banner tạm

Cập nhật lúc : 1:50 PM, 21/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ứng vốn đẩy nhanh dự án WB5

Những khó khăn về nguồn vốn đối ứng cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) khiến nhiều hạng mục của “siêu” dự án WB5 được triển khai tại 13 tỉnh khu vực ĐBSCL đang bị đình trệ.
Khó khăn về nguồn vốn GPMB khiến dự án WB5 có nguy cơ chậm tiến độ
Khó khăn về nguồn vốn GPMB khiến dự án WB5 có nguy cơ chậm tiến độ

Điệp khúc mặt bằng chờ vốn

Dự án WB5 đi qua địa bàn tỉnh Long An (Hợp phần B) bao gồm nhiều hợp đồng như: NW14 - Xây dựng Âu tàu Rạch Chanh; NW8 - Nạo vét nâng cấp hành lang đường thủy số 2 (từ Km0 - Km37); NW9 - nâng cấp hành lang đường thủy số 2 từ Km37 - Km 50+700; NW16 - Nâng cấp cầu An Hòa và Hợp đồng NW17 - nâng cấp cầu An Thạnh.

 

Dự án phát triển cơ sở hạ tầng ĐBSCL (WB5) được triển khai tại 13 tỉnh khu vực ĐBSCL. Trong đó, Hợp phần B tiến hành nạo vét tuyến hành lang đường thủy số 2 do Ngân hàng thế giới (WWB) tài trợ. Theo hợp đồng tín dụng của nhà tài trợ, đến năm 2016 dự án sẽ kết thúc Hiệp định vốn.

Ông Vương Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường thủy nội địa phía Nam cho biết, ngoài NW14 có tiến độ tốt nhất, các nhà thầu đang triển khai thi công đúng kế hoạch, còn lại các hợp đồng khác đang còn nhiều vướng mắc. Hợp đồng NW8 đã phát lệnh khởi công. Hiện nhà thầu mới đang trình duyệt các thủ tục đầu vào, lựa chọn nhà thầu phụ và triển khai khảo sát, đo đạc hiện trường phục vụ công tác thiết kế bản vẽ thi công. Các hợp đồng NW9, NW16, NW17 đã ký hợp đồng, nhà thầu đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai thực hiện trong tháng 2/2014.

Về công tác GPMB cũng chỉ có NW14 đã được bố trí vốn đầy đủ và cơ bản hoàn thành GPMB. Các hợp đồng khác như: NW8, NW9, NW16, NW17 chỉ đang tiến hành đo đạc, thẩm định kinh phí đền bù. Ông Tuấn cho biết thêm, về cơ bản những hộ dân bị ảnh hưởng của dự án đều chấp thuận với phương án đền bù, chỉ vướng một số hộ nhưng không đáng kể. Vốn ODA cho thi công cũng đã sẵn sàng, chỉ cần có mặt bằng là nhà thầu triển khai ngay.

Khó khăn nhất hiện nay là nguồn vốn đối ứng cho công tác đền bù GPMB. Chỉ riêng địa bàn tỉnh Long An hiện cần khoảng 150 tỷ đồng. “Nếu vốn đối ứng cho GPMB về chậm vài tháng nữa thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành của toàn dự án như Hiệp định đã ký kết”, ông Tuấn cho biết.

Địa phương “chia lửa”

Chiều 20/2/2014, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An. Thứ trưởng cho biết, nguồn vốn ngân sách cấp cho công tác GPMB của dự án WB5 đã được ghi từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên đến nay, Chính phủ vẫn chưa phát hành trái phiếu, nếu chờ nguồn vốn này thì công tác đền bù GPMB cũng phải mất vài tháng, như vậy nguy cơ chậm tiến độ đối với dự án WB5 là rất lớn.

Ông Thể đã đề nghị tỉnh Long An hỗ trợ Bộ GTVT cho tạm ứng trước vốn ngân sách tỉnh để Ban QLDA thực hiện công tác GPMB trước. Bộ sẽ cam kết hoàn trả lại kinh phí cho tỉnh trong năm 2014 khi Bộ Tài chính bố trí ngân sách từ trái phiếu Chính phủ cho Bộ GTVT.

“Gần đây, lãnh đạo Bộ GTVT đã phải trực tiếp làm việc với các tỉnh ở khu vực ĐBSCL nơi có dự án WB5 đi qua. Các địa phương đều cam kết hỗ trợ Bộ GTVT cho tạm ứng trước nguồn vốn GPMB. Chẳng hạn như Đồng Tháp cho tạm ứng trước 24 tỷ đồng, Tiền Giang cho tạm ứng 86 tỷ đồng. Ngay như dự án hành lang đường thủy số 3 nối từ Cà Mau lên Bạc Liêu với  tổng nguồn vốn GPMB là 216 tỷ đồng, tỉnh Bạc Liêu cũng cam kết hỗ trợ Bộ trước 50% để thực hiện GPMB”- Thứ trưởng nói.

Trước đề nghị này, ông Đỗ Hữu Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, trong những năm qua nguồn thu của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, nguồn vốn dành cho đầu tư hạ tầng cũng bị cắt giảm. Tuy vậy, tỉnh cũng sẽ cân nhắc đề xuất của lãnh đạo Bộ GTVT để cân đối ngân sách tạm ứng trước cho công tác GPMB theo đề nghị của lãnh đạo Bộ GTVT.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản