banner tạm

Cập nhật lúc : 10:28 AM, 07/06/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vẫn có tình trạng lái xe container sử dụng bằng lái xe giả

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng do xe container gây ra với xe ô tô con ở Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh vào ngày 31.5, khiến 5 người trên xe ô tô con tử vong, Trung tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (P4), Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho rằng nguyên nhân ban đầu là do lái xe không làm chủ được tốc độ.
Vẫn có tình trạng lái xe container sử dụng bằng lái xe giả - ảnh 1 
Trung tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng 4, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an. 
<?> Thưa ông, trong thời gian vừa qua đã đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt là vụ tai nạn do xe container gây ra mới đây, vậy ông có thể đánh giá nguyên nhân ban đầu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua?

- Có thể nói trong 6 tháng đầu năm 2015, qua theo dõi của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), chúng tôi thấy số vụ tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, ở lĩnh vực giao thông đường bộ vẫn xảy một số vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người như ở Đà Nẵng, Trà Vinh, TP.Hồ Chí Minh.

Qua phân tích các nguyên nhân sơ bộ về nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông có thể thấy, chủ yếu là các lỗi như chạy quá tốc độ chiếm trên 10%, đi không đúng làn đường, phần đường trên 30%, sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không thực hiện đúng các quy trình lái xe... và có thể nhận thấy đa phần các lỗi tập trung vào việc chủ quan của người tham gia giao thông.

<?> Như ông vừa nói so năm trước, số vụ tai nạn giao thông đã giảm, tuy nhiên trong thời gian qua đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô container, ông đánh giá như thế nào về hiện tượng trên?

- Thời gian vừa qua cũng xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có liên quan đến xe container và xe rơ-móc. Qua theo dõi, về nguyên nhân chúng tôi nhìn nhận thấy, lỗi cũng chủ yếu là do không dừng, đỗ đúng quy định, phương tiện vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường.

Theo chúng tôi, lỗi này cần phải tăng cường hơn nữa việc đào tạo cấp bằng lái xe, nâng cao kỹ năng cho người lái xe phương tiện này, để bản thân họ ý thức được khi tham gia giao thông ngoài việc chấp hành đúng luật cũng cần có văn hóa ứng xử, ý thức trách nhiệm với cộng đồng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.
<?> Qua những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đối với xe container, có thông tin cho rằng do lái xe còn thiếu bằng lái xe FC, thậm chí nhiều lái xe sử dụng bằng giả, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Qua việc tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông chúng tôi phát hiện tỉ lệ lái xe không có giấy phép lái xe, hoặc giấy phép lái xe không phù hợp cũng có nhưng chiếm tỉ lệ thấp. Tuy nhiên thời gian tới chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, tập trung nhiều vào xe ô tô container, xử lí nghiêm các hành vi không có bằng, sử dụng bằng giả, sử dụng bằng không phù hợp với hạng phương tiện mà mình điều khiển.

<?> Vậy, để hạn chế tai nạn giao thông trong thời gian tới Cục Cảnh sát giao thông có những giải pháp như thế nào thưa ông?

- Thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg năm 2015 về tăng cường giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Cục CSGT đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Công an ban hành chỉ thị số 02 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của lực lượng công an nhân dân trong tình hình mới.

Trong thời gian tới tiếp tục tăng cường các lực lượng công an, phương tiện ra quân để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời tiếp tục chỉ đạo lực lượng lượng cảnh sát giao thông tiếp tục mở các đợt cao điểm trong phạm vi toàn quốc từ nay đến cuối năm 2015 và tiến hành xử lý vi phạm theo chuyên đề trên một số tuyến, địa bàn phức tạp, trọng tâm là đảo bảo an toàn giao thông. Đồng thời tập trung xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô khách, các phương tiện vận tải như xe container, xe tải...

Xin cảm ơn ông!
Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản