạch cho tất cả hành khách đi xe. Quy định này sẽ ngăn chặn được tình trạng “chặt chém” đối với hành khách bởi thông tin trên biên lai sẽ là cơ sở để hành khách có thể khiếu nại nếu nghi ngờ trong cách tính cước. 

Về tính khả thi của quy định này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Trong Thông tư sửa đổi sẽ phải quy định rõ việc in hóa đơn cho khách như thế nào. Hiện nay, hóa đơn điện tử không cần dấu được sử dụng rất nhiều, như trong siêu thị, các điểm bán hàng. Tuy nhiên, với quy định liên quan đến hóa đơn, Bộ Tài chính cần có những quy định chặt chẽ hơn”.

Tại buổi họp báo, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT cũng cho biết, thời gian tới sẽ ban hành quy hoạch về luồng tuyến đối với các tuyến vận tải cố định. Theo ông Nguyễn Văn Quyền, lâu nay quản lý tuyến vận tải khách giao cho đơn vị kinh doanh vận tải nghiên cứu thị trường, chỗ nào có nhu cầu thì đề xuất mở tuyến. Sau đó, các Sở GTVT đề nghị chạy thử, nếu có khách sẽ cho công bố tuyến. Tuy nhiên, tình trạng tuyến nhỏ lẻ, phân tán, cùng với việc đơn vị kinh doanh manh mún nên rất lộn xộn. Có tuyến dài hơn 1.000 km, một tuần mới có một chuyến xe, bán được ít vé nên ra đường nhà xe tìm mọi cách “nhặt” khách dẫn đến chạy vòng vo, tranh giành. Bên cạnh đó có tình trạng, anh làm vận tải tuyến chính bị các tuyến khác ăn theo, cạnh tranh. Lần này Bộ có chủ trương quy hoạch việc phát triển và quản lý tuyến vận tải khách cố định. Sau khi quy hoạch sẽ công bố công khai các thông tin về lưu lượng xe xuất bến, số lượng bình quân khách/xe xuất bến để doanh nghiệp được biết và quyết định có đầu tư phương tiện tham gia tuyến hay không. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản