banner tạm

Cập nhật lúc : 1:50 PM, 11/11/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ứng xử văn hóa khi đưa đón con tại các cổng trường học

Việc trở thành những ông bố, bà mẹ gương mẫu cho các con là điều mà bất cứ ai cũng muốn đạt được. Điều này thể hiện rõ trong nhiều lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là trong cách ứng xử và ý thức tham gia giao thông chưa thật tốt của một bộ phận các bậc làm cha mẹ...

Ứng xử văn hóa khi đưa đón con tại các cổng trường học - ảnh 1

Trên thực tế, nói thì đơn giản mà để thực hiện được lại không hề dễ dàng.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm học 2014, cả nước có gần 22 triệu học sinh, sinh viên, trong đó có hơn 4 triệu trẻ tham gia vào bậc học mầm non; 15 triệu học sinh phổ thông các cấp. Chỉ tính riêng tại Hà Nội, toàn thành phố hiện có 30 phòng Giáo dục Đào tạo các quận, huyện, với tổng số hơn 2300 trường mầm non, Tiểu học, THCS và THPT đóng trên địa bàn. Những con số này cho thấy một thực tế là, số lượng học sinh cần được người lớn đưa đón chiếm một số lượng không nhỏ. Đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tình hình giao thông đông đúc, lộn xộn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn là nguyên nhân chính khiến một bộ phận không nhỏ các bậc phụ huynh lựa chọn phương án đưa đón con đi học thay vì để con trẻ tự đến trường. Việc làm này thể hiện trách nhiệm của những người lớn trong gia đình đối với con em mình, nhằm chăm sóc và bảo đảm an toàn cho các em. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực nêu trên, sự chủ động đưa đón con em của đông đảo phụ huynh cũng là lý do khiến các cổng trường học trở nên quá tải, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, thậm chí gây nên tình trạng giao thông lộn xộn và ùn tắc nghiêm trọng.

Có mặt tại các cổng trường trên trên địa bàn thủ đô Hà Nội như Tiểu học Lý Thường Kiệt, Tiểu học Điện Biên, THCS Nghĩa Tân, Tiểu học Dịch Vọng B… vào giờ học sinh đến trường hoặc tan học, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cảnh nườm nượp ô tô, xe máy dừng đỗ ngổn ngang, tràn ra hết vỉa hè và lòng đường. Các phụ huynh thì lộn xộn ra vào để đưa đón con, gây nên tình trạng ùn ứ giao thông, thậm chí xảy ra tắc nghẽn hàng giờ đồng hồ, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác và an toàn giao thông trong toàn khu vực. Đây là thực tế vẫn diễn ra hàng ngày tại rất nhiều các trường học, đặc biệt là các trường có vị trí nằm trên các trục đường chính có mật độ giao thông cao.

Nhiều bậc phụ huynh lý giải cho việc dừng đỗ ở cổng trường để đưa đón con rằng, dù biết sẽ phải chịu cảnh chen lấn, ùn tắc mất nhiều thời gian nhưng họ vẫn phải chấp nhận, bởi vì nếu đứng quá xa cổng trường thì sợ con em mình bị lạc hoặc không an toàn khi đi đường.  Trong khi đó, vị trí cho các phụ huynh dừng đỗ trong sân trường lại quá chật chội, thậm chí là gần như không có, khiến họ đành chấp nhận vi phạm luật giao thông vì không có lựa chọn.

Ứng xử văn hóa khi đưa đón con tại các cổng trường học - ảnh 2

Nếu đứng quá xa cổng trường thì sợ con em mình bị lạc hoặc không an toàn khi đi đường.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít phụ huynh vẫn còn tỏ ra chưa có ý thức khi sẵn sàng đỗ xe ô tô một cách rất nghênh ngang, chắn gần hết lối đi lại ở cổng trường; một số khác lại ngang nhiên đi ngược chiều, chen lấn, xô đẩy các phương tiện khác. Việc làm này khiến tình hình giao thông ở khu vực cổng trường đã lộn xộn lại càng trầm trọng hơn. Chị Đào Thị Hoàn, một phụ huynh học sinh của trường Tiểu học Dịch Vọng B cho biết: 

Trường con tôi học ở mặt phố nên không có chỗ đỗ xe riêng, có nơi quy định riêng cho phụ huynh đến đón con mà thường tràn ra vỉa hè nên tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng hơn. Thế còn một số trường không ở mặt phố thì họ có quy định, phân làn để phụ huynh đỗ xe. Tuy nhiên, ngoài những người tuân thủ quy định của nhà trường thì vẫn còn nhiều phụ huynh đi ngược chiều hoặc đỗ không đúng nơi quy định, có những phụ huynh còn thiếu ý thức, đi ô tô đưa đón con đi học nhưng lại đỗ ngay cổng trường, gây cản trở lối vào cho các phụ huynh khác nên tình trạng tắc nghẽn vẫn thường xuyên xảy ra, phải 30-40 phút mới giải tỏa được.

Bên cạnh vấn đề thiếu chỗ đỗ và ý thức chưa tốt của một bộ phận các bậc phụ huynh, một nguyên nhân khác cũng được chỉ ra, đó là tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông ở các thành phố lớn như Hà Nội còn rất hạn chế, lòng đường, vỉa hè nhỏ hẹp và thường xuyên bị các hàng quán, hàng rong chiếm dụng. Ngoài ra, mật độ người và phương tiện giao thông trong giờ vào học và tan học là tương đối cao bởi đây đều là các khung giờ cao điểm, nhu cầu tham gia giao thông của người dân tăng cao. Bởi vậy, khi xảy ra tình trạng các bậc phụ huynh dừng đỗ tại cổng trường thì tất yếu sẽ dẫn đến sự cản trở, ùn tắc cho người và phương tiện khác.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cho biết, trong thời gian vừa qua, bộ Giao thông vận tải và bộ Giáo dục & Đào tạo đã có nhiều chương trình phối hợp để giảm tải áp lực giao thông cho các trường học. Theo đó, vào đầu các năm học mới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và bộ Giáo dục Đào tạo đều có các văn bản chỉ đạo cho các Sở Giáo dục đào tạo tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở các khu vực cổng trường, cử lực lượng phối hợp với các cơ quan chức  năng, chính quyền địa phương để sắp xếp việc đỗ đậu phương tiện cho các bậc phụ huynh khi chờ đón con em mình. Tuy nhiên, việc duy trì trong suốt cả năm học còn chưa thực sự hiệu quả. Ông Nguyễn Trọng Thái nói:

Tuy nhiên, số lượng phụ huynh đưa đón con rất lớn, một số người ý thức rất tốt nên vẫn đỗ xe dưới lòng đường, gây cản trở giao thông và mất an toàn giao thông. Cái này thì đợt đầu năm triển khai rất tốt, tuy nhiên quá trình năm học là 9 tháng nên cái này cũng cần sự đôn đốc nhắc nhở của nhà trường và cần sự phối hợp, tự giác của các bậc phụ huynh khi đưa đón con em đến trường.

Thực tế, những nỗ lực cải thiện tình hình giao thông tại các cổng trường còn như muối bỏ bể khi cơ sở hạ tầng nước ta còn chưa tốt, quỹ đất tại các trường học và khu vực xung quanh là có hạn. Bên cạnh đó, với nguồn lực hạn chế, lực lượng cảnh sát giao thông còn gặp nhiều khó khăn trong công tác hướng dẫn, phân luồng và kiểm soát tình hình tại tất cả các khu vực. Về phía chính quyền sở tại, lực lượng cảnh sát trật tự khu vực và cán bộ dân phòng ở các địa bàn đều có sự vào cuộc nhắc nhở, điều tiết giao thông, tuy nhiên, công tác này còn chưa được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục nên sau một thời gian, tình hình giao thông lộn xộn lại tái diễn.

Ứng xử văn hóa khi đưa đón con tại các cổng trường học - ảnh 3

 Ngoài ra, chính quyền địa phương tại một số nơi còn hạn chế trong công tác kiểm tra, giải tỏa, để các loại hàng quán, hàng rong tụ tập lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trước cổng trường, làm gia tăng khả năng ùn tắc.

Trước hiện trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng, Sở Giáo dục & Đào tạo nói riêng và các đơn vị khác trên cả nước nói chung cần cần cương quyết hơn nữa việc thực hiện kế hoạch đẩy mạnh công tác giáo dục trật tự an toàn giao thông trong toàn ngành, đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện này tại các nhà trường, đặt mục tiêu cơ sở trường học không để xảy ra tình trạng ùn tắc trước cổng trường kéo dài trên 30 phút. Về phía nhà trường, ban giám hiệu cần nghiên cứu thêm các phương án như mở thêm cổng phụ, bố trí bãi đậu xe ở khu vực lân cận để điều tiết, phân luồng và hướng dẫn phụ huynh dừng đỗ phương tiện theo khối lớp, nhằm giảm thiểu lộn xộn, ùn tắc. Một vị phụ huynh nêu ý kiến:

Trường phố thì gặp khó khăn, khó khăn hơn các trường khác vì không có các chỗ cố định để phụ huynh đỗ xe, tuy nhiên cũng có các giải pháp như nhà trường nên mở các cổng phụ để phân chia ra từng khối lớp, chia ra một hai khối đi cổng chính còn những khối còn lại đi cổng phụ để làm giảm ùn tắc.

Về phía lực lượng dân phòng, trật tự phường, cảnh sát giao thông, lực lượng này cần thường xuyên bám sát địa bàn nhằm hướng dẫn phân luồng nhằm ổn định tình hình giao thông, đồng thời phải kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm lấn chiếm lòng lề đường của các hàng quán, hàng rong xung quanh khu vực. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mọi nỗ lực của lực lượng chức năng sẽ khó có thể đạt được hiệu quả lâu dài nếu không có sự phối hợp của bản thân các bậc phụ huynh.

Đối với các em học sinh, cha mẹ là hình mẫu có tầm ảnh hưởng lớn nhất. Trong cuộc sống, các em thường chú ý tới các thói quen hàng ngày của cha mẹ và học hỏi những giá trị và hành vi ứng xử này khi lớn lên. Nói cách khác, các em luôn coi cha mẹ là tấm gương để noi theo, dù tốt hay xấu. Đây là lý do quan trọng vì sao các bậc phụ huynh cần luôn đề cao văn hóa giao thông, chấp hành Luật giao thông một cách có ý thức, bắt đầu từ những hành vi rất nhỏ như: dừng đỗ phương tiện đúng nơi quy định, chấp hành theo hướng dẫn, phân luồng của biển báo và lực lượng chức năng, lái xe đúng chiều đường, nêu cao ý thức nhường nhịn, cùng tham gia giao thông một cách an toàn và có văn hóa. Có như vậy, chúng ta mới dần giảm thiểu được tình trạng lộn xộn, ùn tắc tại các cổng trường vào giờ đưa đón con em mình, đem lại môi trường học tập và môi trường giao thông an toàn, lành mạnh cho các em và mọi người xung quanh.

Việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông cho con trẻ không nên chỉ trông chờ vào nhà trường bởi các thầy cô giáo còn mang nặng trách nhiệm giảng dạy văn hóa, kiến thức cho học sinh. Thay vào đó, mỗi gia đình, mỗi bậc cha mẹ, người lớn trong gia đình cần phải tự nâng cao ý thức và văn hóa tham gia giao thông để các em noi theo.

theo vovgiaothong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản