banner tạm

Cập nhật lúc : 1:35 PM, 22/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vẫn chưa tìm thấy lốp máy bay rơi

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 21/10, chiếc ATR 72 mang số hiệu VN 1673 từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đến Đà Nẵng đã bị rơi lốp. Đây là sự cố hi hữu đầu tiên xảy ra đối với loại máy bay ATR-72.
Hiện nay, tại 2 đầu sân bay, các lực lượng liên quan đang triển khai việc tìm kiếm chiếc lốp máy bay rơi để phục vụ công tác điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố. Tuy nhiên, theo một chuyên gia hàng không, cũng có khả năng, chiếc lốp không rơi ngay sau khi hoặc hạ cánh, và như vậy, việc tìm chiếc lốp khá khó khăn.
Kíp bay không biết lốp rơi khi nào
Các máy bay ATR 72 của VNA đã được kiểm tra kỹ thuật xong và
Các máy bay ATR 72 của VNA đã được kiểm tra kỹ thuật xong
Ngay cả với thành viên tổ bay, cũng không ai biết chiếc lốp rơi khi nào. Theo giải trình của cơ trưởng Vũ Tiến Khánh (sinh năm 1979, có kinh nghiệm 6 năm lái ATR 72), theo quy định của ngành, trước chuyến bay, thợ máy kiểm tra nghiêm ngặt các bộ phận và báo cáo mọi thứ “bình thường”. Tiếp đến, cơ phó Trịnh Linh Thơ (sinh năm 1985) kiểm tra bằng mắt thường cũng báo cáo “bình thường”. Cuối cùng, đích thân cơ trưởng Khánh thực hiện kiểm tra trước khi cất cánh, mọi thứ đều đáp ứng điều kiện bay.
Chuyến bay VN 1673 hôm đó có 41 khách (trên tổng số 68 ghế ngồi) đã cất cánh bình thường. Trong báo cáo của mình, Tiếp viên trưởng Huỳnh Kim Bảo Ngân (có kinh nghiệm 17 năm) cũng cho biết không nhận thấy điều gì đặc biệt.
Cơ trưởng Khánh cho biết, trước khi hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng, tổ bay nhận được thông báo gió cạnh ngang hơi phức tạp một chút nên cơ trưởng phải trực tiếp điều khiển tiếp đất. Máy bay hạ cánh an toàn. Tuy nhiên, máy bay lăn vào chỗ đỗ, cơ trưởng có cảm giác máy bay di chuyển hơi khó khăn nên phải tăng công suất. Sau 4 phút từ khi hạ cánh đến lúc cài phanh, nhân viên kỹ thuật đóng chèn lốp, mới phát hiện ra mất một chiếc lốp.
Kiểm tra xong tất cả các máy bay ATR 72 trong đêm
Trả lời Báo Giao thông, người phát ngôn của Vietnam Airlines, ông Lê Trường Giang cho biết toàn bộ các máy bay ATR 72 của hãng đã được dừng bay để kiểm tra theo yêu cầu của Cục Hàng không VN. Tuy nhiên, các chuyến bay của hãng sử dụng ATR 72 không bị ảnh hưởng do việc dừng bay để kiểm tra kỹ thuật được thực hiện ngay trong đêm 21/10 tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Việc kiểm tra đã hoàn tất vào lúc 5h sáng 22/10.
Các chuyên gia kỹ thuật đã kiểm tra tính tuân thủ các quy trình bảo dưỡng và trạng thái của các cụm càng mũi và càng chính. Riêng đối với càng mũi, hãng đã cùng chuyên gia nước ngoài tiến hành kiểm tra ‘không phá hủy’ tất cả các trục (sử dụng các phương pháp kiểm tra bằng vòng xoáy, sóng âm, từ tính... không can thiệp trực tiếp đến bộ phận được kiểm tra). Kết quả kiểm tra đã được báo cáo chi tiết tới Cục Hàng không VN.
Được biết, tỷ lệ sự cố bắt buộc phải báo cáo trên 1.000 chuyến bay của VN trong năm 2013 của ATR 72 là 1.12, thấp hơn các loại tàu bay khác như A 330, Boeing 777. Theo số liệu của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương ( AAPA), tỷ lệ sự cố của hàng không Việt Nam so với khu vực trong 6 tháng năm nay cũng khá thấp, ở mức 6,34/10.000 chuyến bay, so với Singapore Airlines là 10,78/10.000 chuyến; Thai Airways là 11,92/10.000 chuyến.

Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản