banner tạm

Cập nhật lúc : 9:17 AM, 29/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vấn đề lớp 1 “xôn xao” họp báo Bộ GD&ĐT

Chiều 28/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Họp báo Quý III với chủ đề chuẩn bị cho năm học mới 2013 – 2014. Ngoài chuyện “thường ngày ở huyện” là lạm thu đầu năm học thì chuyện quá tải, đổi mới phương pháp dạy học, không chấm điểm lớp 1... là những chủ đề được báo giới quan tâm.
dfn
Dù lứa "heo vàng" vào lớp 1 tăng đột biến nhưng các địa phương đã có sự chủ động để đảm bảo không em nào không được đi học.
 
Hà Nội bảo vệ phụ huynh tố giác trường lạm thu
 
Cứ mỗi dịp năm học mới bắt đầu thì vấn đề lạm thu tại nhiều trường học trên cả nước như “đến hẹn lại lên” khiến dư luận bức xúc. Trước câu hỏi của báo giới về vấn đề này, ông Lê Khánh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính cho biết, Bộ và các Sở GD&ĐT tăng cường các giải pháp quản lý, chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học. 
 
Bộ đã triển khai 4 nhóm giải pháp như xây dựng văn bản pháp lý làm hành lang cho các khoản thu với thông tư quy định về học phí, thông tư quy định về các khoản thu tự nguyện, các khoản tài trợ… 
 
“Bộ đã có văn bản chỉ đạo việc thực hiện rất đầy đủ đến các trường, yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện công khai các khoản thu, chi để xã hội giám sát. Bên cạnh đó, Bộ thực hiện phân cấp quản lý. Theo đó, các địa phương có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để xử lý các trường hợp vi phạm”, ông Tuấn cho biết.
 
Cùng với đó, tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan đã được chấn chỉnh. Đến nay đã có 41 tỉnh, thành phố ra Quyết định ban hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn. 
 
Nếu như TP. Hồ Chí Minh có quy định về quản lý các nguồn tài trợ tự nguyện thì Hà Nội lại khuyến khích và sẽ bảo vệ phụ huynh tố giác trường học lạm thu. 
 
Bên cạnh vấn đề thu chi đầu năm học mới, những thay đổi đối với bậc học lớp 1 năm nay cũng được báo giới quan tâm, nhất là khi năm nay lứa “heo vàng” nhập học lớp 1. Trước sự lo ngại về tình trạng cơ sở vật chất không đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu học tập, bà Trần Thị Thắm, Vụ phó Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, việc số trẻ đến trường tăng mạnh vào năm nay đã được dự báo từ nhiều năm trước. 
Vì thế, các địa phương đều có sự chủ động. “Lớp học có thể tăng sỹ số nhưng chúng tôi khẳng định không có một em nào sinh năm 2007 không được vào học lớp 1,” bà Thắm nói.
 
Tiếp tục triển khai mô hình Trường học mới
 
Bộ GD&ĐT xác định, nhiệm vụ trọng tâm của bậc giáo dục phổ thông trong năm học 2013-2014 là tiếp tục triển khai mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN). Năm học vừa qua đã có có 1.447 trường tiểu học trên cả nước triển khai mô hình VNEN. 
 
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, mô hình VNEN đã mang lại kết quả rất tích cực. Đây là bước đột phá cần thiết cho ngành Giáo dục Việt Nam.
 
Với VNEN, nhà trường có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của học sinh tiểu học, ý kiến đánh giá của phụ huynh học sinh qua cuốn nhật ký học tập hàng ngày của các em. Từ đó, nhà trường sẽ vạch ra kế hoạch điều chỉnh chất lượng dạy và học, quy định xét thưởng, tuyên dương và kỷ luật cũng hoàn thiện và chặt chẽ hơn.
 
Đối với việc áp dụng học tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục, lãnh đạo Bộ GD&ĐT thông tin, từ năm 2008 đến nay mang lại kết quả rất tốt. Bộ chủ trương thực hiện áp dụng trên cơ sở địa phương tự nguyện, đến nay đã có 36 tỉnh tham gia với gần 200.000 học sinh lớp 1.
 
Tỉnh Lào Cai, Nam Định có 100% học sinh lớp 1 tham gia chương trình này. Các tỉnh có thể thực hiện song song hai chương trình, nhưng chuẩn cuối cùng vẫn đánh giá theo khả năng đọc, viết của học theo chuẩn hiện hành.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản