banner tạm

Cập nhật lúc : 1:11 AM, 17/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vết nứt mặt cầu Vĩnh Ngọc trong phạm vi cho phép

PGS. TS. Tống Trần Tùng (bên trái) kiểm tra vết nứt trên cầu

Đây là khẳng định của PGS.TS. Tống Trần Tùng, một chuyên gia đã nghiên cứu và giảng dạy trên 40 năm trong lĩnh vực kết cấu và công trình bê tông trường Đại học GTVT, hiện là Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng KHCN Bộ GTVT. Ông Tùng cho biết, vết nứt này không ảnh hưởng đến chất lượng kết cấu cầu.
Thời gian qua, dư luận quan tâm trước thông tin mặt cầu Nhật Tân xuất hiện vết nứt nhỏ khoảng 0,1mm, dài khoảng 1m. Tuy nhiên, thực chất của việc này là vết nứt tại cầu vượt nút giao Vĩnh Ngọc nằm trên QL5 kéo dài, nằm cách xa cầu Nhật Tân đến vài ba cây số, một công trình thuộc Gói thầu số 3 Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu. Cầu vượt nút giao Vĩnh Ngọc do nhà thầu Công ty TNHH xây dựng Tokyu (Nhật Bản) thi công. Còn cầu Nhật Tân do liên danh nhà thầu Nhật Bản IHI-Mitsui Sumitomo thi công.

PGS.TS. Tống Trần Tùng cho biết, đã kiểm tra vết nứt này và thấy hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng cũng như kết cấu cầu. Tiêu chuẩn hiện nay của nhiều nước trên thế giới như tiêu chuẩn EN của châu Âu, ACI của Hoa Kỳ… đều cho phép xuất hiện vết nứt có bề rộng đến 0,3mm đối với bê tông làm việc trong điều kiện môi trường bình thường vì chúng sẽ không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu trước mắt cũng như lâu dài. Tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam quy định bề rộng vết nứt cho phép là 0,2mm.

Về nguyên nhân, ông Tùng cho biết vết nứt có phương vuông góc với trục dọc của dầm cầu nên chỉ có khả năng do co ngót của bê tông hoặc do ảnh hưởng của thay đổi nhiệt độ. Nhiều công trình trước đây đều xảy ra hiện tượng này. Trong điều kiện bình thường, ngay cả vết nứt đến 0,4mm cũng không ảnh hưởng đến kết cấu cũng như chất lượng cầu. Tất nhiên trước khi thảm mặt cầu vẫn cần xử lý. Với dự án này, theo thiết kế thì trước khi thảm mặt cầu còn phải phun vật liệu chống thấm để bảo vệ mặt cầu. 

Mới đây, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã có Văn bản số 34/HĐNTNN-GĐ về kết quả kiểm tra hiện trường công trình cầu Nhật Tân. Đến nay, dự án này đã hoàn thành được 74% giá trị xây lắp. Hội đồng cũng đánh giá các hạng mục kết cấu bê tông đã thi công như bệ và thân mố, trụ cầu dẫn… có chất lượng, đảm bảo yêu cầu thiết kế. Bề mặt bê tông bằng phẳng. Các cấu kiện thép đều đạt yêu cầu. Hầu hết các hạng mục của Dự án cầu Nhật Tân đáp ứng chất lượng. Công văn của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước ngày 7/8/2013 gửi Ban Quản lý dự án 85 và Bộ GTVT cũng đã ghi rõ: “Tại cầu Vĩnh Ngọc xuất hiện một vết nứt nhỏ trên bản mặt cầu. Vết nứt rộng khoảng 0,1mm, dài 1m… Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã lưu ý chủ đầu tư xử lý vết nứt ở mặt cầu Vĩnh Ngọc trước khi rải lớp bê tông nhựa”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Lê Minh - Giám đốc điều hành Dự án cầu Nhật Tân cho biết: “Việc kiểm tra hiện trường của Hội đồng nghiệm thu nhà nước đối với các công trình là việc làm định kỳ. Chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu xử lý dứt điểm vết nứt trước khi rải lớp bê tông nhựa và sẽ chấp hành nghiêm túc những khuyến cáo của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước”.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản